05:05 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Minh vượt khó xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 19/03/2012 12:06
Là xã miền núi, có tới trên 50% hộ nghèo, điều kiện kinh tế - xã hội gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhận thức được chủ trương xây dựng NTM nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Minh đang chung sức, đồng lòng quyết tâm vượt khó, phát huy những tiềm năng, lợi thế của quê hương để xây dựng NTM.
Tổ chức đoàn Cẩm Minh giúp người dân giải tỏa mặt bằng

Tổ chức đoàn Cẩm Minh giúp người dân giải tỏa mặt bằng


Những cây cối đổ rạp, những bức tường được dở bỏ trong tiếng nói, tiếng cười, tiếng hò reo phấn khởi của người dân. Đó chính là không khí lao động tại Cẩm Minh trong suốt những ngày qua khi cấp ủy Đảng, chính quyền phát động phong trào giải phóng mặt bằng, xây dựng đường bê tông theo tiêu chí NTM. Để xây dựng hệ thống đường giao theo tiêu chí mới, từ tháng 11 năm 2011 xã Cẩm Minh đã thống kê và cắm mốc bê tông ở trên đường nông thôn là 26,5km. Thực hiện được kế hoạch đó, xã Cẩm Minh huy động người dân ra quân giải phóng mặt bằng, tư mặt đường cũ chỉ từ 2 đến 2,5m nay để đảm bảo theo tiêu chí đường trục xã rộng 7m, đường liên thôn rộng 5m. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên khi bắt tay vào chiến dịch người dân rất đồng tình. Chỉ sau gần nửa tháng phát động đã có 9/9 thôn ra quân giải tỏa hành lang. Đến nay, Cẩm Minh đã dỡ bỏ 15 kiốt, 3.600 m tường rào. Ước tính tổng tài sản và cây cối dỡ bỏ gần 300 triệu đồng. Cùng với công tác giải phóng mặt bằng, thời gian này Cẩm Minh đang kêu gọi đầu tư, thu hút sự quan tâm của các chương trình, dự án tiến hành xây dựng trụ sở làm việc của xã với tổng giá trị xây lắp gần 6 tỷ đồng. Trong điều kiện nền kinh tế khó khăn, hệ thống các trường học trong tiến trình xây dựng NTM, Cẩm Minh xác định một mặt tích cực thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục huy động nội lực ưu tiên mở rộng khuôn viên tại trường Trung học cơ cở để đủ diện tích theo tiêu chí quy hoạch NTM. Đối với trường Mầm non sẽ xây thêm các phòng học. Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền, sau khi tiến hành ký cam kết thi đua chung sức xây dựng NTM, mỗi đơn vị trường học căn cứ vào đặc điểm riêng của mình cũng đã lên kế hoạch riêng cùng với địa phương thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM.


Xác định bản chất của xây dựng NTM là nâng cao vật chất và tinh thần cho người dân cho người dân. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, Cẩm Minh lấy nâng cao thu nhập là yếu tố quan trọng, là điều kiện cốt lõi. Bởi khi đời sống người dân khấm khá, họ sẽ chủ động chung tay góp sức thực hiện các phong trào địa phương phát động và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM sẽ được phát huy tối đa. Để xây dựng tiêu chí về thu nhập, xã Cẩm Minh đang quy hoạch hình thành các mô hình phát triển kinh tế, ưu tiên phát triển các vật nuôi truyền thống như cá, lợn, gà, vịt và tăng cường đưa các loại con giống mới vào địa bàn. Tận dụng lợi thế về đất đai, nguồn lao động phát triển các mô hình vườn đồi kết hợp với chăn nuôi.  Nhiều hộ dân đã chịu khó học hỏi, tìm tòi và đầu tư hàng trăm triệu đồng để đưa các vật nuôi mới vào địa bàn như: lợn rừng, nhím, hươu. Những loại vật nuôi này đã nhanh chóng thích nghi, mở ra hướng đi mới cho người dân trong quá trình làm giàu cho gia đình.

Phát triển các mô hình chăn nuôi lợn tập trung ở Cẩm Minh

Để phát triển kinh tế, nâng cao tiêu chí về thu nhập cho người dân, Cẩm Minh cũng đã quy hoạch vùng lúa sạch tại thôn 4 với quy mô hơn 20 ha; phát triển tổng hợp kinh tế rừng, quy hoạch khu chăn nuôi tập trung... Để hỗ trợ cho việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất cây trồng, xã xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu như thủy lợi, giao thông nội đồng, điện cho sản xuất, cải tạo đồng ruộng; đồng thời chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Theo điều tra, đến nay Cẩm Minh mới chỉ đạt 2/19 tiêu chí về NTM đó là tiêu chí về cơ cấu tổ chức cán bộ, tiêu chí về quốc phòng an ninh. Ông Trần Văn Khiên – Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh cho biết: “Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM người dân Cẩm Minh đã hết sức tích cực hưởng ứng, thể hiện rõ nét nhất trong công cuộc giải phóng mặt bằng, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Cùng với người dân hiện nay các tổ chức đoàn thể trong xã đều đã xây dựng chương trình hành động sát thực để thực hiện các tiêu chí về NTM. Là đơn vị nghèo nên trong quá trình thực hiện ngoài sự đồng thuận của người dân, sự quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền chúng tôi rất mong muốn được cấp trên quan tâm tạo điều kiện về nguồn lực, thu hút chương trình dự án vào địa bàn nhằm giúp địa phương trong tiến trình xây dựng NTM”.
Dù gặp nhiều khó khăn, thử thách trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM nhưng với lòng quyết tâm, với ý chí không cam chịu lạc hậu và đói nghèo cùng với đó là những định hướng đúng đắn, những chiến lược phù hợp chắc chắn công cuộc đưa nông thôn đổi mới ở Cẩm Minh sẽ có những bước tiến nhanh hơn.
 
                                      Bài, ảnh:  Nguyễn Tâm
(Đài Cẩm Xuyên)
 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 31681

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 745642

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59753965