10:41 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Thành - Làng lúa, làng rau

Thứ ba - 05/07/2016 06:23
Xã Cẩm Thành (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là một biểu tượng đẹp của mô hình xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, nơi đây không chỉ là "vựa lúa lớn" nhất của tỉnh Hà Tĩnh mà còn là mảnh đất có rau xanh bốn mùa.
Nước hồ Kẻ Gỗ phục vụ trồng lúa hè thu.

Nước hồ Kẻ Gỗ phục vụ trồng lúa hè thu.

Từ những mùa lúa bội thu

Trong cái nắng chói chang buổi sáng chính hạ, trở lại Cẩm Thành đúng vào dịp bà con nông dân đổ ra đồng tất bật sản xuất vụ lúa hè thu, chúng tôi được Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành Dương Đức Cừ cho biết: Xã Cẩm Thành có hơn 653 ha đất nông nghiệp, suốt cả bốn mùa người dân không ngừng cày, cuốc. Đất không hề nghỉ, lúa không phụ công người. Những mùa vàng bội thu suốt ba mươi năm qua đã tạo cho Cẩm Thành có thương hiệu " vựa lúa lớn" của Hà Tĩnh. Vụ lúa nào Cẩm Thành cũng được mùa, riêng năm 2015, xã Cẩm Thành đạt năng suất bình quân 56 tạ/ha, sản lượng lương thực đạt 7.300 tấn.

Vụ lúa xuân năm 2016, năng suất bình quân đạt 59 tạ/ha, đây là con số "kỷ lục" đưa Cẩm Thành vượt trội hơn nhiều địa phương khác trên toàn huyện Cẩm Xuyên. Các thôn Hưng Mỹ, Đông Nam Lộ, Đồng Bàu, Kênh, bình quân đạt hơn ba tạ/sào. Một số gia đình canh tác diện tích lớn, cho thu hoạch từ ba đến 3,5 tấn thóc.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách nông nghiệp Nguyễn Đình Long: "Để giúp cho bà con nhanh chóng xuống giống, đạt hiệu quả và kịp thời vụ, đồng thời làm tốt khâu chăm sóc sau khi xuống giống, xã Cẩm Thành đã xây dựng được mạng lưới hợp tác xã với các dịch vụ cung ứng như giống, phân bón, thuốc trừ sâu...". Trong hai năm qua, các hợp tác xã ở Cẩm Thành đã liên kết với Công ty giống cây trồng trung ương đưa bộ giống Thiên ưu 8, giống Khang Dân đều là loại giống tốt, có sức phát triển nhanh, không bị nhiễm các bệnh rầy nâu, đốm trắng, khô vằn lá.

Có “của ăn của để”, bà con nông dân Cẩm Thành dựa vào nguồn vốn tích lũy của mình kết hợp nguồn vay ưu đãi của ngân hàng đã mạnh dạn mua sáu chiếc máy cày KUBOTA có công suất lớn, 40 máy cày, máy gặt vừa và nhỏ. Giờ đây, có máy cày đất nhuyễn, lúa chín vàng đồng đã có máy gặt nhanh đưa lúa về tận nhà.

Đến phát triển rau màu

Bên cây lúa, đồng ruộng Cẩm Thành còn được phân loại, phân vùng theo mùa trồng ngô, khoai lang, đậu, lạc..., tạo nên hàng hóa trên thị trường và phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm. "Ngày trước, người ta chỉ trồng rau để tự cải thiện trong gia đình, một số hộ còn để vườn trống. Lý do vì những thời điểm ấy rau chưa thành thị trường được. Bây giờ khách hàng rất chuộng rau sạch cho nên làng này trồng rau mới có chỗ đứng". Bí thư Đảng ủy Dương Danh Hóa trao đổi với chúng tôi về câu chuyện trồng rau. Từ khi xã khuyến khích toàn dân tham gia trồng rau sạch, hiện cả xã có 162 "mảnh vườn mẫu" về rau sạch.

Theo cán bộ thôn Tân Vĩnh Cảnh tới thăm vườn rau mẫu nhà bà Cảnh đúng lúc bà đang hái ngọn mùng tơi để chuẩn bị đưa ra chợ bán. Tính ra mùng tơi bà Cảnh bán tại chợ quê, mỗi bó giá từ 15 nghìn đến 17 nghìn đồng, như vậy mỗi tháng, bà Cảnh có nguồn thu từ rau hơn hai triệu đồng. Các loại khác như hành tăm, rau thơm, bầu bí, dưa chuột… đã tạo nên lợi ích từ mảnh vườn, mỗi năm cho thu nhập từ 20 đến 25 triệu đồng.

Hầu hết các hộ trồng rau này đều có diện tích đất rộng từ bốn đến năm sào. Họ khai thác "mạch nước ngầm" ngay trong vườn mình và sử dụng hệ thống vòi phun tự động để tưới rau. Chỉ cần bật công tắc điện là cả vườn rau đã được tưới nước mát. Mặt khác, nhờ được chăm bón bằng phân chuồng đã ủ hoai, cho nên rau vừa xanh, đẹp lại an toàn khi sử dụng.

Làng rau xanh Cẩm Thành giờ đây đã có nhiều thương lái đến đặt mua trước. Nhờ vậy càng kích thích sức sản xuất phát triển. Nếu tính nguồn lợi từ trồng rau thì cho thu nhập gấp ba lần trồng lúa. Dân làng Cẩm Thành chăm sóc lúa tốt, lại biết chăm cả vườn rau để tạo nên làng lúa, làng rau trù phú.

Phan Thế Cải/nhandan.com.vn



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183


Hôm nayHôm nay : 41187

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 709746

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59718069