21:59 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thầy thuốc trẻ tình nguyện chăm lo sức khỏe cộng đồng

Thứ ba - 10/04/2012 08:33
Gác lại công việc bận rộn ở nơi công tác, họ - những thành viên của Ban vận Động (BVĐ) Hội thầy thuốc trẻ lại lên với đồng bào vùng sâu, vùng xa, với đồng bào nghèo; với họ, mỗi chuyến đi là một cuộc hành trình khó khăn, vất vã, thiếu thốn nhưng đầy yêu thương, nhân ái và trách nhiệm.

 
 

 
Dù cuối tháng 4 năm 2012 Hội thầy thuốc trẻ mới chính thức Đại hội thành lập, nhưng từ khi ra mắt BVĐ Hội thầy thuốc trẻ tháng 6/2011 đến nay hội đã có 5 chuyến công tác thăm khám và phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công ở các xã vùng sâu như: Bản Rào tre xã Hương Liên, Lộc Yên (Hương Khê), xã Sơn Hồng (Hương Sơn), Khu tái định cư xã Kỳ Long, Kỳ Lợi (Kỳ Anh) và xã Việt Xuyên (Thạch Hà).. Thành viên của BVĐ là những bác sĩ trẻ đến từ Sở y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và từ nhiều bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, nhưng họ đều có điểm chung, đó là y đức của người thầy thuốc cùng trái tim tình nguyện và nhiệt huyết của tuổi trẻ.
Bác sĩ Lê Ngọc Thanh – Trưởng BVĐ thành lập Hội thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi không có lịch trình cụ thể, bất cứ lúc nào vận động được nhà tài trợ là chúng tôi lên đường, không kể xã vùng sâu, vùng xa, thời tiết mưa hay nắng. Đặc biệt là người già và các em nhỏ mỗi khi gặp vấn đề về sức khỏe thường rất khó khăn trong việc chữa trị; nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra khi các mầm bệnh không được phát hiện và chữa trị kịp thời, Chính điều đó đã thôi thúc chúng tôi ngược núi chăm lo sức khỏe cho họ.
Chuyến vượt núi đầu tiên của BVĐ Hội Thầy thuốc trẻ được thực hiện ngay sau lễ ra mắt vào tháng 10/2011 với bà con nhân dân Bản rào tre thuộc xã Hương Liên (Hương Khê). Đoàn đã khám, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà (chăn, màn) cho 33 hộ dân tộc Chứt có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, các thành viên trong đoàn còn là các tuyên truyền viên, hướng dẫn bà con giữ gìn vệ sinh thân thể, phòng tránh các bệnh thông thường - những công việc tưởng chừng như ai cũng đã biết nhưng đối với bà con dân tộc thiểu số thì đó thực sự là những kiến thức hết sức mới mẻ.

 

Có những chuyến ngược núi, ngoài thuốc men và các dụng cụ y tế thông thường, đoàn còn vận động các bệnh viện tuyến tỉnh cho mượn cả máy siêu âm, máy điện tim để lên thăm khám cho đồng bào. Trong một dịp may mắn, tôi được đồng hành cùng những bác sỹ trẻ trong BVĐ ngược miền núi xã Sơn Hồng (Hương Sơn) một trong những nơi xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh. Khi đến nơi mới 6h sáng, trong màn sương mù dày đặc và cái lạnh tê tái, hàng trăm con người đã đứng đợi đoàn ở trung tâm xã. Không để đồng bào phải chờ đợi lâu, tất cả các thành viên trong đoàn nhanh chóng dỡ đồ đạc, lập một “phòng khám dã chiến” ngay tại Hội trường UBND xã. Bà con đã vây kín xung quanh, đăng ký danh sách để được “bác sỹ miền xuôi” khám bệnh. Cụ Phạm Văn Bích xóm 6 xã Sơn Hồng phấn khởi cầm phiếu khám bệnh chờ đến lượt mình. “Từ nhà ta sang đây đi bộ mất 2 giờ đó, nghe tin bác sỹ dưới xuôi lên khám bệnh, mừng lắm, bà con mình hẹn nhau đi từ sớm. Phải biết sức khỏe của mình có tốt không chớ, già rồi, hay đau ốm lắm. Tý nữa các bác sỹ còn cho thuốc về uống nước đó, mấy người vào trước tôi cũng được cho thuốc rồi”. Chỉ trong một buổi sáng hôm đó, đã có hơn 300 bà con được thăm khám và phát thuốc miễn phí.
Chia sẻ về những chuyến “ngược núi” này, BS Lê Ngọc Thanh – Trưởng BVĐ thành lập Hội thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi chọn những địa bàn nghèo, xa xôi, hẻo lánh bởi vì ở những nơi này, bà con không có điều kiện để khám chữa bệnh hay tiếp cận với những tiến bộ y tế. Mục đích của chúng tôi là giúp bà con phát hiện ra bệnh để kịp thời điều trị, chứ không đơn thuần thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí tại chỗ”.
Đối với Dược Sỹ Bùi Hoàng Dương, khoa dược bệnh viện đa khoa tỉnh thành viên BVĐ thì đây là chuyến đi thứ 3 của anh từ ngày tham gia. Anh tâm sự: “Mỗi lần lên với đồng bào miền cao là thêm một lần thấy xót xa cho những thiếu thốn của họ. Anh chị em y, bác sỹ trong BVĐ đến với bà con nhiều từng nào tốt chừng đó, nhiều bà con nhờ được thăm khám mà phát hiện bệnh, chạy chữa kịp thời. Thế nhưng nhiều khi chúng tôi cũng thấy bất lực lắm, bởi nhu cầu khám chữa bệnh của bà con thì nhiều trong khi lực lượng, rồi phương tiện, thuốc men, thời gian của anh em lại có hạn nên không thể phục vụ hết được”.
Để các hoạt động hướng tới cộng đồng phát huy hiệu quả tốt hơn nữa, sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh lần thứ nhất. Với lực lượng nòng cốt là các y, bác sỹ trẻ có năng lực chuyên môn, có y đức và nhiệt huyết tuổi trẻ, chúng tôi hy vọng sẽ góp một phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho toàn dân, đặc biệt là đồng bào các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số”, BS Lê Ngọc Thanh cho biết thêm.
Những cuộc hành trình thiết thực, mang đầy tính nhân văn, do vậy chỉ tính từ ngày ra mắt đến nay, BVĐ Hội thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh đã tổ chức thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 2.000 lượt người. Một mùa tình nguyện nữa lại về, các bước chân tình nguyện của những người thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh lại chuẩn bị lên đường bởi còn đó rất nhiều vùng đất nghèo khó đang chờ họ.

 
Bài, ảnh: Nhật Thắng
Sở Y tế
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268


Hôm nayHôm nay : 59375

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1279204

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58871259