12:52 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chung tay xây dựng nông thôn mới trên dải biên cương

Thứ sáu - 11/11/2016 02:18
Hà Tĩnh là một trong 13 tỉnh, thành phố trong cả nước được tặng Huân chương Độc lập hạng nhất về thành tích xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong phong trào này có công đóng góp không nhỏ của những người lính mang quân hàm xanh - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh.
Chung tay xây dựng nông thôn mới trên dải biên cương

Chung tay xây dựng nông thôn mới trên dải biên cương

Vừa là người lính vừa là thợ xây…

Sau những cơn mưa rừng tầm tã nơi biên giới, 20 cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Cầu Treo lại trở thành những người thợ phụ hồ, thợ xây, hối hả cùng bà con thôn Tiền Phong, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn khẩn trương bắc giàn giáo, trộn vữa để hoàn thiện công trình nhà văn hóa thôn. Thiếu tá, Chính trị viên phó của đồn Lê Thuận Hào có mặt chỉ đạo các chiến sĩ xây dựng công trình cho biết: Đây là một trong tám công trình nhà văn hóa thôn do BĐBP Hà Tĩnh và Đồn BPCKQT Cầu Treo tài trợ giúp đỡ tại xã Sơn Kim 2. Còn ông Trần Xuân Sáng ở thôn Tiền Phong phấn khởi nói: Người dân ở thôn chúng tôi góp ngày công cùng các anh BĐBP xây nhà văn hóa thôn. Có các anh chung sức cho nên công trình hoàn thành vừa nhanh vừa bền, đẹp, cả thôn ai cũng mừng.

Với khẩu hiệu “Bộ đội Biên phòng chung tay xây dựng NTM”, sau khi cán bộ chiến sĩ đã cùng chung tay đưa xã Sơn Kim 1, một trong những xã biên giới miền núi đầu tiên của cả nước về đích NTM, BĐBP Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo Đồn BPCKQT Cầu Treo giúp đỡ xã Sơn Kim 2 về đích NTM trong năm 2016. Sơn Kim 2 là xã biên giới đặc biệt khó khăn, có 23 km đường biên giới, 92% diện tích là đất rừng với hơn 1.300 hộ. Cuối năm 2014, xã có gần 8% số hộ nghèo và 18% số hộ cận nghèo.

Theo kế hoạch, xã Sơn Kim 2 phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2016. Khởi đầu đăng ký xây dựng NTM, xã chỉ mới đạt sáu tiêu chí. Khi BĐBP Hà Tĩnh nhận đỡ đầu xây dựng NTM, trực tiếp là Đồn BPCKQT Cầu Treo hỗ trợ giúp sức hoàn thành hai tiêu chí khó nhất đó là giao thông, nhà văn hóa và trường học. Để gấp rút về đích theo đúng kế hoạch, BĐBP Hà Tĩnh đã triển khai lực lượng, ủng hộ vật chất xây dựng bốn nhà văn hóa tại các thôn Thanh Dũng, Quyết Thắng, Làng Chè, Thượng Kim. Mỗi nhà văn hóa có diện tích từ 120 đến 130m2, xây dựng kiên cố, mái bằng, lợp tôn, đủ chỗ ngồi cho khoảng 200 người. Tổng kinh phí từ 350 đến 900 triệu đồng/nhà văn hóa, trong đó, BĐBP giúp mỗi nhà văn hóa 200 triệu đồng, riêng nhà văn hóa thôn Làng Chè được giúp gần 500 triệu đồng.

Trong quá trình xây dựng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh còn cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp nhân dân hàng nghìn ngày công lao động. Cùng với việc xây dựng các nhà văn hóa, BĐBP Hà Tĩnh còn giúp xã Sơn Kim 2 xây dựng cơ sở hạ tầng như: Điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế…, thường xuyên cử cán bộ bám sát địa bàn tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng phong trào xây dựng NTM. Đến nay, nhiều chỉ tiêu xây dựng NTM của xã đã cơ bản hoàn thành, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao.

Chính trị viên Đồn BPCKQT Cầu Treo, Trung tá Phạm Duy Vỵ cho biết: Thời gian qua, để giúp Sơn Kim 2 về đích NTM vào cuối năm 2016, đồn cùng với Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã hỗ trợ xây dựng tám nhà văn hóa thôn, xây dựng gần 6 km đường giao thông, trị giá khoảng 4 tỷ đồng, chưa kể đóng góp hàng nghìn ngày công. Tại các xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, vai trò của BĐBP đã in đậm từ lâu trong việc bảo đảm an ninh biên giới, xây dựng mô hình kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, khắc phục thiên tai… chứ không chỉ trong xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Võ Văn Phúc cho biết thêm: Ban Chỉ đạo mục tiêu chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện đánh giá cao sự chung tay vào cuộc hỗ trợ bằng nguồn lực vật chất, công sức, trí tuệ của BĐBP Hà Tĩnh nhằm sớm đưa các xã vùng biên giới huyện Hương Sơn về đích NTM, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi trong tỉnh. Tình quân dân vốn đã thắm đượm, nay những người lính Cụ Hồ cùng dân chung tay xây dựng NTM thì việc làm đó càng ý nghĩa.

