13:09 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chính quyền và nhân dân đồng lòng phấn đấu về đích Nông thôn mới

Thứ tư - 28/06/2017 08:27
Sau 7 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM), từ một xã thuần nông, có điểm xuất phát thấp, Sơn Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đã từng bước “thay da, đổi thịt”, nhiều thành tích đáng ghi nhận; diện mạo thôn, xóm trong xã đã có nhiều thay đổi, đời sống người dân được nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần.

 

Từ một xã có điểm xuất phát thấp

Sơn Lộc là một xã thuần nông của huyện Can Lộc với địa hình bán sơn địa diện tích 14.000 km2 và hơn 7.200 dân cư sinh sống phân bổ trên 9 đơn vị thôn xóm, 375 đảng viên cán bộ phục vụ xây dựng địa phương.

Hội trường xã Sơn Lộc

Trước đây, mỗi lần về Sơn Lộc, PV chúng tôi đều được người dân phản ánh về việc đường sá hư hỏng, mỗi trận mưa lớn là lầy lội; đất đai khô cằn; nguồn nước nhiều nơi bị nhiễm phèn, rất khó để tập trung phát triển kinh tế.

Để tìm nguồn nước sinh hoạt và sản xuất, nhiều hộ gia đình phải đào ao, hồ tích trữ nước mưa nhưng lâu ngày sinh ra bệnh tật, ốm đau. Nhiều hộ làm ruộng cũng hết sức vất vả, vì thiếu nước. Các hệ thống kênh mương thiếu, xuống cấp, nên nước không vào được ruộng nhà. Các hộ làm vườn, làm rẫy nhỏ lẻ, năng suất thấp, thiếu giống, thiếu kinh tế đầu tư quy mô nên cũng chỉ phục vụ được trong gia đình mà không có để buôn bán. Các thanh niên trong xã lớn lên, thiếu điều kiện để lập nghiệp tại quê nhà, nên phải rời quê ra phố mưu sinh. Không ít người nhắc tới về Sơn Lộc là ngán ngẩm: “Không biết lấy gì mà ăn”.

Thế nhưng, từ khi thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng NTM, với giúp đỡ của tỉnh, huyện, sự quyết tâm của lãnh đạo xã, sức đồng lòng của bà con nhân dân, bộ mặt của vùng đất này được thay đổi rõ rệt. Gần hết các tuyến đường được bê tông hóa, các kênh mương nội đồng dẫn nước tươi mát đến tận từng thửa ruộng của các hộ dân. Đáng mừng hơn, xã Sơn lộc đã đăng ký về đích vào cuối năm nay.

Nhiều kết quả đáng ghi nhận!

Thực hiện quyết định số 05/2017/QĐ-UBND Hà Tĩnh, về bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2017-2020, xã Sơn lộc đã chứng minh được sự cố gắng vươn lên của mình.

Để đạt được những kết quả tốt, Chính quyền xã đã tiên phong phát động nhân dân tích cực hiến đất, ngày công để mở rộng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở địa phương. Nhờ đó mà địa phương trên đã có thêm nhiều tuyến đường giao thông rộng rãi, phục vụ tốt cho cuộc sống dân sinh sắp tới.

Theo kết quả đánh giá sơ bộ quá trình xây dựng NTM, kinh tế Sơn Lộc phát triển vững chắc, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 của Sơn Lộc từ 14% đến nay xuống còn 5%. Hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản đảm bảo cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Từ đầu năm 2017 đến nay, xã Sơn Lộc đã làm mới được 1,5 km đường bê tông, 8km kênh mương, hơn 1km rãnh thoát nước. 100% ruộng lúa được dẫn nước vào. 9/9 thôn có hội trường rộng rãi, có sân bóng chuyền, bóng đá phục vụ đời sống văn hóa nhân dân.

Lĩnh vực giáo dục – đào tạo, thu hút nhân lực có chất lượng luôn được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của xã. Cơ sở vật chất văn hóa, môi trường ngày càng được củng cố, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Người dân yên tâm lao động, sản xuất, không phải lo lắng về vấn đề an ninh trật tự, hệ thống chính trị của xã ngày càng được hoàn thiện và có chất lượng.

Đổi thay nhờ NTM ở xã Sơn Lộc

Nhiều mô hình kinh tế đã và đang dần hình thành, bộ mặt nhân dân xã chuyển biến tích cực. Xã có 60ha trồng cây ăn quả, nhiều mô hình vườn đồi phát triển cho năng suất và thu nhập cao cho người dân. Nhiều trang trại chăn nuôi phát triển đồng đều, có quy mô chăn nuôi lớn hơn, người chăn nuôi tìm hiểu rõ về thị trường sắp tới,…

Ông Trần Văn Nam – Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc cho biết: Xã đang phấn đấu để về đích cuối năm nay. Để đạt được như bây giờ, Sơn Lộc cũng gặp không ít khó khăn về nguồn lực, về vấn đề tài nguyên. Để đạt được mục đích về đích, xã đã tận dụng một số tài nguyên có sẵn trên địa bàn và vướng mắc một số quy định pháp luật. Nhưng toàn xã đồng thuận, cùng vượt khó để cố gắng về đích đúng hạn.

