19:49 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thạch Thắng phát triển chăn nuôi lợn

Thứ sáu - 16/03/2012 22:38
Thạch Thắng (Thạch Hà) là một xã thuần nông, tuy nhiên diện tích đất phi nông nghiệp lại chiếm khá lớn, chưa kể nhiều vùng sản xuất đất cao cạn, bạc màu, năng suất lúa và cây trồng không cao. Trên cơ sở điều kiện của địa phương, xã xác định cần phải chuyển hướng đẩy mạnh phát triển ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn theo hướng hoàng hóa.
Đàn lợn 800 con của anh Nguyễn Tất Trường chuản bị xuất chuồng.

Đàn lợn 800 con của anh Nguyễn Tất Trường chuản bị xuất chuồng.

Năm 2003 được coi là khởi điểm cho sự phát triển ngành chăn nuôi của Thạch Thắng, khi xã đề ra chủ trương phát triển đàn lợn hàng hóa quy mô lớn, đưa chăn nuôi trở thành một ngành chính trong cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Sau khi tổ chức đi tham quan các mô hình chăn nuôi trong và ngoài tỉnh, xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, mở rộng quy mô chăn nuôi lợn. Cùng với đó, xã đề ra nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển ngành chăn nuôi lợn từng bước phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, sự quyết tâm của nhân dân trong xóa đói giảm nghèo, chỉ trong hơn 2 năm sau, chăn nuôi lợn của Thạch Thắng đã có những bước phát triển vượt bậc. Toàn xã đã hình thành được 50 mô hình chăn nuôi lợn gia trại với quy mô từ 20 - 50 con lợn thương phẩm; hàng trăm hộ tham gia nuôi lợn quy mô nhỏ trong gia đình. Hầu hết các mô hình chăn nuôi nều được lắp đặt hệ thống bể khí bi-o-ga để xử lý ô nhiễm môi trường và tận dụng nguồn chất đốt. Đặc biệt xã đã hình thành được 4 mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc vệ tinh cho Tổng công ty Khoáng sản và thương mại với quy mô từ 500 - 800 con. Tổng đàn lợn trong từng thời điểm của xã Thạch Thắng đạt từ 5.000 - 6.000 con, cao nhất trong toàn huyện.  
          Được sự động viên và hỗ trợ tích cực từ cấp ủy, chính quyền xã, gia đình ông Võ Văn Ước ở xóm Hồng Thái là một trong những hộ đầu tiên của xã Thạch Thắng ký hợp đồng chăn nuôi liên kết với Công ty cổ phần chăn nuôi Mitraco thuộc Tổng công ty Khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh để chăn nuôi lợn. Sau khi nuôi thành công mô hình lợn vệ tinh, nay gia đình ông cùng một số hội viên trong xã đã tách ra chuyển đổi theo hướng hình thành Hợp tác xã. Nhập nguồn giống từ Thái Lan, ông Ước đầu tư gần 700 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, mỗi lứa gia đình ông nuôi trên 100 đến 150 con lợn siêu nạc thương phẩm. Hiện, ông còn nuôi 20 con lợn ông bà 40 con lợn bố mẹ, vừa tự túc nguồn giống cho gia đình vừa cung cấp giống cho bà con trong xã. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình ông Ước đạt trên 1 tỷ đồng.


Mô hình ông Võ Văn Ước, xóm Hồng Thái nuôi 150-200 con lợn thương phẩm mỗi lứaông còn nuôi 20 con lợn ông bà 40 con lợn bố mẹ, vừa tự túc nguồn giống cho gia đình vừa cung cấp giống cho bà con trong xã

          Gia đình anh Nguyễn Tất Trường ở xóm Hồng Thái là một hộ chăn nuôi lợn vệ tinh cho Công ty Mitraco có quy mô lớn nhất trong toàn tỉnh với diện tích trang trại 3 ha. Cùng với nuôi 800 lợn thương phẩm mỗi lứa, anh còn có trên 1 ha mặt nước nuôi cá để cải tạo môi trường và tăng thu nhập, mỗi năm anh thu được trên 10 tấn cá các loại, đem lại nguồn thu trên 200 triệu đồng. Tổng thu nhập từ lợn và cá của anh đạt trên 600 triệu đồng/năm. Hiện anh đang chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục liên kết với Công ty thả nuôi 200 lợn nái bố mẹ, mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao thu nhập. Anh Trường cho biết, để có được thành công ngày hôm nay, gia đình anh luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ về mọi mặt của cấp ủy, chính quyền xã.
          Ông Nguyễn Phi Trung - Phó chủ tịch UBND xã Thạch Thắng cho biết,thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Thạch Thắng coi chăn nuôi là một mũi đột phá trong chiến lược phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Củng cố, phát triển các mô hình chăn nuôi lợn theo hình thức gia trại, nâng cao chất lượng các mô hình chăn nuôi lợn vệ tinh, xã đã quy hoạch vùng chăn nuôi lợn tập trung với diện tích lên đến 23 ha ở 2 xóm Hồng Thái và Phú Nghĩa. Hiện đã có hàng chục hộ dân đăng ký đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi ở khu chăn nuôi tập trung này.
          Cùng với mở rộng quy mô sản xuất, xã Thạch Thắng đặc biệt chú trọng áp dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nghiêm túc thực hiện quy trình chăn nuôi, thú y và bảo vệ môi trường, từng bước giảm dần chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ; nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm có chất lượng cao. Đặc biệt, khi khu chăn nuôi tập trung được đi vào hoạt động, ngành chăn nuôi của xã Thạch Thắng sẽ có bước chuyển cao hơn nhiều cả về quy mô, chất lượng và đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường. Quyết tâm hiện nay của cấp ủy, chính quyền xã Thạch Thắng, đó là từng bước phát triển ngành chăn nuôi lợn truyền thống sớm trở thành nền sản xuất hàng hoá lớn có khả năng cạnh tranh cao và bền vững, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Bài và ảnh: Tiến Thành
 (Đài Phát thanh – truyền hình Hà Tĩnh)
 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 725340

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59733663