09:35 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Lĩnh được mùa cam

Thứ hai - 06/02/2012 20:57
Mặc dù thời tiết không thuận, song, nhờ làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên năng suất, sản lượng cam trong năm vừa qua ở xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) tăng hơn so với những năm trước. Một mùa cam bội thu cũng đồng nghĩa với cuộc sống, sinh hoạt của bà con nhân dân nơi đây đã vơi bớt khó khăn và thậm chí nhiều hộ còn vươn lên khá giả.

Gia đình anh Nguyễn Hồng Thuận ở xóm Yên Lĩnh có diện tích vườn đồi rộng gần 3 ha. Với tiềm năng đất đai sẵn có anh đã tập trung quy hoạch trồng các loại cây ăn quả có năng suất, chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng như: cam chanh, cam bù và cam đường canh. Sau nhiều năm cần mẫn khai hoang, mở đất, đến nay, anh đã trồng được trên 400 gốc cam, trong đó có hơn một nữa đã cho thu hoạch. Năm nay thời tiết không thuận lợi, mưa kéo dài, tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, thế nhưng nhờ áp dụng tốt quy trình kỷ thuật từ khâu chăm sóc, bón phân đến phun thuốc phòng trừ nên vườn cam của anh vẫn sai cành, trĩu quả.

Đức Lĩnh được mùa cam
Niềm vui được mùa cam của gia đình anh Nguyễn Hồng Thuận ở xóm Yên Lĩnh

Anh Thuận cho biết: Riêng trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn, tuy giá cam thấp thua so với trước, nhưng anh đã bán ra thị trường được hơn 3 tấn cam các loại, thu về trên 100 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi ròng khoảng 80 triệu đồng. Những năm qua thu nhập từ cây cam đã góp phần giúp đỡ gia đình anh có điều kiện xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền và chăm lo cho con cái ăn học đến nơi, đến chốn.

Cũng như gia đình anh Thuận, tết Nguyên đán năm nay gia đình anh Nguyễn Văn Toản ở xóm Bình Phong vui hơn nhiều so với mọi năm. Bởi lẽ hơn 300 gốc cam chanh, cam bù của gia đình anh vừa được mùa lại chín rộ đúng vào dịp tết. Khi chúng tôi có mặt tại đây cũng là lúc thương lái khắp mọi nơi đang tấp nập đến thu mua quả. Nhìn những quả cam bù chín mọng, vỏ cam sóng sánh được các thương lái đóng vào sọt, vào thùng chất lên xe, nhìn chủ hộ trong ngày giá rét mà mồ hôi vẫn ướt sũng áo quần mới thấu hiểu hết bao vất vả gian truân, bao công sức đổ ra để có ngày thu quả ngọt. Dù khá bận rộn với việc thu hái, cân đo, tính toán lời lãi nhưng anh vẫn giành chút thời gian tiếp chuyện.

Anh Toản cho biết: Hiện tại gia đình anh có khoảng 500 gốc cam các loại, trong đó khoảng 300 gốc đang trong thời kỳ cho thu hoạch quả. Trong dịp tết này anh đã bán được gần 2 tấn cam chanh, cam bù thu về gần 70 triệu đồng. Anh dự tính trong vài ba năm tới khi toàn bộ diện tích cam cho thu hoạch quả, thì lúc đó phát triển kinh tế vườn đồi sẽ mang về cho gia đình anh một nguồn thu nhập lớn hơn.

Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê bộc bạch: Nhằm khai thác tiềm năng, nâng cao hiệu quả kinh tế trong những năm qua xã đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, tạo mọi điều kiện để bà con được tham gia tập huấn chuyển giao KHKT, được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế vườn đồi, vườn rừng. Nhờ đó diện tích đất được quy hoạch, được mở rộng để trồng cam không ngừng tăng lên, số hộ có thu nhập cao từ cây cam năm sau cao hơn năm trước. Tính đến thời điểm này toàn xã đã phát triển được trên 80ha cam. Trong đó khoảng 60 đã cho thu hoạch. Năm nay, năng suất cam bình quân của xã ước đạt 36 tạ/ha, tăng 2 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước.

Đức Lĩnh được mùa cam
Phát triển kinh tế vườn đồi là thế mạnh của xã Đức Lĩnh.

Điểm nổi bật trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng mô hình trồng cam theo hướng tập trung, hàng hóa là đến nay, trên địa bàn xã Đức Lĩnh đã có 25 hộ dân mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng và gần 300 hộ đạt mức thu nhập từ 50 triệu đồng/năm trở lên. Không chỉ được mùa cam, niềm vui của nhân dân Đức Lĩnh còn được nhân lên gấp bội, bởi dịp trước tết Nguyên đán này nhiều tuyến giao thông đã được làm mới, nâng cấp, tạo thuận lợi trong việc đi lại trao đổi, mua bán nên sức tiêu thụ cam trên địa bàn lớn hơn nhiều so với những năm trước.

Anh Thê cho biết thêm: Trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới Đảng bộ và nhân dân Đức Lĩnh xác định phát triển kinh tế vườn đồi trồng cây ăn quả gắn với chăn nuôi lợn, hươu đang là định hướng tuyên truyền, chỉ đạo xuyên suốt nhằm nâng cao mức sống, thu nhập cho nhân dân tạo động lực phát huy tinh thần tự chủ của bà con để sớm hoàn thành các bộ tiêu chí theo quy định.

Cam chanh, cam bù màu sắc đẹp, hương vị lại đậm đà ngọt mát. Từ lâu, cam đã trở thành một sản vật, một món quà đầy ý nghĩa không thể thiếu vắng trong mỗi gia đình người Việt khi tết đến, xuân sang. Với người dân xã Đức Lĩnh sau một năm tất bật làm lụng, niềm vui được mùa cam hôm nay đang góp phần rất lớn để mỗi người, mỗi nhà có thêm điều kiện vui tết, đón xuân và xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Hà Linh (theo hatinh.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199


Hôm nayHôm nay : 44384

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 807586

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59815909