01:54 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thừa Thiên - Huế: Tự nguyện góp tiền xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 19/08/2013 06:12
Nằm ở vùng ven biển xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế tuy không phải là địa phương được chọn để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012-2015, nhưng với nội lực của mình, người dân nơi đây đã xây dựng lên một diện mạo mới cho xã Quảng Ngạn.
 
 
Nông dân tự nguyện hiến đất xây dựng 
tuyến giao thông nội đồng tại xã Quảng Ngạn
 
Huy động sức mạnh từ trong dân
 
Hôm nay, đi trên tuyến đường bê tông hóa rộng rãi, phẳng lì, nối từ bến đò Vĩnh Tu với QL49 và các khu vực dân cư trong thôn/xóm, những bô lão và ngư dân xóm nhỏ chợ Vĩnh Tu, xã Quảng Ngạn không khỏi hào hứng và phấn khởi. 
 
Ông Trương Dũng, một người dân trong xóm niềm nở khoe: Ngay sau buổi gặp mặt đầu năm Quý Tỵ 2013, bà con thôn Vĩnh Tu  đã họp và bàn tính ngay đến chuyện làm thế nào để huy động sự  đóng góp tiền bạc, công sức để tiến hành nâng cấp, xây dựng các công trình nhà văn hóa cộng đồng, đường giao thông liên thôn trong thời gian sớm nhất. Đó cũng là tâm tư, nguyện vọng của mọi người dân lâu nay nhưng chưa có thời cơ để khởi xướng. Sau một thời gian vận động cộng đồng, mặc dù chỉ huy động được 60 triệu đồng nhưng ngay từ đầu tháng 3-2013, ban vận động thôn Vĩnh Tu  vẫn quyết tâm bắt tay vào thi công và làm ngay. 
 
"Đối với những hộ gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, không đóng góp được bằng tiền thì đóng góp bằng ngày công lao động. Thấy được sự nỗ lực và quyết tâm của thôn, xóm và ý nghĩa của việc làm này nên UBND xã Quảng Ngạn đã quyết định trích 60 triệu đồng từ ngân sách để hỗ trợ. Tiếng lành đồn xa, cộng đồng bà con quê hương Vĩnh Tu từ phương xa trong và ngoài nước cũng liên lạc hỏi han, chia sẻ và quyên góp  gửi về  hỗ trợ 130 triệu đồng”.
 
Trong ngày khánh thành cụm công trình phúc lợi dân sinh mới đây, nhiều người con quê hương Vĩnh Tu hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Huế và Đà Nẵng cũng đã có mặt để chia vui cùng bà con lối xóm. 
 
Ông Nguyễn Thái Long, một người con Vĩnh Tu hiện đang ở thành phố Huế tự hào: Đây không chỉ là thành quả đạt được trong quá trình nỗ lực vận động người dân tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công để đầu tư xây dựng các công trình dân sinh phúc lợi mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết của cộng đồng, bà con trong thôn, xóm cũng như những người con phương xa trong và ngoài nước. 
 
Xây dựng nông thôn mới "nhìn” từ Quảng Ngạn
 
Bà Trần Thị Phương Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Ngạn khẳng định: Đây là cụm công trình  phúc lợi  dân sinh đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế được thực hiện theo tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, với mục tiêu phấn đấu sớm hoàn thành các tiêu chí về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2015. 
 
Cụm công trình phúc lợi dân sinh có quy mô xây dựng liên kết đồng bộ, gồm công trình nhà văn hóa cộng đồng, công viên gắn liền với hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng với diện tích 1.500 m2 và hơn 300 mét tuyến đường giao thông liên thôn nối từ bến đò Vĩnh Tu lên các khu vực thôn/ xóm, có tổng kinh phí đầu tư 350 triệu đồng. 
 
Trong đó ngoài sự hỗ trợ 60 triệu từ nguồn kinh phí ngân sách của UBND xã, cộng đồng người dân, bà con phương xa tự nguyện đóng góp 190 triệu đồng cùng với hàng trăm ngày công xây dựng của đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn. 
 
Ông Hồ Đức Thắng, đại diện ban vận động xây dựng thôn Vĩnh Tu chia sẻ: Phát huy tinh thần này, trong thời gian tới, ban vận động thôn sẽ kêu gọi cộng đồng bà con tiếp tục đóng góp để xây các tuyến đường giao thông còn lại, đặc biệt là đầu tư xây dựng và khôi phục chợ Phiên truyền thống. 
 
Ngoài thực hiện tốt phong trào tự nguyện đóng góp kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng thì người dân các thôn trên địa bàn còn hưởng ứng tích cực việc hiến đất không nhận đền bù. Chỉ tính riêng công trình các tuyến đường giao thông nội đồng người dân đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét đất nông nghiệp và cây trồng và không nhận tiền đền bù.  Ông Nguyễn Hữu Hóa, một nông dân ở thôn 2, xã Quảng Ngạn nói: Tuyến đường sau khi hoàn thành thì người hưởng lợi đầu tiên chính là những nông dân chúng tôi vì vậy mọi người ai cũng hưởng ứng rất tích cực. 
 
Ông Nguyễn Đình Vu, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn cho biết: Quảng Ngạn là một trong hai địa phương của Quảng Điền, không được chọn đầu tư xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012-2015. Tuy nhiên bằng nội lực của mình, Đảng ủy, chính quyền địa phương tranh thủ, huy động nội lực trong cộng đồng để đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn. Nhờ vậy đến nay Quảng Ngạn đã đạt 10/19 tiêu chí đề ra. 
 
Là địa phương ven biển có điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng còn nhiều  khó khăn nhưng với sự nỗ lực quyết tâm Đảng bộ, chính quyền địa phương cũng như tập hợp sức mạnh, huy động nguồn lực từ cộng đồng người dân, Quảng Ngạn đã trở điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đây không chỉ là mô hình hay để các địa phương học hỏi kinh nghiệm mà còn là đòn bẩy để Quảng Ngạn vươn lên, sớm hoàn thành mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Hồ Ngọc Minh
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 117


Hôm nayHôm nay : 26029

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 789231

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59797554