09:08 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Thạch Tân

Thứ hai - 13/02/2012 02:28
Trong những năm qua, Thạch Tân, từ một vùng đất vốn nghèo khó đang từng bước vươn lên mạnh mẽ và trở thành một trong những điểm sáng trong bức tranh nông thôn mới (NTM) ở huyện Thạch Hà.
Chủ tịch UBND xã Thạch Tân, ông Nguyễn Hoành Mai cho biết: Điều quan trọng nhất của việc xây dựng NTM là tạo ra những giá trị mới của nông thôn, một nông thôn hiện đại có những giá trị mới về kinh tế, văn hóa, tổ chức cộng đồng tiên tiến và người nông dân phải có tính năng động, tự chủ. Để đạt được những tiêu chí đó, trong những năm qua, Thạch Tân đã không ngừng đẩy mạnh các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại. Ngay từ năm 2005, xã đã chú trọng phát triển các cây con mũi nhọn, phá thế độc canh cây lúa, tạo điều kiện cho nhân dân phát huy hết khả năng đầu tư thâm canh, phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại…
Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Thạch Tân  Nhân dân xóm Nam Hòa tham gia làm đường GTNT
Theo ông Mai, nhờ ứng dụng các thành tựu khoa học và sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền nên sản xuất nông nghiệp có mức tăng trưởng khá, năng suất, sản lượng cây trồng - vật nuôi tăng đáng kể. Năng suất lúa bình quân đạt 48 tạ/ha, nâng sản lượng lương thực bình quân của xã lên 3.945 tấn. Xã đã có hàng chục điển hình làm kinh tế giỏi như các anh Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Tường, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Hòa có thu nhập từ 50 – 100 triệu đồng /năm. Người dân Thạch Tân đã có những bước chuyển đổi mạnh mẽ trong tư duy nông nghiệp. Nhiều mô hình cánh đồng 50, 60 triệu đồng/ năm mọc lên, nhiều trang trại kinh tế làm ăn có hiệu quả, người dân sẵn sàng đầu tư vốn, khoa học kĩ thuật để phát triển nông nghiệp…
Lĩnh vực dịch vụ thương mại ở địa phương đã góp phần cung ứng kịp thời vật tư, giống, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất. Đồng thời, các hợp tác xã đã làm tốt chức năng dịch vụ, giúp nhân dân ổn định sản xuất. Đến nay, trên địa bàn toàn xã đã xuất hiện thêm nhiều ngành nghề mới như: Sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, gò hàn, sửa chữa, xay xát, nghề mộc dân dụng, với nhiều hộ tham gia vào lĩnh vực ngành nghề, dịch vụ. Ngoài ra, xã còn có hàng trăm lao động thường làm việc tại các tổ thợ chuyên dịch vụ bên ngoài và làm công nhân ở các nhà máy trong tỉnh, nâng thu nhập từ ngành nghề, dịch vụ đạt gần 5 tỷ đồng. Năm 2009, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 11,5 triệu đồng/người, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 14%.
Cùng với những đổi thay rõ rệt trên lĩnh vực kinh tế, trong những năm qua, Thạch Tân đã mạnh dạn đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ bản như: cải tạo hệ thống giao thông, thủy lợi; đầu tư tu sửa, xây dựng mới nhiều công trình phúc lợi. Với phương châm, Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong 5 năm qua, Thạch Tân đã đầu tư làm mới gần 25km đường nhựa, bê tông, 3km kênh mương bê tông, các phòng học cao tầng, trạm xá… Để đảm bảo sự phát triển đồng bộ, xã còn xây dựng trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa; mua sắm thiết bị cho các trường học và một số công trình khác… Chính vì vậy, các phong trào văn hóa xã hội, y tế, giáo dục có những bước phát triển mạnh mẽ. Tỷ lệ huy động học sinh vào các cấp luôn đạt trên 98,7%, không có học sinh bỏ học giữa chừng; trẻ em suy dinh dưỡng chỉ còn 18,7 %; cuộc vận động toàn dân đoàn kết văn hóa ở khu dân cư đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả…
Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Thạch Tân 

Ngày càng có nhiều cơ sở TTCN tại Thạch Tân phát triển mạnh mẽ  
Sự đồng thuận, đoàn kết, nỗ lực vượt khó vươn lên của Đàng ủy, các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân Thạch Tân cùng với những bước phát triển mới đã mang lại những niềm tin mới cho người dân. Anh Nguyễn Văn Tường (xóm Nam Hòa) tâm sự: “Nhờ những chiến lược phát triển và đổi mới của chính quyền địa phương nên đời sống nhân dân có bước phát triển khá. Xóm tôi hầu hết các hộ gia đình đều có nhà ngói khang trang và sắm đầy đủ các đồ dùng trong gia đình như xe máy, ti vi … con cái được học hành đàng hoàng.”
Cùng với những bước tiến vượt bậc trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thạch Tân đẩy mạnh thực hiện cuộc vận Động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là cuộc vận động “làm theo” đã có những chuyển biến tích cực, từ đội ngũ cán bộ, đến nhân dân đã tạo được sự đoàn kết, nhất trí cao. Cuộc vận động ngày càng đi sâu vào đời sống và được đa số cán bộ, Đảng viên và nhân dân ủng hộ, noi theo; ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tập thể và cá nhân “học tập” và “làm theo” tấm gương Bác Hồ trên các lĩnh vực đời sống xã hội khác nhau.
Sau nhiều năm có thể cơ sở hạ tầng sẽ thay đổi nhanh chóng, các tiêu chí như giao thông, thủy lợi, điện, đường, nông thôn, chợ nông thôn... có khả năng làm được, nhưng để tăng thu nhập bình quân đầu người,... thì phải cần thời gian dài hơn. Điều quan trọng nhất của việc xây dựng nông thôn mới là tạo ra những giá trị mới của nông thôn, một nông thôn hiện đại có những giá trị mới về kinh tế, văn hóa, tổ chức cộng đồng tiên tiến và người nông dân phải có tính năng động, tự chủ. Ông Mai cho biết thêm, trong các tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất; yếu tố về văn hóa xã hội và môi trường; yếu tố về hệ thống chính trị phải cần một kế hoạch dài hơi, không dễ thực hiện trong “một sớm, một chiều”. Tuy nhiên, cán bộ và nhân dân địa phương sẽ đồng lòng, dốc sức cho một Thạch Tân phát triển.
Theo hatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 128


Hôm nayHôm nay : 25463

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 924856

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59933179