08:53 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghi Xuân xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu gắn với du lịch trải nghiệm

Thứ năm - 23/06/2016 07:23
Nghi Xuân là huyện đầu tiên được tỉnh chọn triển khai mô hình Du lịch trải nghiệm NTM, đó là động lực quan trọng để chính quyền và nhân dân tập trung đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua sôi nổi thiết thực đạt hiệu quả cao trong phong trào xây dựng khu dân NTM cư kiểu mẫu, góp phần hiện thực hóa 19 tiêu chí Nông thôn mới và NTM kiểu mẫu, từng bước nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần chi nhân dân và góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
 

Về Xuân Mỹ vào những ngày này mới cảm nhận hết được sự đổi thay của một miền quê nghèo ở huyện Nghi Xuân, đã xa lắm rồi câu chuyện của đói nghèo lạc hậu có chăng chỉ còn trong câu chuyện cổ tích của làng quê. Hôm nay, những người dân quanh năm lam lũ đã có thể tự hào về sự đóng góp công sức của mình cho quê hương, những con đường bê tông dài, rộng, những ngôi nhà khang trong nắng mới, từ đường làng, ngõ xóm, bên cả những ấm nước chè xanh đậm đặc tình quê, là những câu chuyện về thành tích xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Những gương mặt trẻ, già đều vui tươi phấn khởi đủ nói lên được những thành quả của nông thôn mới mang lại cho đời sông nhân dân nơi đây.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đã huy động và có nhiều sáng tạo trong xây dựng  NTM, NTM kiểu mẫu đáng để học tập và nhân rộng. Cùng với phát triển kinh tế, xã Xuân Viên còn để lại dấu ấn đậm nét trong việc huy động nội lực làm giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa. Ngoài xi măng được hỗ trợ, bà con đã hiến đất, hiến cây và đóng góp ngày công để làm đường giao thông nông thôn, cá biệt, có những gia đình tự nguyện đóng góp 10 triệu đồng. Với sự quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện, cộng với sự đồng thuận của quần chúng nhân dân.

Hiện nay, toàn xã đã bê tông hóa được trên 100% đường giao thông, đảm bảo tiêu chí NTM, xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang, hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị và đồ dùng phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của bà con nhân dân. Xuân Viên đã có 2 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu với hàng chục vườn mẫu theo mô hình kinh tế nông nghiệp sinh học, sản xuất các sản phẩm sạch phục vụ nhu cầu tiêu dùng của các khu đô thị như TP Vinh, thị xã Hồng Linh…trong đó có nhiều vườn mẫu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, những thành công này thực sự đã tạo động lực mạnh mẽ cho người dân tích cực trong xây dựng NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình đã được tỉnh chọn làm điểm.

Nhãn

Để có những mùa quả ngọt là kết quả của những người cán bộ tận tâm, tận lòng với dân, với phong trào, là sự đồng thuận cao của nhân dân. Bước trên những con đường nông thôn mới rộng dài không thể kể hết được những giọt mồ hôi đã đổ xuông, sự kiên trì, nhẫn nại của cán bộ và nhân dân huyện Nghi Xuân, là sự vận dụng sáng tạo chủ trương của Đảng và nhà nước vào tình hình cụ thể, là biết khơi dây tình thân cách mạng của nhân dân. Ngay từ đầu năm 2016, huyện đã tổ chức phát động sôi nổi trên toàn huyện, 100% thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn phong trào toàn dân chung tay xây dựng NTM được bà con đồng tình cao, tạo nên khí thế thi đua giữa các đơn vị thôn xóm, tổ dân phố văn minh, từ  đó tùy vào đặc điểm của từng đơn vị để có cách làm riêng phù hợp với nguyện vọng của nhân dân,và đặc điểm của từng địa phương với  quyết tâm hoàn thành các tiêu chí đã quy định.

