12:07 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí quyết giúp Thạch Hà dẫn đầu toàn tỉnh về làm đường giao thông nông thôn

Thứ năm - 31/10/2019 20:28
Nhiều năm liền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) luôn là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về làm đường giao thông nông thôn (GTNT)…

Bí quyết giúp Thạch Hà dẫn đầu toàn tỉnh về làm đường giao thông nông thôn
Nhiều năm liền, Thạch Hà được các cấp, ngành từ tỉnh đến Trung ương
tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển GTNT.

Liên tiếp những năm gần đây, nhân dân và cán bộ huyện Thạch Hà đều vinh dự được Bộ Giao thông vận tải (năm 2015 và 2017) và Thủ tướng Chính phủ (năm 2018) tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phát triển GTNT – miền núi.

Mỗi năm, Thạch Hà không chỉ xây dựng mới trên dưới 100 km đường GTNT các loại (năm 2017 là 83,42 km; năm 2018 là 128,47 km và năm 2019 là 100,97 km). Chỉ tiêu này còn được các địa phương trong huyện hoàn thành sớm trong quí 3 hằng năm.

Nhiều tuyến đường trục thôn và đường ngõ xóm ở các địa phương trên địa bàn huyện Thạch Hà sau khi được bê tông hóa đều có mặt đường rộng hơn tiêu chí 05 của UBND tỉnh.

Đi sâu tìm hiểu mới rõ, những yếu tố giúp huyện này giữ vững được thành tích đáng tự hào trên đơn giản chỉ là cách nghĩ, cách làm… chủ động, linh hoạt vì sự phát triển chung của những người đứng đầu.

Yếu tố đầu tiên làm nên thành công này, được Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thạch Hà Đồng Xuân Vân “bật mí”: Năm nào cũng vậy, ngay từ quý 3 năm trước, huyện đã chỉ đạo các địa phương đăng ký chỉ tiêu năm sau, từ đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng giúp các xã khảo sát, lập dự toán thiết kế. Đây là cơ sở để huyện đăng ký chỉ tiêu với tỉnh.

“Khâu này quan trọng để địa phương chủ động sớm về vị trí, khối lượng thực hiện trong năm tới để có sự chuẩn bị tốt về kinh phí, ngày công; giúp chính quyền xã không bị lúng túng do thiếu chuyên môn, thiếu năng lực trong khảo sát, lập dự toán thiết kế…”, anh Vân cho biết thêm.

Được biết, hầu hết các xã trong tỉnh đều yếu về lĩnh vực giao thông, xây dựng nên dẫn đến sai, thiếu…, buộc phải chỉnh sửa nhiều lần, gây chậm trễ, trong khi một số phòng chuyên môn cấp huyện lại chưa giúp được nhiều!

Bước quan trọng khác không nhiều địa phương trong tỉnh làm được, đó là sau khi được tỉnh phân bổ kế hoạch làm GTNT, UBND huyện Thạch Hà đứng ra bảo lãnh cho các xã ứng trước xi măng.

Bí quyết giúp Thạch Hà dẫn đầu toàn tỉnh về làm đường giao thông nông thôn
Một tuyến đường vừa mới hoàn thành, đưa vào sử dụng tại xã Thạch Trị,
tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và giao thương hàng hóa cho bà con nông dân...

Thực tế nhiều năm nay, cho thấy, trong khi nhiều địa phương trong tỉnh đang loay hoay chưa biết nhận xi măng từ nhà cung cấp nào (vì phải chờ đơn vị trúng thầu) thì các xã của huyện Thạch Hà đã nhận một lượng xi măng đáng kể bước đầu để triển khai làm đường GTNT.

“Huyện mạnh dạn bảo lãnh cho ứng trước một phần xi măng, dù chưa rõ đơn vị nào trúng thầu, vì luôn sẵn sàng trích kinh phí hỗ trợ để các địa phương phát triển giao thông. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên đi trước mà huyện luôn xác định trong định hướng phát triển chung của địa phương…, ông Đoàn Tiến Đạt - Chánh Văn phòng UBND huyện cho hay.

Việc sớm có xi măng đã giúp các địa phương trong huyện chủ động được thời tiết, thời gian nông nhàn (chưa đến mùa vụ) đầu năm để tập trung hoàn thành chỉ tiêu giao thông; khai thác được tối đa nhân lực, phương tiện tại chỗ.

Cùng với việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển giao thông nói chung, GTNT nói riêng, Thạch Hà còn tăng cường công tác rà soát, giám sát…, qua đó, kịp thời biểu dương, phê bình cá nhân, tập thể; điều chỉnh chỉ tiêu từ xã chậm trễ sang xã có nhu cầu. Việc làm này đã tạo khích lệ lớn trong phong trào làm GTNT trên địa bàn.

Bí quyết giúp Thạch Hà dẫn đầu toàn tỉnh về làm đường giao thông nông thôn

Người dân xã Thạch Điền làm đường GTNT.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Thạch Điền Lê Xuân Ngọc, phấn khởi: "Sự chỉ đạo và cách làm hay, chủ động… từ lãnh đạo cũng như các phòng, ngành liên quan trong huyện đã thực sự giúp cho các địa phương mạnh dạn, chủ động trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện nên đã thu được những kết quả đáng ghi nhận, làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển…

Chẳng hạn như, tại Thạch Điền, người dân không chỉ mở đường theo tiêu chí 05 của UBND tỉnh mà còn mạnh dạn mở rộng mặt đường hơn nữa tại những đoạn, tuyến còn có thể mở được để không chỉ sạch, đẹp mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai…

Theo Trọng Tuệ/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 44481

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1218168

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58810223