07:35 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghi Xuân phấn đấu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới trước thời hạn

Thứ hai - 05/02/2018 06:56
Năm 2017, Nghi Xuân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xuất sắc dẫn đầu trong xây dựng Nông thôn mới (NTM), tăng thu ngân sách, thu hút đầu tư và về cải cách hành chính. Từ những cách làm sáng tạo đã được ghi nhận và kết quả đã đạt được, nhất là phong trào, khí thế hưởng ứng tích cực của người dân, Đảng bộ và Nhân dân Nghi Xuân đang phấn đấu huyện đạt chuẩn NTM trước thời hạn…
Nghi Xuân phấn đấu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới trước thời hạn

Nghi Xuân phấn đấu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới trước thời hạn

Giai đoạn 2016-2020 đánh dấu quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung và Nghi Xuân nói riêng với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn xây dựng NTM với phát triển đô thị. Triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng NTM, Nghi Xuân - quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du đã thực sự khởi sắc và bắt đầu bước lên một lộ trình mới: phát triển nhanh, thực chất, ổn định và bền vững.

Trong năm qua, mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế đất nước và trong tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn huyện Nghi Xuân đã chung sức, đồng lòng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và đạt được nhiều kết quả nổi bật: Bộ mặt nhiều vùng nông thôn khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn; hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục… được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao; số hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện; an ninh trật tự được đảm bảo; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố….

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham quan mô hình trải nghiệm NTM Nghi Xuân

Năm 2017 là năm đầu tiên Nghi Xuân triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng trong năm đã có thêm 6 xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, nâng tổng số lên 14/17 xã đạt chuẩn; các xã còn lại đều đạt 13 tiêu chí trở lên; 2 xã cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là Tiên Điền, Xuân Viên; toàn huyện có 23 thôn, tổ dân phố đạt tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh; 78 vườn mẫu đạt chuẩn,…

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn kiểm tra nông thôn mới Nghi Xuân

Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, lãnh đạo huyện thường xuyên quán triệt tới tận từng cán bộ, đảng viên phương châm mà đồng chí Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đã rất tâm huyết nhắc nhở cán bộ và nhân dân toàn tỉnh: “Xây dựng NTM là một cuộc cách mạng, vì lợi ích của người dân, dựa vào lực lượng và nghị lực lao động sáng tạo của nhân dân; phải kiên trì, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, nhất là việc tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; gắn xây dựng NTM với xây dựng đô thị văn minh”.

Nhân dân hăng hái tham gia xây dựng NTM, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh

Ý thức sâu sắc điều đó và luôn lắng nghe, học hỏi, mạnh dạn sáng tạo, Nghi Xuân đã tìm cho mình một lối đi hiệu quả và đạt được những kết quả quan trọng. Xin được chia sẻ một số cách làm, những bước đi đã góp phần tạo đà để Nghi Xuân vững tin phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn huyện NTM trước thời hạn.

Một là, phát huy được vai trò chủ thể của người dân, làm NTM là dân làm cho dân. Cấp ủy, chính quyền luôn quán triệt nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng". Cái được của Nghi Xuân trong những năm qua không phải là 14/17 xã đạt chuẩn mà chính là sự vào cuộc tích cực của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người dân. Xây dựng được phong trào trong Nhân dân đã quan trọng, giữ vững được phong trào càng quan trọng hơn, như vậy mới bền vững.

Hai là, kế hoạch xây dựng NTM hàng năm phải được lập ở cả 3 cấp từ huyện đến thôn, xóm; trong đó kế hoạch cấp thôn, xóm phải được Ban chỉ đạo cấp xã phê duyệt. Kế hoạch xây dựng NTM của xã và các thôn xóm phải gắn với các chỉ tiêu cụ thể về phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương. Vì vậy, đã được nhân dân hưởng ứng tích cực, việc thực hiện ở các thôn chủ động hơn, bài bản hơn, tránh được cách làm chung chung, thiếu cụ thể.

Ba là , trong lãnh đạo, chỉ đạo, Nghi Xuân không chỉ tập trung cho các xã đăng ký đạt chuẩn trong năm mà triển khai đồng đều các xã. Điều đó sẽ tạo điều kiện để một số xã có quyết tâm phấn đấu và có điều kiện huy động tốt nguồn lực cố gắng bứt phá hoàn thành đạt chuẩn sớm trước thời hạn (năm 2017 Nghi Xuân đăng ký 5 xã đạt chuẩn nhưng cuối năm có thêm 1 xã đạt chuẩn, vượt kế hoạch đăng ký từ đầu năm).