Sau khi “đỡ đầu” xã Sơn Kim 2, BĐBP Hà Tĩnh tiếp tục nhận giúp xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê xây dựng NTM. Đây cũng là xã biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt tại xã Hương Vĩnh, Thượng tá Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Giàng Nguyễn Văn Sâm cho biết, từ khi nhận trách nhiệm “đỡ đầu”, đồn đã phối hợp địa phương khảo sát các tiêu chí đã đạt và chưa đạt. Sau đó chỉ đạo cụ thể cái gì phải làm trước, cái gì làm sau, rồi cử cán bộ chuyên môn của biên phòng thiết kế và trực tiếp bỏ công sức kết hợp với địa phương triển khai, chứ không thuê bên ngoài một ngày công nào. Có thời điểm hàng trăm cán bộ, chiến sĩ biên phòng được điều động trực tiếp cùng bà con xây dựng, nâng cấp sửa chữa các nhà văn hóa thôn, triển khai làm giao thông nông thôn.

Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh Dương Văn Kỷ cho biết: Toàn xã có hơn 1.300 hộ, trong đó có 6,48% số hộ nghèo, hơn 7% số hộ cận nghèo. Xã chỉ mới đạt năm tiêu chí trong khi theo kế hoạch, hết năm 2016, xã sẽ về đích NTM. Hàng loạt vấn đề khó khăn đặt ra nhưng xã tự tin sẽ về đích đúng hẹn nhờ có BĐBP giúp đỡ. Hương Vĩnh có 11 nhà văn hóa thôn xuống cấp phải tu sửa, xây mới và hiện gần hoàn thành. Hàng loạt các tiêu chí khác như hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học đều do BĐBP hỗ trợ. Vì thế, từ sự giúp đỡ tận tình của BĐBP và nỗ lực của địa phương, chỉ trong chưa đầy một năm, xã đã đạt 12 tiêu chí.

“Bà đỡ” về đích NTM

Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh chia sẻ: Hưởng ứng chủ trương lớn của tỉnh, mỗi cơ quan, đơn vị sự nghiệp cùng chung tay xây dựng NTM, BĐBP Hà Tĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo do Chỉ huy trưởng làm trưởng ban. Sau khi được quán triệt, phong trào “BĐBP chung tay xây dựng NTM” đã lan tỏa đến mỗi cán bộ, chiến sĩ. Trước khi BĐBP Hà Tĩnh “đỡ đầu”, xã Sơn Kim 1 mới đạt tám tiêu chí. Việc đưa Sơn Kim 1 thành xã biên giới đầu tiên của cả nước về đích NTM là cả một quá trình dài lâu và gian khó do địa hình phức tạp, trình độ hiểu biết của người dân còn hạn chế… Nhờ sự giúp sức của BĐBP Hà Tĩnh, sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền và nhân dân, Sơn Kim 1 đã chạm đích NTM cuối năm 2014.

Qua phong trào “BĐBP chung tay xây dựng NTM”, BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp các địa phương tuyên truyền vận động xã hội hóa, huy động nguồn lực tại chỗ và kêu gọi, tranh thủ sự ủng hộ đóng góp của những người thành đạt xa quê, tiền lương, ngày công của cán bộ, chiến sĩ... Trong bốn năm cùng chung sức “đỡ đầu” nhiều địa phương trên tuyến biên giới xây dựng NTM, các chiến sĩ quân hàm xanh vừa cầm súng bảo vệ biên cương vừa là những người thợ nề, công nhân làm đường, xây dựng hàng loạt công trình nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế và hàng chục km đường, hỗ trợ xây dựng 30 nhà ở cho hộ nghèo, trị giá mỗi nhà 60 triệu đồng…

Bốn năm qua, BĐBP Hà Tĩnh đóng góp hàng trăm tỷ đồng, huy động hàng chục nghìn ngày công của cán bộ, chiến sĩ đóng góp xây dựng NTM trên vùng đất biên cương. BĐBP Hà Tĩnh xác định rõ, việc chung tay xây dựng NTM gắn với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên hai tuyến biên giới đất liền và bờ biển tỉnh Hà Tĩnh. Phong trào thi đua “BĐBP chung tay xây dựng NTM” đã khẳng định vai trò của lực lượng BĐBP trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, tô thắm thêm hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, Đại tá Võ Trọng Hải khẳng định.

Theo Minh Thư- Thành Châu/nhandan.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 48958

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 762919

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59771242