11:04 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi người dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 07/04/2014 11:00
Hưởng ứng phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong 3 năm qua, nhân dân cả nước đã tự nguyện hiến hơn 12 triệu m2 đất và hàng nghìn tỷ đồng để làm đường, các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của những người cán bộ Mặt trận ở khu dân cư.
 
 
 
Nhân dân xã Bản Xen (Mường Khương – Lào Cai)
 tham gia làm đường giao thông nông thôn
 
Cán bộ đi trước, làng nước theo sau
 
Là một xã của Thủ đô Hà Nội nhưng thu nhập nông nghiệp chiếm đến 61%, khi bắt tay vào làm nông thôn mới (NTM) từ năm 2010, Đông Lỗ (Đông Anh - Hà Nội) có xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm đều đã xuống cấp nghiêm trọng, thu nhập bình quân đầu người dưới 9 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 26%... Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ - Đinh Quan San cho biết, trước tình hình xuất phát điểm thấp, hạ tầng kỹ thuật còn thiếu thốn. Đông Lỗ đã đặt công tác tuyên truyền, vận động mọi người dân, tổ chức tham gia xây dựng NTM là công tác ưu tiên hàng đầu.
 
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân, đến nay đa số người dân đã góp đất để làm các dự án giao thông thủy lợi nội đồng, đường làng ngõ xóm, xây dựng trường học được 20.000m2; góp hàng nghìn ngày công, 3 tỷ đồng để làm 231 ngõ, xóm bê tông hóa; thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên 16 triệu đồng/người/năm 2013.
 
Tại Khu 3 Quảng Đông, xã Xuân Viên, huyện Yên Lập (tỉnh Phú Thọ) những năm trước đây trình độ dân trí còn thấp, độc canh cây lúa nên kinh tế kém phát triển, đời sống đại bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Với vai trò là Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư, ông Phùng Ngọc Thêm luôn nhận thức sâu sắc việc đầu tiên là phải củng cố các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư đi vào hoạt động có nền nếp, có chiều sâu, từ đó phát triển thêm được hội viên, đoàn viên ngày càng đông.
 
Ông Thêm chia sẻ, để khuyến khích được người dân đoàn kết tham gia các phong trào thi đua, bản thân ông và đội ngũ cán bộ đảng viên đã gương mẫu làm trước để nhân dân làm theo. Từ phương châm "cán bộ đi trước, làng nước theo sau”, các cuộc vận động được người dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Năm 2012 hưởng ứng CVĐ "Chung tay xây dựng nông thôn mới”, 31 hộ dân trong khu tự nguyện hiến đất và cây cối hoa màu để làm đường liên thôn với trị giá trên 140 triệu đồng, xây dựng được một nhà văn hóa trên 80 m2  với giá trị gần 80 triệu đồng.  
 
Để người dân giám sát 
 
Công tác xây dựng NTM là một chủ trương lớn và được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước. Song, để thực hiện thành công ngay tại mỗi khu dân cư không phải là việc làm dễ dàng. Theo ông Đinh Quang Minh, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì (Hà Nội), để xây dựng được NTM cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Đồng thời thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân phát huy quyền làm chủ với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và dân hưởng lợi, nghĩa là phải công khai, minh bạch, đảm bảo sự công bằng để nhân dân bàn bạc một cách dân chủ, từ đó đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Mặt trận chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới
 
Trong năm 2013, hưởng ứng phong trào Toàn dân xây dựng NTM trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam và chỉ đạo của địa phương, MTTQ các cấp đã tiếp tục tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng NTM, đô thị văn minh. Qua thực hiện tại nhiều địa phương đã có mô hình, cách làm hay trong phong trào. Tại tỉnh Thái Bình, với sự vào cuộc của MTTQ các cấp đã có 253/263 xã, phường, thị trấn thực hiện xong việc dồn điền, đổi thửa gắn với quy hoạch xây dựng NTM. Tỉnh Đắc Nông đã vận động nhân dân ủng hộ trên 2,5 tỷ đồng và trên 10.000 ngày công, tỉnh Tây Ninh đã vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở khu dân cư với số tiền hơn 12 tỷ đồng và 46.000 ngày công lao động.
 
Anh Vũ
Nguồn daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 39591

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1009999

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60018322