08:10 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi hươu - Hướng phát triển kinh tế mới ở Cẩm Xuyên

Thứ ba - 03/04/2012 08:59
Tuy chưa thật rõ nét nhưng nuôi hươu đang là hướng đi mới và mở ra những triển vọng kinh tế cho người dân ở huyện Cẩm Xuyên. Đó cũng thể hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu vật nuôi trong lộ trình xây dựng nông thôn mới của cấp ủy Đảng, chính quyền là hoàn toàn đúng đắn.

Năm 2005, khi chính quyền vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, anh Nguyễn Văn Vị ở thôn Chu Trinh, xã Cẩm Duệ đã đầu tư gần 100 triệu đồng để xây dựng hệ thống chuồng gồm 6 ô và mua 3 con hươu về nuôi, trong đó 2 con lấy nhung và 1 con sinh sản. Dù nhiều người xung quanh tỏ ra ái ngại và nghi ngờ về khả năng thích nghi của loài vật nuôi lạ này nhưng do đã được làm quen, học hỏi kỹ thuật nuôi hươu sao từ người em ở Hương Sơn nên anh Vị rất tự tin.

Nuôi hươu - Hướng phát triển kinh tế mới ở Cẩm Xuyên
Mỗi năm, nghề nuôi hươu mang lại cho anh Nguyễn Văn Vị (xã Cẩm Duệ) trên 100 triệu đồng

Với kiến thức học hỏi được, cộng với sự hăng say của mình nên anh Vị đã nhanh chóng làm quen với loại vật nuôi mới này. Tận dụng lợi thế đất vườn rộng, anh đã trồng cỏ ngay trong vườn để chủ động nguồn thức ăn cho hươu. Thức ăn của loại vật nuôi này rất dễ kiếm, ngoài cỏ hươu còn ăn lá cây, chuối, ngô bột. Những loại thức ăn lại rất sẵn trong nhà nên gia đình anh Vị có điều kiện thuận lợi để tập trung cho việc chăm sóc vật nuôi. Sau 1 năm hươu đã bắt đầu cho nhung và sinh sản để nhân giống. Từ năm 2010 đến nay, trong chuồng nuôi của anh có 7 con, trong đó 4 con lấy nhung, 3 con sinh sản. Bình quân mỗi năm cho anh thu nhập trên 100 triệu đồng.

Thấy việc nuôi hươu có hiệu quả nên nhiều người hàng xóm đã đến học hỏi và được anh để lại con giống, hướng dẫn cách nuôi nên hiện nay tại Cẩm Duệ đã có 3 mô hình nuôi hươu sao cho thu nhập cao, làm cơ sở cho việc nhân rộng mô hình trong quá trình thực hiện đề án nâng cao thu nhập xây dựng nông thôn mới.

Với ông Đặng Quốc Tân ở thôn 4, xã Cẩm Minh thì dù mới tiếp xúc với loại vật nuôi mới này nhưng ông đã thấy rất có triển vọng trong việc phát triển kinh tế gia đình. Tháng 6 năm 2011, gia đình ông Đặng Quốc Tân đầu tư 120 triệu đồng để xây chuồng và mua 6 con hươu về nuôi, trong đó có 4 con nuôi lấy nhung và 2 con nuôi sinh sản. Từ tháng 1 năm 2012 đến nay, hươu đã cho lấy nhung và chuẩn bị sinh sản.

Ông Tân phấn khởi cho biết, trước đây, gia đình tôi nuôi trâu, bò nhưng với tập quán thả rông trong rừng nên không chăm sóc được, có năm bị dịch bệnh rồi rét đậm rét hại làm chết mất 2 con bò. Sau đó gia đình tôi đã chuyển sang nuôi hươu sao. Với đặc tính nuôi nhốt tại chuồng nên lúc nào cũng có thể nhìn ngó đến và cho ăn thường xuyên. Thức ăn của hươu lại rất sẵn trong vườn, không tốn kém gì cả. Theo tính toán của gia đình chúng tôi thì năm đầu tiên hươu đã có thể cho thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng.

Thực hiện đề án nâng cao thu nhập xây dựng nông thôn mới với sự khích lệ của cấp ủy Đảng, chính quyền nhiều người dân đã mạnh dạn đưa hươu sao– một đối tượng nuôi hoàn toàn mới về địa bàn để nuôi. Bước đầu cũng có những bỡ ngỡ và nghi ngại vì lâu nay hươu thường được nuôi ở huyện miền núi. Tuy nhiên, với sự ham học hỏi và mong muốn có thêm những vật nuôi mới vào địa bàn nhằm tăng cường phát triển kinh tế gia đình nên nhiều người nông dân ở huyện Cẩm Xuyên đã rất kiên trì, chịu khó, sẵn sàng thích nghi với hướng chăn nuôi mới. Nhờ vậy, những hộ gia đình nuôi hươu sao đều đã thành công.

Hiện nay, huyện Cẩm Xuyên đã có 9 hộ gia đình ở các xã Cẩm Minh, Cẩm Duệ, Cẩm Quan và thị trấn Cẩm Xuyên nuôi với tổng số 32 con. Điều đáng ghi nhận là nuôi hươu vừa tận dụng được nguồn nông sản lại ít dịch bệnh. Sản phẩm làm ra không lo khâu tiêu thị vì hiện nay trên thị trường sản phẩm nhung hươu đang rất được ưa chuộng. Từ cuối năm 2010, khi thực hiện cuộc cách mạng về xây dựng nông thôn mới, huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức thăm quan và hội thảo về mô hình nuôi hươu sao. Nhận thấy khả năng thích nghi của hươu và hiệu quả từ loại vật nuôi mới này nên hiện nay Trung tâm ứng dụng KHKT huyện và nhiều địa phương đang lên kế hoạch nhân rộng.

Là một huyện thuần nông nên việc xây dựng đề án nâng cao thu nhập cho người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Cẩm Xuyên gặp không ít khó khăn. Nuôi hươu chính là một trong những việc làm cụ thể, thiết thực thể hiện sự mạnh dạn, sáng tạo của người nông dân trong việc hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới của cấp trên, qua đó góp phần nâng cao kinh tế cho gia đình, mở ra hướng phát triển kinh tế mới.

Nguyễn Tâm

Đài PT-TH Cẩm Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 206


Hôm nayHôm nay : 19661

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1239490

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58831545