09:46 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người dân đóng góp 188 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 04/08/2013 09:24
Sau gần 3 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở tỉnh Đồng Nai đã thay đổi từng ngày với đường sá, trường học, trạm xá khang trang hơn, đời sống của người dân những địa phương thí điểm xây dựng nông thôn mới ngày càng được cải thiện.

 Làm đường giao thông nông thôn ở Đồng Nai (Ảnh: K.V)


Tại xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc, trước đây, khi chưa có chương trình xây dựng nông thôn mới, những con đường dân sinh cứ mưa đến lại ngập trong bùn nước, khi trời hanh khô bụi bốc lên mù mịt mỗi khi có xe chạy qua.

 

Từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng loạt ở Xuân Định, từ đường xã đến từng ngõ vào ấp đều được bê tông hoá sạch sẽ, người dân ai cũng phấn khởi. Nhờ được tuyên truyền sâu rộng, cụ thể về mục đích, hiệu quả, tác dụng của chương trình xây dựng nông thôn mới, chỉ sau một thời gian ngắn, người dân ở đây đã thay đổi nhận thức trong việc cùng chung tay với Nhà nước trong đầu tư xây dựng trường học, trạm xá, chợ, nhà văn hoá…

Theo lãnh đạo xã Xuân Định, chính sự đồng thuận trong dân, sự chung tay ủng hộ của bà con mà địa phương này đã có 100% tuyến đường giao thông trong xã được trải nhựa và đổ bê tông, tất cả các hộ dân đều có điện lưới quốc gia để sử dụng và đặc biệt xã không còn hộ nghèo. Các trường học trên địa bàn xã đều được công nhận là trường chuẩn quốc gia. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của người dân Xuân Định đã đạt trên 32 triệu đồng/người/năm.

Hiện nay, huyện Xuân Lộc đã có 5 xã hoàn thành 100% tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Huyện phấn đấu đến hết năm 2015, Xuân Lộc sẽ trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của cả nước. Lãnh đạo huyện Xuân Lộc cho rằng, vấn đề quan trọng trong công tác xây dựng nông thôn mới là tuyên truyền để người dân thấy được cái lợi của chương trình mang đến cho họ. Xuân Lộc là địa phương phát triển nông nghiệp là chủ yếu. Do đó phải xây dựng những mô hình nông nghiệp tốt, những câu lạc bộ phát triển nông nghiệp mang lại hiệu quả cao để triển khai cho người dân thực hiện. Chính vì mạnh dạn áp dụng chuyển đổi cây, con và thực hiện những mô hình câu lạc bộ năng suất cao, do đó hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Xuân Lộc còn rất thấp (khoảng 2,4%), thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/người/năm.

Theo ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, việc xây dựng và phát triển nông thôn mới đã được tỉnh Đồng Nai triển khai từ nhiều năm trước, trước khi Chính phủ phát động chính thức vào năm 2010. Do đó, khi các địa phương ở Đồng Nai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hầu như đã hoàn toàn chủ động và thu được những kết quả khả quan.

Người dân Đồng Nai đã nhận thức rất rõ về Chương trình xây dựng nông thôn mới, đó là việc cùng chung tay với Nhà nước để lo công việc này, đồng thời, họ còn hiểu, xây dựng nông thôn mới chính là phát triển đồng bộ vùng nông thôn, tạo công ăn việc làm, nâng cao năng suất chất lượng cây trồng vật nuôi để tạo thu nhập cao, giúp người dân phát triển một cách bền vững.

Chính vì lẽ đó mà từ năm 2011 đến nay, tổng nguồn vốn huy động để đầu tư xây dựng nông thôn mới ở 136 xã của tỉnh Đồng Nai là gần 2.600 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn do Trung ương hỗ trợ trên 83 tỷ đồng, còn lại hơn 2.200 tỷ đồng là nguồn vốn của địa phương. Số còn lại, gần 188 tỷ đồng là do người dân tự đóng góp. Những công trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, khi triển khai đều có đóng góp công sức của dân và chính được nhân dân giám sát, bảo quản, do đó chất lượng công trình luôn được bảo đảm.

Không chỉ ở huyện Xuân Lộc, nhiều địa phương thuộc vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đồng Nai như các huyện Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu…cũng tích cực tham gia vào phong trào xây dựng nông thôn mới và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần nâng lên rõ rệt.

Tỉnh Đồng Nai hiện đã có 6 xã  hoàn thành 100% các tiêu chí của quốc gia và tiêu chí của tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, xã Xuân Định của huyện Xuân Lộc là xã đầu tiên của cả nước hoàn thành 19/19 chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới. So sánh giữa bộ tiêu chí quốc gia và bộ tiêu chí của tỉnh Đồng Nai về xây dựng nông thôn mới cho thấy, để hoàn thành được những tiêu chí của địa phương còn khó khăn hơn tiêu chí của Trung ương, đến nay Đồng Nai đã có 6 xã nằm trong nhóm 2 (nhóm đạt từ 14 - 18 tiêu chí) theo bộ tiêu chí của tỉnh. Trong khi có đến 21 xã trong nhóm 2 đã đạt được bộ tiêu chí Trung ương. Tương tự, có 49 xã đạt nhóm 3 của bộ tiêu chí tỉnh Đồng Nai đề ra, trong khi đó cũng trong nhóm 3 này có đến 70 xã đã đạt tiêu chí Trung ương./….

 

 

Các từ khóa theo tin:

K.V
Theo dangcongsan.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 175


Hôm nayHôm nay : 42146

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 756107

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59764430