23:55 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghi Xuân hiện thực hóa các tiêu chí huyện nông thôn mới

Thứ tư - 12/10/2016 07:27
Các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang trên hành trình hiện thực hóa các tiêu chí để trở thành huyện nông thôn mới (NTM) bằng những mục tiêu, quyết tâm cao nhất. Một trong những mục tiêu cụ thể là huyện tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, xây dựng NTM có chiều sâu và thực chất...

Cán bộ, đảng viên đi trước...

Dù vẫn còn những khó khăn nhất định, song Cổ Đạm phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016. Là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp, khi bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM, Cổ Đạm chỉ mới đạt 4/19 tiêu chí. “Ngay từ đầu nhiệm kỳ này, BCH Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM thông qua việc lấy ý kiến của các tổ chức, đoàn thể... Trong đó, xác định việc xây dựng NTM phải bắt đầu từ mỗi cán bộ, đảng viên bằng việc phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...” - Bí thư Đảng ủy xã Trần Sỹ Quang cho hay.

nghi xuan hien thuc hoa cac tieu chi huyen nong thon moi

Nhân dân thôn 6, (xã Xuân Hồng - Nghi Xuân) làm đường giao thông nông thôn.

Về thôn 4, xã Cổ Đạm, Bí thư Chi bộ Phan Đình Hiệp cho biết, để dân tin, cán bộ, đảng viên trong thôn đã đi trước, lời nói phải gắn với việc làm. Tất cả mọi khâu từ đóng góp, làm cái gì cho đến thanh quyết toán..., tất cả người dân đều được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra. “Chẳng hạn, khi xây dựng nhà văn hóa, từ sự đồng thuận cao của người dân, họ bầu ra ban giám sát, ban kiến thiết, ban xây dựng..., từ đó, dân thấy đóng góp đồng nào cũng mãn nguyện” - anh Hiệp nêu ví dụ.

Câu nói: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau, người dân là chủ thể trong xây dựng NTM” hoàn toàn đúng ở xã Cổ Đạm. Vai trò tiên phong, nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên đã khơi dậy ý thức, nguồn lực to lớn của người dân. 5 năm qua, người dân Cổ Đạm đã bê tông hóa trên 10 km đường giao thông liên xã; cứng hóa 4,2 km đường trục thôn; giải tỏa trên 22 km đường làng, ngõ xóm; xây dựng mới trên 11 km đường giao thông nội đồng, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Hệ thống điện lưới, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... cũng được đầu tư xây dựng.

Không chỉ dành nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, Cổ Đạm xác định đẩy mạnh phát triển sản xuất chính là yếu tố cốt lõi để hoàn thành các tiêu chí. Tính đến nay, toàn xã đã có 56 mô hình, thu nhập bình quân đạt trên 100 triệu đồng/hộ/năm. Địa phương hiện có 4 doanh nghiệp, 5 HTX, 8 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định cho hơn 300 lao động với mức thu nhập từ 3,5-4 triệu đồng/ người/tháng…

Hướng đến những giá trị cốt lõi

Ngoài các xã như: Xuân Hồng, Xuân Lĩnh, Tiên Điền, Cổ Đạm đang đẩy nhanh tiến độ đạt chuẩn trong năm 2016, các địa phương đã đạt chuẩn NTM đang tập trung triển khai các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó, tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Bà Cao Thị Lam (thôn Hương Mỹ, xã Xuân Mỹ) tâm sự: “Để xây dựng Xuân Mỹ trở thành xã NTM kiểu mẫu, người dân chúng tôi chưa dừng lại với những gì đã đạt được. Bà con sẽ tiếp tục phấn đấu, xây dựng vườn mẫu, tu sửa, chỉnh trang hội trường, khu vực công cộng, phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả cao...”.

Quyết tâm xây dựng mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân Nghi Xuân đang được cụ thể hóa. Mô hình trồng nấm được triển khai bài bản tại nhiều địa phương và bước đầu cho thu nhập tốt là một minh chứng. Ông Đoàn Văn Lự ở thôn 8, xã Xuân Hồng (một trong những xã đầu tiên trồng nấm rơm theo đề án thử nghiệm do Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện chủ trì) cho biết, chi khoảng 5 triệu đồng với thời gian khoảng 1 tháng sẽ cho thu hoạch trên 160 kg nấm. Giá thị trường hiện nay 60.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi trên 4,5 triệu đồng.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Xuân Mỹ Nguyễn Văn Bình: “Sau đạt chuẩn NTM, nhiệm vụ chúng tôi quan tâm hàng đầu là xây dựng và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Nếu tại thời điểm này, nhìn có thể đẹp về hình thức và đủ cơ sở hạ tầng phục vụ cho dân sinh nhưng điều cốt lõi của NTM là làm thế nào cho đời sống của người nông dân được nâng cao...”.

Theo Báo Hà Tĩnh

Nghi Xuân đã đánh giá đúng hiện trạng NTM trên địa bàn và có giải pháp căn cơ để thực hiện nhiệm vụ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hải Nam, trong đề án xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, huyện có lộ trình cho từng giai đoạn cụ thể và xây dựng các đề án con để thực hiện. Định hướng của huyện là xây dựng NTM phải dựa trên các giá trị truyền thống, làm giàu nhưng không được làm mất đi các giá trị văn hóa...

Được biết, hiện tổng số tiêu chí toàn huyện đạt chuẩn: 201/314 tiêu chí, đạt 64%, bình quân mỗi xã đạt 12 tiêu chí. Để xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, tổng nguồn vốn huyện cần phải huy động giai đoạn 2016-2020 dự kiến khoảng 776,3 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngoài việc cả hệ thống chính trị dồn sức cho xây dựng NTM; cử cán bộ có kinh nghiệm bám địa bàn, hỗ trợ người dân kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, huyện cần thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ cơ sở...

Theo Trọng Nghĩa/baohatinh.vn 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 152


Hôm nayHôm nay : 46013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1219700

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58811755