12:39 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tự nguyện ủng hộ 343 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn

Thứ ba - 27/08/2013 05:59
Với ông bà Lễ, “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Nếu ở đâu cũng có những tấm lòng cao thượng tự nguyện góp công, góp của xây dựng NTM như gia đình ông Nguyễn Văn Lễ thì Thái Bình sẽ trở thành tỉnh NTM trong thời gian không xa.

Bà Trần Thị Ân và người dân thôn Thái Sa trên con đường nông thôn mới.
Vũ Vân là một trong những xã nghèo nhất của huyện Vũ Thư, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (8,4%) nhưng dường như cái nghèo không làm giảm bầu nhiệt huyết chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) của người dân nơi đây. Chẳng thế mà chỉ trong vòng 20 ngày sau khi cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai kế hoạch làm đường giao thông nông thôn theo tiêu chí NTM, bắt đầu bằng con đường Cù Nà ra Đò Cát dài 700m chạy qua thôn Thái Sa, nhân dân trong xã đã tự nguyện ủng hộ 948 triệu đồng để làm đường, trong đó gia đình ông Nguyễn Văn Lễ (82 tuổi), thôn Thái Sa ủng hộ số tiền cao nhất 343 triệu đồng.
 
Chúng tôi phải mất 25 phút để đi hơn 1.500m đường đê đầy ổ voi, ổ gà về UBND xã Vũ Vân; đến nơi quần áo, đầu tóc bám đầy bụi nhưng chỉ mất 7 phút đã đi hết 700 m đường trục chính Cù Nà - Đò Cát thông thoáng, sạch sẽ. Thế mới thấy trân trọng những gia đình như gia đình ông Nguyễn Văn Lễ đã vận động con cháu ủng hộ hàng trăm triệu đồng góp phần làm nên con đường rộng 6m, mặt bê tông 4m, dày 20cm cho mọi người cùng hưởng lợi. Bà Trần Thị Ân (81 tuổi), vợ ông Lễ, khuôn mặt phúc hậu niềm nở đón khách và cho biết: ông bà có 9 người con thì 7 người học hết THPT, 3 con trai đi bộ đội (một người là thương binh, một người đã mất) hiện sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh đều thành đạt, những anh chị khác làm cán bộ Nhà nước cũng ở xa. Ông bà thường dạy các con phải sống tiết kiệm, thôn, xã còn nghèo nếu có điều kiện thì nên ủng hộ tiền của để giúp dân, giúp xã xây dựng quê hương.
 
Đầu năm 2013, thấy UBND xã và Chi bộ thôn Thái Sa kêu gọi nhân dân ủng hộ làm đường Cù Nà ra Đò Cát, ông bà đã vận động các con ủng hộ được 343 triệu đồng. Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Vân cho biết: Việc làm của gia đình ông Lễ là vì dân, vì địa phương, thể hiện tình làng nghĩa xóm cao đẹp, tạo động lực thúc đẩy phong trào chung sức xây dựng NTM trong toàn xã. Bởi ngay sau khi gia đình ông Lễ ủng hộ một số tiền lớn thì nhiều gia đình ở thôn Thái Sa cũng nhiệt tình hưởng ứng như: gia đình ông Trần Văn Đức ủng hộ 100 triệu đồng, gia đình ông Bùi Đức Giang ủng hộ 100 triệu đồng, gia đình ông Trần Văn Bào ủng hộ 20 triệu đồng, gia đình ông Lê Văn Chuyên ủng hộ 15 triệu đồng… Không dừng lại ở việc ủng hộ làm đường ở thôn mình sinh sống, ông bà Lễ còn vận động các con ủng hộ 50 triệu đồng xây và đổ bê tông sân hội trường thôn Thái Sa, mua xe tang phục vụ việc hiếu của người dân trong thôn; ủng hộ quỹ hội người cao tuổi thôn và xã 7 triệu đồng; ủng hộ Quỹ Khuyến học của trường THCS 10 triệu đồng; ủng hộ 10 triệu đồng làm đường ra nghĩa trang số 2 và 3 triệu đồng làm đường ra nghĩa trang số 1…
 
Đáng quý hơn là việc ông bà Lễ đã 2 lần vận động các con tự bỏ kinh phí bê tông hóa đường trục thôn Thái Sa ra nghĩa trang số 3 chạy qua cửa nhà mình, dài 840 m. Lần thứ nhất vào năm 2001, ông bà bỏ 50 triệu đồng đổ một lượt bê tông mỏng. 6 năm sau đường xuống cấp ông bà lại tiếp tục vận động con cháu góp 250 triệu đồng đổ bê tông 3 m mặt đường, dày 17 cm để người dân trong thôn đi lại được thuận tiện, sạch sẽ. Bà Ân bảo: Lúc đó ông Lễ còn khỏe nên ngày nào cũng trực tiếp ra giám sát việc làm đường, các con, các cháu cũng về tham gia nấu cơm, nấu nước phục vụ thợ suốt một tháng trời. Khi con đường hoàn thiện ông bà mới tổ chức bàn giao cho xã, cho thôn quản lý.
 
Anh Vũ Ngọc Dự, người dân thôn Thái Sa cho biết: Từ khi có con đường mới chưa hề xảy ra một vụ tai nạn giao thông nào, trước đây đường đất lắm ổ voi, ổ gà hay bị tai nạn lắm. Được đi trên con đường mới không chỉ gia đình anh mà tất cả các gia đình ở thôn Thái Sa, trong xã Vũ Vân đều biết ơn tấm lòng cao thượng ngời sáng chữ “tâm” của gia đình ông bà Lễ. Còn trưởng thôn Thái Sa Lưu Văn Vinh cho rằng: “Nếu không có cái tâm vì dân, vì xã của gia đình ông bà Lễ thì không biết đến bao giờ con đường đất ra nghĩa trang số 3 mới được bê tông hóa và con đường Cù Nà ra Đò Cát sẽ khó có thể khánh thành vào cuối tháng 8 này. Mừng nhất là dù làm từ năm 2007 nhưng cả chiều rộng lẫn độ dày bê tông của đường ra nghĩa trang số 3 đều đạt tiêu chí NTM”.
 
Với ông bà Lễ, “sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình”. Nếu ở đâu cũng có những tấm lòng cao thượng tự nguyện góp công, góp của xây dựng NTM như gia đình ông Nguyễn Văn Lễ thì Thái Bình sẽ trở thành tỉnh NTM trong thời gian không xa.
 
Bài, ảnh: Trung Hiếu
Nguồn: baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195


Hôm nayHôm nay : 32673

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 932066

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59940389