02:31 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Thịnh đẩy nhanh tiến độ XDNTM

Thứ năm - 02/02/2012 05:41
Xã Đức Thịnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) là địa phương nổi tiếng về truyền thống yêu nước và cách mạng, luôn dẫn đầu trong các phong trào phát triển kinh tế. Kế thừa và phát huy truyền thống đó, người dân Đức Thịnh hôm nay nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.
Công sở xã Đức Thịnh.

Công sở xã Đức Thịnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tính, Chủ tịch UBND xã tâm sự, Đức Thịnh có 6 thôn với 1.046 hộ (4.046 khẩu), tổng diện tích tự nhiên 384,89ha. Trước đây, thu nhập của người dân bấp bênh, đời sống khó khăn, cán bộ chúng tôi rất băn khoăn, trăn trở. Phải làm gì để nâng cao thu nhập cho bà con là câu hỏi được Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 dành nhiều thời gian tập trung thảo luận. Từ đó, lãnh đạo xã nhất quán đưa ra đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm thực hiện mọi biện pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, đời sống của bà con thay đổi nhanh chóng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,96%, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước”.

Ông Nguyễn Phúc Hợp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, rất hợp lòng dân. Nhờ chương trình này mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân Đức Thịnh ngày càng được cải thiện. Để sớm hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bên cạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, xã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phân công lại lao động trong nhiều lĩnh vực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các ngành nghề, tạo đà cho kinh tế địa phương chuyển biến, phát triển theo hướng bền vững.

Cụ thể trong nông nghiệp, Đức Thịnh tập trung cải tạo hệ thống kênh mương nội đồng, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Những năm gần đây, khi giá cả thị trường thay đổi bất thường, dịch bệnh thường xuyên xảy ra nên chính quyền xã càng quan tâm chỉ đạo người dân phát triển sản xuất. Nhờ đó, năm 2011, lĩnh vực nông nghiệp Đức Thịnh thu được thành quả ngoài mong đợi. Trong vụ xuân, xã gieo trồng được 230,5ha lúa, năng suất bình quân 65 tạ/ha; vụ hè thu mặc dù thời tiết bất lợi nhưng diện tích lúa vẫn đạt 230,5ha, năng suất bình quân 47,34 tạ/ha.

Song song với việc đầu tư cho trồng trọt, xã xác định chăn nuôi là ngành có thể tận dụng những điều kiện thuận lợi từ tự nhiên, sản phẩm dư thừa từ ngành trồng trọt để mang lại thu nhập cao. Từ đó, Đức Thịnh đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi theo quy mô lớn, xây dựng chuồng trại hiện đại nên hiệu quả kinh tế mang lại rất khả quan. Cụ thể, tổng đàn trâu, bò của xã đạt 690 con, đàn lợn 900 con, đàn gà 5.765 con, vịt, ngan ngỗng 1.800 con. Bên cạnh đó, các mô hình trang trại, gia trại đa cây đa con cũng được nhân rộng.

Những năm gần đây, để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, Đức Thịnh tận dụng lợi thế là địa phương có nghề chế biến gỗ truyền thống, lại gần trung tâm thị xã Hồng Lĩnh nên giao thương buôn bán thuận lợi, mở rộng các ngành nghề, loại hình kinh doanh. Các ngành nghề tiểu - thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại luôn mang lại giá trị cao, giá trị sản xuất năm 2011 đạt 1.157 triệu đồng, ngành tiểu thủ công nghiệp hiện chiếm 30%, dịch vụ 25% trong cơ cấu ngành kinh tế. Hiện, trên địa bàn xã có 400 lao động làm việc trong các ngành nghề truyền thống và 2 doanh nghiệp lớn là Hùng Quang và Thành Thịnh (chế biến lâm sản), hằng năm đóng góp lớn vào ngân sách địa phương.

Bên cạnh phát triển kinh tế, công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) được Đức Thịnh tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt được nhiều thành quả đáng tự hào. Công tác tuyên truyền xây dựng NTM thông qua truyền thanh, hội họp, thi tìm hiểu, viết bài, băng rôn khẩu hiệu được mở rộng.... Đến nay, khi công cuộc xây dựng NTM được triển khai đến tận thôn xóm, cán bộ và nhân dân Đức Thịnh luôn nỗ lực hết mình. Tuy xã vẫn chưa đạt được nhiều tiêu chí nhưng đã có những thuận lợi nhờ sự ủng hộ của người dân, nhất là trong việc tham gia hiến đất mở rộng đường làng ngõ xóm. Trong năm 2011, nhân dân toàn xã tham gia hiến 55.706m2 đất, trong đó tiêu biểu là xóm Quang Tiến 20.092m2, xóm Trường Thịnh 12.548m2, một số hộ có những đóng góp tích cực trong phong trào hiến đất vườn như gia đình ông Võ Tá Dư xóm Trường Thịnh hiến tặng 153,5m2 , gia đình ông Võ Tá Thành xóm Trường Thịnh 337,5m2…

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Tính vẫn tỏ ra băn khoăn về một số tiêu chí nông thôn mới mà xã khó hoàn thiện nhất, cụ thể là giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi và cơ sở hạ tầng văn hóa cần nguồn vốn quá lớn trong khi huy động từ nhân dân rất khó. Tình trạng ô nhiễm môi trường cũng là một vấn đề đáng ngại khi xã chưa có bãi rác tập trung. Chính vì vậy, trong thời gian tới rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền cả về nguồn vốn cũng như chủ trương, chính sách đúng đắn để Đức Thịnh có hướng đi phù hợp, sớm về đích trong xây dựng NTM.

Theo kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 22810

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 993218

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60001541