Bốn là, gắn xây dựng NTM với phát động tốt các phong trào thi đua, các cuộc thi thiết thực như cuộc thi Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Không chỉ ở cấp huyện mà các xã, thị cũng phát động thi đua giữa các thôn, xóm, tổ dân phố với nhau. Điều này tạo nên động lực rất lớn, tạo ra sự so sánh giữa các thôn, tổ dân phố với nhau để khích lệ, động viên người dân tham gia chương trình.

Năm là, gắn xây dựng NTM với giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá của quê hương. Nghi Xuân bổ sung thêm tiêu chí thứ 11 đối với Khu dân cư NTM kiểu mẫu (tỉnh quy định có 10 tiêu chí) là mỗi khu dân cư NTM kiểu mẫu có 01 câu lạc bộ văn hóa dân gian, đến nay toàn huyện đã có trên 30 CLB văn hóa dân gian với nhiều loại hình phong phú như ca trù, dân ca, ví dặm, trò Kiều,.... Nhờ đó, đã tạo và duy trì được phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng, đồng thời qua tập luyện hàng tuần, qua biểu diễn cũng giúp giữ vững được tình làng, nghĩa xóm, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và tạo nên phong cách sống lành mạnh, văn minh hơn. Thông qua các CLB cũng giúp đẩy mạnh được công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong phong trào xây NTM , đô thị văn minh.

Sáu là, xây dựng NTM gắn với phát triển dịch vụ, du lịch nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân: Trong Nghị Quyết đại hội Đảng bộ huyện thì xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và Phát triển dịch vụ, du lịch là hai mũi đột phá trong nhiệm kỳ này. Quán triệt sâu sắc định hướng đó, quá trình xây dựng NTM của Nghi Xuân luôn gắn kết hai mũi đột phá này, xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm NTM, du lịch Homstay,... Nông thôn mới ở Nghi Xuân đã trở thành một trong những động lực quan trọng để phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch; đến lượt dịch vụ, du lịch giúp chuyển đổi cơ cấu việc làm cho khu vực nông thôn, tạo ra thu nhập tăng thêm cho người dân. Qua đó tạo được động lực, khích lệ người dân tham gia và giữ vững phong trào xây dựng NTM, kể cả sau khi đã được công nhận đạt chuẩn xã NTM thì vẫn tiếp tục xây dựng xã trở thành xã NTM kiểu mẫu, thôn dân cư NTM kiểu mẫu, trở thành "vùng quê đáng sống".

Bảy là, xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị: Việc quy hoạch nông thôn và phát triển đô thị luôn được quan tâm, quá trình xây dựng NTM phải gắn với tiến trình phát triển đô thị. Huyện đã sớm ban hành Nghị quyết về phát triển đô thị huyện Nghi Xuân đến năm 2030 và những năm tiếp theo, theo đó đến năm 2025 Nghi Xuân trở thành đô thị loại 4 - thị xã thuộc tỉnh, đồng thời vạch ra lộ trình cho các xã trở thành phường thuộc thị xã sau này. Trên cơ sở đó, việc xây dựng NTM, Khu dân cư NTM kiểu mẫu được định hướng các bước đi sát, đúng để có lộ trình chắc chắn cho việc hình thành đô thị trong tương lai.

Tám là, đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp nhằm huy động tối đa các nguồn lực, tăng cường thu hút đầu tư vào địa bàn, nhất là các dự án đầu tư vào sản xuất nông nghiệp và thương mại, dịch vụ, du lịch. Năm 2017, Nghi Xuân thu hút được trên 30 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng, bằng 27,8% toàn tỉnh. Các dự án đầu tư vào địa bàn sẽ tạo ra các cơ sở vật chất mới, giúp phát triển cơ sở hạ tầng đô thị và nông thôn, lồng ghép tốt các dự án đầu tư từ các nguồn vốn sẽ giúp sớm hoàn thiện các tiêu chí hạ tầng, giảm áp lực về vốn đầu tư hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới cho địa phương. Đồng thời, các dự án đầu tư vào địa bàn sẽ giúp chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Các nhà văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp

Nhiều mô hình kinh tế vườn góp phần nâng cao thu nhập người dân

Nghi Xuân đã được tỉnh lựa chọn là một trong hai huyện được ưu tiên đầu tư xây dựng đạt chuẩn huyện NTM giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, với những cách làm mạnh dạn, sáng tạo đã được ghi nhận và những kết quả đã đạt được, đặc biệt là phong trào, khí thế của người dân, sẽ tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ và nhân dân Nghi Xuân vững tin phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM trước thời hạn vào năm 2018, xứng đáng với truyền thống quê hương Anh hùng, quê hương Danh nhân văn hoá thế gới - Đại thi hào Nguyễn Du, sớm xây dựng Nghi Xuân trở thành Trung tâm kinh tế - văn hoá phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Trần Báu Hà - UVBCH Đảng bộ tỉnh,
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 252

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 248


Hôm nayHôm nay : 39001

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 802203

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59810526