Vượt khó khăn phấn đấu về đích cuối 2017

Giới thiệu cho PV em những kết quả đáng tự hào của xã, Bí thư Đảng ủy Thái Hữu Vinh chỉ cho chúng tôi những cung đường bê tông thẳng, sạch; những hàng rào xanh mướt, những mô hình kinh tế vườn đồi với dày công chăm bẵm cho thu hoạch năng suất cao.

Nhìn vào những công trình mới hôm nay, PV chúng tôi nhớ về những khó khăn trước đây và suy ngẫm về khó khăn phía trước mới thấy được sức “gồng mình” của cả hệ thống từ cán bộ đến nhân dân mạnh mẽ đến cỡ nào.Một con đường phủ rợp cờ bay, cái cổng chào đỏ rực đón khách. Những nụ cười của người dân chở lúa trên con đường mới không còn cảnh lầy lội như trước nữa. Những tiếng nô đùa của các em thơ trong làn nước sạch sẽ, mát mẻ,… giá trị sống của con người được thêm hơn.

Mô hình nuôi gà kết hợp nuôi cá có khả năng nhân rộng

Nông dân Hoàng Xuân Hải – 72 tuổi, là người địa phương, khi nhắc đến xây dựng NTM, không khỏi vui mừng: “Chúng tôi không cần phải đánh trầu cày ruộng, không cần phải còng lưng gặt lúa, không phải tát nước vào đồng nữa. Mọi thứ đã có máy móc lo rồi, tiện ích lắm; nước được dẫn vào tận ruộng. Nông dân chúng tôi cũng không phải lo canh trộm lúa, bởi điện đường đã sang khắp các thôn, an ninh trật tự thật đảm bảo”.

Bí thư Thái Hữu Vinh Bí chia sẽ, để có được sự đồng thuận nhất trí của đảng bộ cũng như nhân dân, cán bộ đã xuống đến tận từng thôn xóm họp bàn xin ý kiến của nhân dân, xây dựng đề án NTM một cách dân chủ và công minh nhất.

Tuy đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ, nhưng theo Bí thư Vinh thì chặng đường xây dựng NTM phía trước thực sự rất khó khăn, thách thức bởi nguồn lực, nguồn vốn đầu tư thiếu, ngân sách địa phương rất khó khăn. Người dân sống trong xã chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp nên muốn đóng góp cũng không có.

“Sơn Lộc là xã có diện tích rộng, từ đầu xã đến cuối xã có chiều dài gần 8km trục đường, hệ thống giao thông  chồng chéo, hệ thống kênh mương thoát nước không thuận lợi. Nhìn những công trình mới xong thật đẹp và khang trang đến thế, nhưng xã mới đạt 8/19 tiêu chí. Vấn đề kinh phí xây dựng NTM thiếu rất nhiều chủ yếu dựa vào nguồn nội sinh đóng góp của nhân dân xã. Các tiêu chí về đích NTM càng ngày càng bổ sung và khó khăn hơn, xây dựng cơ sở vật chất mà không cân đối được nguồn lực chỉ sợ xã về đích xong thì nguồn nợ công cũng như tư sẽ nhiều và không trả được” – Bí thư Thái Hữu Vinh cho biết.

Đánh giá về quá trình xây dựng NTM ở Sơn Lộc, ông Võ Hữu Hào – Chủ tịch UBND huyện Can Lộc vừa khoe mẽ, vừa trăn trở: Sơn Lộc đạt được như bây giờ là cố gắng rồi, nhưng phải cố gắng hơn nữa. Các cán bộ và nhân dân ở đây rất đồng lòng và quyết tâm thực hiện để cán đích NTM. Tuy nhiên, Sơn Lộc gặp rất nhiều khó khăn và phải xác định Chương trình xây dựng NTM không phải là một dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mà là chương trình phát triển kinh tế – xã hội tổng thể, toàn diện và lâu dài. Xây dựng NTM phải do cộng đồng dân cư làm chủ, nhân dân là chủ thể và cũng là người hưởng thụ chính trong công cuộc xây dựng NTM. Thế nên, để xã Sơn Lộc về đích được NTM, thì ngoài công tác dân vận huy động nội lực cùng với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước thì công cuộc xây dựng NTM mới muốn thành công cần sự giúp đỡ của tỉnh, các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương.

Theo Bảo Trung -  Xuân Vũ/langmoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 260

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 32586

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1252415

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58844470