21:57 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Phương xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 25/05/2012 06:40
Kỳ Phương là 1 trong 7 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Kỳ Anh. Ngay sau tiếp thu chủ trương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Kỳ Phương đã tập trung huy động mọi nguồn lực, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thành công mục tiêu đề ra.
Một góc khu tái định cư Kỳ Phương

Một góc khu tái định cư Kỳ Phương

* Đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo  

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, Kỳ Phương đạt chuẩn xây dựng NTM, Đảng bộ và chính quyền xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015”.
 
Căn cứ vào Nghị quyết, Ban Thường vụ Đảng ủy xã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM gồm 22 thành viên, do đồng chí Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng ban, các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã và đồng chí Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã làm các Phó ban, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) và Ban Chấp hành Đảng bộ xã làm trưởng, phó các tiểu ban. UBND xã thành lập Ban Quản lý xây dựng NTM gồm 19 thành viên để tiến hành lập kế hoạch, tổ chức thực hiện với các nội dung: đánh giá, rà soát các tiêu chí, ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng quy hoạch tổng thể, đề án sản xuất…, đồng thời Ủy ban MTTQ xã thành lập Ban giám sát cộng đồng thực hiện xây dựng NTM. Các nội dung thực hiện được tổ chức lấy ý kiến của các cấp, các ngành có liên quan của huyện, tỉnh và các tầng lớp nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Kết quả được đánh giá hàng tháng, hàng quý để đưa vào chương trình, kế hoạch của Đảng bộ, chính quyền và cơ sở.
 
Đồ án quy hoạch, các đề án sản xuất, nguồn vốn huy động… được công khai hóa đến mọi người dân nhằm phát huy tối đa vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM. Đồng chí Lê Công Diếu - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã nói: “Sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và nhân dân là nhân tố hàng đầu thực hiện thành công. Phải thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để nhân dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình. Đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể quần chúng để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện; dựa vào dân để lo cho dân”.
 
Với lợi thế nằm trong Khu Kinh tế (KKT) Vũng Áng, Kỳ Phương xác định quy hoạch của địa phương là gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại. Huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất, phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân gia đoạn 2011 - 2015 đạt từ 15 - 17%. Đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế đạt tỷ trọng: Xây dựng - Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp chiếm 62,27%; Thương mại - dịch vụ chiếm 30%; Nông - lâm -  ngư nghiệp chiếm 7,73%. Giá trị trên 1 đơn vị canh tác đạt 50 - 80 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 48 triệu đồng/người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 60%, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm từ 4 - 5%.
 
Làm giao thông xây dựng nông thôn mới ở Kỳ Phương

 * Sự đồng thuận của nhân dân là sức mạnh
 
 Đảng bộ và chính quyền Kỳ Phương xác định: Xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị xã và của mọi người dân, đòi hỏi sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân. Ban Chỉ đạo và Ban quản lý xây dựng NTM tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai cho cán bộ, đảng viên và toàn thể quần chúng nhân dân, làm cho người dân hiểu về chủ trương, chương trình xây dựng NTM để “ý Đảng” hợp “lòng dân”. Trong đó cấp ủy, chính quyền đóng vai trò chỉ đạo, điều hành xây dựng quy hoạch, đề án, kế hoạch và tổ chức thực hiện; MTTQ và các đoàn thể quần chúng tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia; cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ. Với nhiệm vụ là cầu nối để nhân dân hiểu rõ, nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức như: khẩu hiệu, tranh cổ động, phát động phong trào toàn dân hưởng ứng tham gia xây dựng NTM, đáng chú ý là sự phối  hợp giữa Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên xã tổ chức hội thi tìm hiểu xây dựng NTM theo cụm và xã do huyện phát động được đánh giá cao. Khi nhân dân đã thấu hiểu, từ nhận thức đến hành động là kết quả cụ thể. Năm 2011, nhân dân phá bỏ, di dời hàng rào, công trình phụ, cây cối… hiến gần 6.000m2 đất để làm giao thông nông thôn, hoàn thành 3,353 km đường với giá trị gần 8,4 tỷ đồng. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Thanh Bình, thôn Hông Sơn hiến 240m2, hộ anh Trần Đình Công, thôn Nhân Thắng hiến 100m2
 
Với chủ trương “ly nông bất ly hương”, Kỳ Phương coi vấn đề đào tạo, trang bị kiến thức, kỹ thuật sản xuất cho người dân, đặc biệt ở khu tái định cư là việc làm cấp thiết và trọng yếu, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để người dân tiếp cận các chính sách đào tạo, chuyển đổi nghề. Xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh tổ chức cho hơn 1.000 lượt người tham gia tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, mây tre đan xuất khẩu, dịch vụ bảo vệ, phục vụ bữa ăn công nghiệp…
 
Năm 2011, thu ngân sách xã đạt 112%, hoạt động thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu kinh tế của xã, đạt gần 54%. Hiện trên địa bàn Kỳ Phương có 21 doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động hiệu quả, có gần 80 ô tô, máy xúc, máy chuyên dụng các loại, 347 hộ kinh doanh tiểu công nghiệp, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng…, 6 trang trại hộ gia đình có quy mô từ 10 - 21 ha trồng cây nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy gỗ băm dăm trong KKT Vũng Áng, như trang trại hộ anh Lê Văn Phan diện tích 21 ha, hộ ông Lê Quý Ninh diện tích 20 ha…hoặc một số trang trại kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi như trang trại hộ anh Trần Đức Thúy diện tích 13 ha, trong đó 10 ha trồng cây lâm nghiệp, 3 ha nuôi cá nước ngọt, trang trại hộ ông Võ Hồng Thanh diện tích 10 ha, trồng cây công nghiệp ngắn ngày và cây lâm nghiệp, chăn nuôi hơn 60 con bò. Ngoài ra có 21 gia trại diện tích từ 0,5 - 3 ha chủ yếu chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng cây nông nghiệp. Hệ thống giao thông, trường học, trạm xá được đầu tư xây dựng khang trang. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, đời sống nhân dân nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 20,58% xuống 14%, giảm nhiều hơn so với chỉ tiêu đề ra.
 
Thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM đồng thời với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các dự án triển khai trên địa bàn, đáng chú ý là GPMB thôn Ba Đồng để xây dựng khu tái định cư thôn Đông Yên (Kỳ Lợi) và cho số dân thôn Ba Đồng phải di dời, Kỳ Phương gặp không ít khó khăn. Nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp và sự đồng thuận cao của nhân dân, hiện tại Kỳ Phương đã đạt 10/19 tiêu chí NTM, nằm trong tốp dẫn đầu của huyện Kỳ Anh. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo NTM xã, các tiêu chí còn lại thực hiện được hai phần ba hoặc một phần hai. Thực hiện kế hoạch năm 2012, Kỳ Phương phấn đấu hoàn thành 3 - 5 tiêu chí như Trường học, Bưu điện, cơ cấu lao động… Đồng chí Trần Đình Thành - Trưởng ban Xây dựng NTM xã cho biết, với bước đà hiện nay, Kỳ Phương sẽ về đích sớm so với kế hoạch để sẵn sàng đón nhận các dự án đầu tư và các chương trình mục tiêu quốc gia. 
 
Bài, ảnh: Phạm Thái Hà
                                     Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kỳ Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 947027

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59955350