01:41 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng NTM ở Nghi Xuân

Thứ sáu - 19/01/2018 08:48
Năm 2017, Nghi Xuân có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 14 xã. Để đạt được kết quả đó là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và quan trọng nhất là vai trò công tác lãnh đạo, chỉ đạo để có cách làm đúng, hướng đi sát, được xem là yếu tố cốt lõi tạo ra thành quả NTM trên địa bàn huyện Nghi Xuân.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng NTM ở Nghi Xuân

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng NTM ở Nghi Xuân

Xã Xuân Trường: cán bộ cơ sở yếu, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện được Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Xuân điều về làm Chủ tịch UBND xã. Xã Xuân Liên được huyện tăng cường đồng chí Phó Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Huyện uỷ về làm Chủ tịch UBND xã. “Khi được điều động về cơ sở lúc đầu cũng có một chút khó khăn nhưng dần dần cùng làm việc với anh em và bà con nhân dân nên đã giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn và từ đó giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ của mình” Chủ tịch UBND xã Xuân Trường Hoàng Tiến Anh chia sẻ.

Những trải nghiệm thực tế này của tân Chủ tịch UBND xã Xuân Trường là hoàn toàn có cơ sở. Với Hoàng Tiến Anh, ngày tiếp nhận vị trí mới cũng không khác nhiều những lần về với địa phương trước đây. Nguyên là Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện anh không mất nhiều thời gian cho việc làm quen, tiếp cận công việc. Nhanh chóng bắt nhịp, sâu sát, có cách chỉ đạo riêng cho mỗi vùng đặc thù, biết mềm hoá từng tiêu chí và linh hoạt trong công tác dân vận.

Điều chuyển, thay thế, tăng cường, biệt phái các đồng chí cán bộ huyện được điều về giữ vai trò chủ chốt tại các địa phương. Đó là cách làm mạnh dạn của Huyện uỷ Nghi Xuân trong công tác cán bộ để tập trung cho nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM. Thực tế cho thấy, nơi nào quyết liệt, nơi đó có sự chuyển biến, hiệu quả rõ nét trên từng tiêu chí. Phong trào đi lên, mỗi địa phương đều có những dấu ấn riêng với từng cán bộ mới.

Tại thôn Trung Vân xã Xuân Hải nghị quyết chi bộ, lấy ý kiến Đảng viên, cách triển khai thực hiện, chuyên đề phát triển sản xuất, chú trọng cây trồng, khuyến khích nghề phụ, quyết tâm xoá nghèo cho một số hộ khó khăn…tất cả đều được triển khai cụ thể và  đây cũng là cách mà chi bộ thôn Trung Vân, xã Xuân Hải đã thực hiện trong nhiều năm qua. Cũng từ đây, nhiều ý kiến được đưa ra thảo luận. biến nghề phụ thành thu nhập chính. Bên cạnh cây con truyền thống, còn mạnh dạn thử nghiệm những đối tượng mới. Những vùng hoang hoá được cải tạo thành khu nuôi trồng thủy sản, ưu tiên những hộ nghèo và cận nghèo đứng ra nhận thầu. Cán bộ, đảng viên đi đầu bước trước để làm vườn, làm kinh tế, chăm lo môi trường. Từ một vùng thuần nông, Trung Vân trở thành khu dân cư mẫu, thu nhập bình quân đầu người đạt 31,6 triệu đồng trên năm.

Còn tại thôn Nam Long, huy động nguồn lực lại là một trong những nghị quyết quan trọng được chi bộ đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ. Phát huy dân chủ, tranh thủ ngoại lực, khơi dậy sức mạnh nội lực…đóng góp bao nhiêu, làm công trình gì, việc nào của Tiểu ban mặt trận, vấn đề gì Ban phát triển thôn sẽ phụ trách…Ai kiểm tra, đôn đốc và giám sát trong từng hạng mục, từng tuyến đường… Nhờ đó, để xây dựng thành công NTM, người dân Nam Long chỉ cần đóng góp mỗi khẩu 500 ngàn đồng trong 2 năm. Con em xa quê gửi về số tiền trên 400 triệu đồng. Nhiều công trình được hoàn thành, chất lượng cuộc sống nâng lên, mức độ hài lòng của bà con ngày càng được nâng cao, xã Xuân Hải vững vàng cán đích NTM trong năm 2017.

Thực tế đã cho thấy, trong mỗi tiêu chí Nông thôn mới, nếu có sự quan tâm chỉ đạo sát và kịp thời của cấp uỷ chính quyền các cấp thì hiệu quả sẽ càng được chứng minh. Đặc biệt, mỗi nhóm tiêu chí nếu được cụ thể hoá bằng các nghị quyết chuyên đề, được phân tích, bàn bạc, với sự đóng góp của trí tuệ tập thể thì việc triển khai sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Xây dựng NTM với 20 tiêu chí, đòi hỏi ngày càng khắt khe theo quyết định 05 của UBND tỉnh, thì nếu không có lộ trình cụ thể, không bám đường găng tiến độ và không có các nghị quyết dẫn đường,  chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lúng túng bị động.

Với quan điểm “Xây dựng NTM thực chất, không chạy theo thành tích”, biết khơi dậy, động viên phong trào, đưa chỉ tiêu “xây dựng nông thôn mới” thành chỉ tiêu thi đua và đánh giá, xếp loại cán bộ... trong suốt thời gian qua, Nghi Xuân đã chủ động soát xét, đánh giá đúng thực trạng, xây dựng khung kế hoạch, lộ trình; kiên quyết đưa ra khỏi danh sách phấn đấu, thi đua đối với các đơn vị chỉ đạo thiếu quyết liệt, chậm tiến độ.

Một năm không ít khó khăn nhưng cũng để lại nhiều dấu ấn. Tính bền vững của NTM Nghi Xuân chính ở việc nâng tầm xã chuẩn, trở thành huyện đầu tiên trong cả tỉnh xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới, hướng đến sự phát triển cao về chất lượng cuộc sống.  Đó chính là những kinh nghiệm, bài học quý, đồng thời cũng là động lực, mục tiêu mà các cấp ủy Đảng ở Nghi Xuân tập trung trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo trong lộ trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Theo Ngọc Trâm/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 2795

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222624

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814679