06:08 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một mô hình chăn nuôi cần được nhân rộng

Thứ ba - 07/02/2012 04:17
Xác định một trong những nội dung quan trọng của xây dựng nông thôn mới đó là phát triển sản xuất hàng hóa tăng nhanh thu nhập cho người dân. Trong 19 tiêu chí được ban hành theo Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho cư dân là tiêu chí khó nhất. Thực hiện được tiêu chí này là cả một quá trình để thay đổi tư duy, nhất là tư duy kinh tế.
Đồng chí Võ Kim Cự, Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn tại hộ ông Phạm Văn Đức Bí thư Đảng ủy xã Hương Minh

Đồng chí Võ Kim Cự, Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn tại hộ ông Phạm Văn Đức Bí thư Đảng ủy xã Hương Minh

Thay đổi nhận thức mới, cách làm mới không phải một sớm một chiều ở một vùng quê nghèo như xã Hương Minh, huyện Vũ Quang là một trong 33 xã của Hà Tĩnh được hưởng Chương trình 135 của Chính phủ lại càng khó hơn. Làm gì đây để có sản phẩm hàng hóa? Làm gì đây để có thu nhập cao? Câu hỏi đó cứ bám riết trong tư duy của đồng chí Phạm Văn Đức, Bí thư Đảng ủy xã. Anh đã đi nhiều nơi, tìm kiếm một mô hình sản xuất phù hợp với nông dân và đất Hương Minh. Cuối cùng một mô hình sản xuất có chu kỳ kinh tế ngắn, nhanh cho sản phẩm, có thu nhập cao vừa là nhóm sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh mà anh đã lựa chọn đó là: " Liên kết chăn nuôi lợn siêu nạc thương phẩm với Công ty cổ phần MITRACO thuộc Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh.
Ông Phạm Văn Đức Bí thư Đảng ủy xã Hương Minh báo cáo kết quả phát triển chăn nuôi năm 2011 và kế hoạch triển khai năm 2012

Trong quá trình triển khai Đề án sản xuất nâng cao thu nhập cho nông dân của xã, nhiều lần Đảng bộ vận động bà con nông dân, đồng chí mình phát triển chăn nuôi để nâng cao thu nhập. Song cũng nhiều lý do nên chưa ai đăng ký. Với phương châm: Đảng viên làm trước dân chúng làm theo , " làm cho mình để cho mọi người học tập ", được sự giúp đỡ về kỹ thuật của Công ty cổ phần MITRACO và sự động viên khuyến khích của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Vũ Quang ngày 05/8/2011 gia đình khởi xướng xây dựng chuồng trại để nuôi lợn siêu nạc thương phẩm với quy mô 500 con/lứa. Đúng 30 ngày sau, 500 lợn giống siêu nạc thương phẩm được Công ty cổ phần MITRACO cung ứng đủ và sau 97 ngày nuôi được công ty bao tiêu sản phẩm; trọng lượng bình quân 104 kg/con, với tổng sản lượng xuất chuồng 52 tấn. Gia đình thanh toán với Công ty sau khi đã trừ tiền giống gốc, thức ăn, thú y, dịch vụ kỹ thuật còn được lĩnh về 122 triệu đồng. Số tiền trên có thể gọi là lãi gộp (gồm tiền gia công nuôi tăng trọng + chênh lệch tiền thức ăn khoán theo định mức sử dụng không hết và tiền thưởng), gia đình sử dụng một lao động phục vụ đàn lợn 500 con trong quá trình nuôi. Sau lứa xuất đầu tiên 3 ngày tức ngày 15/12/2011 gia đình đồng chí lại được Công ty cung ứng tiếp 530 con giống.
Đến thời điểm này trọng lượng bình quân ước đạt 60 kg bình quân/con. Đàn lợn đang phát triển tốt và tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2012 của huyện Vũ Quang gia đình đăng ký lứa thứ 3 tăng tổng đàn lên 800 con/lứa nuôi.
Ngoài ra theo báo cáo của gia đình mỗi năm gia đình còn có thu thêm ít nhất khoảng 200 triệu đồng tiền cá được tận dụng từ các sản phẩm phục vụ chăn nuôi lợn. Đó là mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc thương phẩm của anh Phạm Văn Đức Bí thư Đảng ủy xã Hương Minh, huyện Vũ Quang.
 
Đông Huyền
Văn phòng điều phối tỉnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 255

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 254


Hôm nayHôm nay : 35606

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 798808

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59807131