20:20 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội phụ nữ Cẩm Xuyên: Nỗ lực giúp hội viên nghèo làm nhà ở

Thứ ba - 12/06/2012 22:48
Một trong những nguyên nhân làm cho những phụ nữ nghèo làm chủ gia đình ngày càng khốn khó là do không có nơi ở ổn định. Với họ kiếm bữa ăn hàng ngày đã khó, nói chi đến việc xây dựng nhà. Thấu hiểu điều đó nên trong những năm qua, Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên đã xây dựng quỹ: “Mái ấm tình thương” để hỗ trợ giúp đỡ phụ nữ nghèo đơn thân xây dựng nhà ở.

Gia đình bà Trương Thị Xuân và ông Phan Đình Đoàn ở thôn Phú Hà, thị trấn Thiên Cầm là hộ nghèo có 3 thế hệ cùng chung sống. Con gái đầu của bà Xuân bị tâm thần, có con 5 tuổi và đứa con trai của bà đã có vợ nhưng sức khỏe cũng như tâm tính không minh mẫn nên việc lao động kiếm sống rất hạn chế.  Sáu nhân khẩu sống phụ thuộc hoàn toàn vào nghề muối. Cơm chưa đủ no, áo chưa đủ mặc nên cả gia đình chen chúc trong căn nhà dột nát. Trước hoàn cảnh của bà Xuân, Hội Phụ nữ huyện đã hỗ trợ 15 triệu đồng và đứng ra vận động anh em gia đình, bà con lối xóm và ban, ngành đoàn thể trong thị ủng hộ thêm tiền và vận động giúp đỡ ngày công tiến hành xây dựng nhà mái tình thương. Đến nay, ngôi nhà đã hoàn thành, giúp gia đình bà Xuân có nơi ở rộng rãi để chuyên tâm làm ăn. Bà Trương Thị Xuân - Thôn Phú Hà, thị trấn Thiên Cầm phấn khởi nói, “Vợ chồng chúng tôi già cả, thường xuyên ốm đau. Làm muối là chủ yếu nhưng những năm gần đây do đê bao không ổn định nên nghề cũng đã mai mọt dần. Sức khỏe cũng không đảm bảo để lăn lội trên đồng muối nữa. Vì vậy, dù đã rất cố gắng nhưng gia đình ba thế hệ vẫn phải chung sống trong căn nhà cũ, chật chội. Vừa qua, được Hội phụ nữ huyện và xã đứng ra giúp đỡ cả về tiền và ngày công để xây dựng nhà cửa. Gia đình mừng lắm. Giờ có nhà rồi, mẹ con sẽ bảo nhau gắng sức trồng trọt, chăn nuôi để bớt dần đói khổ”.
 
Chỉ cách đây hơn 2 năm thôi, cuộc sống đủ đầy với căn nhà vững rộng rãi, thoáng mát với bàn ghế, ti vi vốn là niềm mơ ước tưởng chừng rất xa vời đối với chị Trần Thị Khổn ở thôn Yên Thọ, thị trấn Thiên Cầm. Là thanh niên xung phong làm đường mòn Trường Sơn, khi đất nước giải phóng quay về với địa phương cũng là lúc tuổi đã cao. Không thể lập gia đình nhưng chị có 2 đứa con. Cuộc sống vốn đã rất mong manh giờ lại thêm cơ cực hơn. Thấu hiểu thiệt thòi và những vất vả của chị Khổn nên Hội Phụ nữ huyện đã hỗ trợ chị 10 triệu đồng và vận động hội viên góp ngày công xây nhà mái ấm tình thương. Cùng với đó, Hội phụ nữ huyện cũng đã giúp đỡ chị 2 triệu đồng mua con giống phát triển chăn nuôi gà. Từ khi có nhà chị đã chuyên tâm cho việc gây dựng kinh tế. Vì vậy, đến nay chị Khổn đã có cuộc sống ấm no, thoát nghèo bền vững. Chị Trần Thị Khổn – Thôn Yên Thọ, thị trấn Thiên Cầm cho biết: “Có mái nhà ổn định lại được Hội phụ nữ hỗ trợ tiền mua con giống nên tôi đã chuyên tâm cho việc chăn nuôi và trồng các loại rau trong vườn. Kinh tế dần ổn định hơn nên con cái cũng khỏe mạnh. Gần nửa năm qua đứa con trai đầu đã đi kiếm sống ở miền Nam, có tiền gửi về cho mẹ rồi. Vì vậy, bây giờ không vất vả như trước đây nữa.”

 Từ ngày có nhà, chị Trần Thị Khốn, thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên đã chuyên tâm cho phát triển kinh tế, nhờ vậy đã thoát nghèo bền vững


Trong chương trình hoạt động của mình, Hội Phụ nữ huyện Cẩm Xuyên đã đặc biệt quan tâm đến việc giúp đỡ hội viên nghèo. Cùng với việc giải giân các nguồn vốn để phụ nữ vay phát triển kinh tế. Từ năm 2008 đến nay, Hội Phụ nữ  đã xây dựng quỹ “Mái ấm tình thương” với sự tự nguyện đóng góp của hội viên để xây nhà cho những phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ ngày quỹ được thành lập đến nay đã xây được 40 nhà, mỗi ngôi nhà, Hội phụ nữ huyện hỗ trợ 10 - 15 triệu. Cùng với đó tổ chức hội đứng ra vận động thêm nguồn tiền từ các cá nhân, tổ chức khác và huy động hội viên giúp đỡ ngày công. Những trường hợp được xây nhà đều là những phụ nữ nghèo, làm chủ hộ hoặc những phụ nữ ốm đau, mắc bệnh thần kinh. Khi có ngôi nhà để ở, có điều kiện phát triển chăn nuôi, trồng trọt, sức khỏe của các chị cũng trở nên tốt hơn, mối quan hệ với hàng xóm cũng trở nên thân thiện, chan hòa. Bà Phạm Thị Hiên -  Chủ tịch Hội LHPN Cẩm Xuyên khẳng định: “Trong những năm qua, nhất là từ khi có quyết định làm nhà ở cho hộ nghèo theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, hàng ngàn hộ nghèo đã có nhà khang trang để ở. Tuy nhiên, đối với những phụ nữ nghèo, đơn thân lại mắc bệnh thì việc đứng ra đăng ký làm nhà theo các chương trình gặp rất nhiều khó khăn. Thấu hiểu rõ điều đó nên chúng tôi đã xây dựng quỹ “Mái ấm tình thường” để giúp đỡ những phụ nữ nghèo này làm nhà. Nhiều trường hợp rất khó triển khai vì bản thân các chị không ý thức được việc làm của tổ chức Hội. Chúng tôi đã cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền đứng ra vận động sự giúp đỡ của cộng đồng. Sau khi những ngôi nhà được xây, trở lại thăm những gia đình đó, thấy rằng cuộc sống khấm khá hẳn. Các chị vui vẻ, tin tưởng hơn vào những người xung quanh. Vì vậy đã có ý thức sống tốt hơn, lao động tốt hơn”
 
Những việc làm nghĩa tình của Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên đã góp phần quan trọng giúp đỡ những hộ nghèo vươn lên hòa nhập cồng đồng và có cuộc sống ổn định, nhằm cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền xóa dần hộ nghèo đói.
 
                                Bài, ảnh: Nguyễn Tâm
                    Đài PT – TH Hà Tĩnh
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 171


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 777267

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59785590