Thị trấn Nghi Xuân hôm nay

Mỗi ngày thứ 7, chủ nhật đối với lãnh đạo huyện ủy, UBND,và các phòng ban chuyên môn là dành hết thời gian cho công việc thực địa cơ sở để có những chỉ đạo kịp thời, sát với tình hình thực tế của địa phương, chính vì thế xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện Nghi xuân đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng, hiệu quả kinh tế khá rõ nét, có sức lan tỏa nhanh. Từ năm 2011 đến nay, Nghi Xuân đã huy động trên 1.237 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó ngân sách Nhà nước: 425 tỷ 449 triệu đồng,  nhân dân đóng góp bằng tiền mặt, hiến đất, tài sản, ngày công... Tương đương số tiền 142 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn khác. Toàn huyện đã bê tông hóa và nhựa hóa được trên 362 km đường GTNT, gần 65 km kênh mương nội đồng, kiên cố hóa trên 500 phòng học, xây mới và tu sửa nâng cấp 8 nhà văn hóa và khu thể thao xã đạt chuẩn, có trên 70 nhà văn hóa và khu thể thao thôn, xóm đạt chuẩn NTM và các công trình phúc lợi khác. Riêng 5 tháng đầu năm 2016 toàn huyện Nghi Xuân đã khởi công xây dựng 15 nhà văn hóa thôn, 6 công trình trường học và nâng cấp 1 chợ nông thôn, 1trạm y tế và phấn đấu hoàn thành 54 tiêu chí đã được các địa phương cam kết ngay từ đầu năm 2016.

Trên cơ sở 5 đề án trọng tâm của tỉnh huyện cũng đã ban hành các đề án phù hợp với thực tế của huyện, để tập trung phát triển kinh tế , sản xuất theo hướng hàng hóa chủ lực gắn vơi tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo chuổi liên kết. Đến nay toàn huyện Nghi Xuân đã xây dựng  là 530 mô hình sản xuất có hiệu quả, trong đó có 74 mô hình loại lớn, 72 mô hình vừa và 382 mô hình loại nhỏ và trên 600 mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ gắn với kinh tế nông hộ. Một số loại giống thủy sản có giá trị cao (cá Vược, cá bơn, cá mú...) được triển khai nuôi thành công trên địa bàn huyện; đội tàu đánh bắt xa bờ tiếp tục được bổ sung hoạt động có hiệu quả hơn; Phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu được triển khai rầm rộ thu hút được đông đảo nhân dân tham gia.

Trường ĐH kinh tế Nghệ An tham quan mô hình trải nghiệm NTM tại Nghi Xuân

Bộ mặt nông thôn huyện Nghi Xuân có nhiều đổi thay, khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, hệ thống chính trị ổn định, an ninh được giữ vững. Nghi Xuân đã có 4 xã về đích NTM là Xuân Mỹ, Xuân Viên, Xuân Phổ và Xuân Thành và toàn huyện đang phấn đấu về đích năm 2016 thêm 3 xã đó là Xuân Hồng, Xuân Lĩnh và Cổ Đạm, không còn xã nào đạt dưới 8 tiêu chí.

Nướng cá truyền thống

Đến nay, toàn huyện Nghi Xuân đã có 26 thôn, tổ dân phố  triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẩu, tổ dân phố văn minh, trong đó có 6 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đặc biệt các khu dân cư tại các xã Xuân Viên, xuân Mỹ, Xuân thành, Xuân Phổ đã trở thành điểm đến tham quan học tập của nhiều địa phương trên toàn tỉnh, cùng với xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh Nghi xuân đã triển khai thực hiện xây dựng vườn mẫu, đến nay toàn huyện đã có16 vườn cơ bản đạt chuẩn theo 5 tiêu chí. Nét mới trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh của huyện Nghi xuân ngoài 10 tiêu chí theo quy định của  tỉnh,  phát huy thế mạnh của vùng quê  có truyền thống văn hóa,huyện còn quy định mỗi khu dân cư kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh thành lập câu lạc bộ văn nghệ dân gian với mục tiêu tạo phong trào thi đua giữa các xã, đồng thời từng bước xây dựng cơ sở kết nối các sản phẩm du lịch của Nghi Xuân với du lịch trải nghiệm NTM với nhiều vùng quê đáng sống.

Du lịch trải nghiệm NTM ở Nghi Xuân

Quá trình triển khai xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu, trên địa bàn huyện Nghi Xuân đã làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người nông dân tại các địa phương về phát triển kinh tế trong khu dân cư, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường. Thông qua những buổi lao động tập thể đã làm tăng thêm mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, đồng thời, tạo ra diện mạo mới khá rõ nét trong các khu dân cư về kinh tế, cảnh quan, môi trường; thay đổi tập quán sản xuất của người dân từ tự cung, tự cấp sang tư duy sản xuất hàng hóa, kết nối với thị trường.

Về với Nghi Xuân hôm nay,  chúng ta dễ dàng nhận thấy sự thay da đổi thịt hiện hữu trên từng đường làng, ngõ xóm. Sự thay đổi rõ nét của bức tranh nông thôn nơi đây chính là minh chứng cho sự hòa quyện của ý Đảng, lòng dân trong thực hiện XDNTM, NTM kiểu mẫu gắn với du lịch trải nghiệm.

Theo Khánh Nam/nghixuan.hatinh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 249

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 42381

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 805583

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59813906