04:28 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế hướng tới mục tiêu xây dựng NTM ở Sơn Tây

Thứ năm - 26/04/2012 21:19
Trong nhiều năm qua Sơn Tây (huyện Hương Sơn) đã nổ lực tiến công cuộc cách mạng "xoá đói giảm nghèo". Những thành quả mà Sơn Tây đạt đuợc xuất phát từ sự chỉ đạo đúng đắn của cấp uỷ chính quyền địa phương. Bài học thành công bắt nguồn từ sự dân chủ, công bằng và tính sáng tạo nhân dân

Ông Lê Đình Vỹ - CT UBND xã Sơn Tây

Phát triển hạ tầng làm đòn bẩy cho kinh tế

Sơn Tây là một xã miền núi của huyện Hương Sơn, có diện tích tự nhiên hơn 12.995.14 ha gồm 14 đơn vị xóm, với dân số 8437 nhân khẩu, 2293 hộ. Đây là địa phương sớm thích ứng với cơ chế thị trường và kinh tế phất triển khá toàn diện nhờ người dân sớm có ý thức xây dựng giao thông nông thôn.

Ông Lê Đình Vỹ - Chủ tịch UBND xã Sơn Tây cho biết : "Không có cơ sở hạ tầng bền vững thì không thể phát triển sản xuất. Cơ sở hạ tầng tốt sẽ thúc đẩy nền kinh tế văn hoá của địa phương phát triển. Đây chính là nội dung quan trọng được Sơn Tây dày công thuyết phục và vận động để nhân dân nhận thức ra vấn đề " .

"Biến không thành có, biến khó thành dễ", qua nhiều năm vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, Sơn Tây đã từng bước thành công trong làm giao thông nông thôn, cứng hóa kênh mương nội đồng, xây dựng trường học, trạm y tế xã - Đặc biệt là mạng lưới điện nông thôn. Những thành quả này là kết tinh sức mạnh tổng hợp : Nhà nước và sức dân. Một kinh nghiệm mà cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương này cho hay: Mọi việc làm đều xuất phát từ lợi ích của dân. Cách làm ở đây dù nhỏ hay lớn đều được đưa ra bàn bạc dân chủ, khi được dân biết, dân bàn mọi việc đồng thuận xã triển khai các kế hoạch, nội dung cụ thể. Nhiệm vụ của cán bộ khi dân chưa hiểu phải kiên trì thuyết phục cho họ hiểu. Để tránh được bệnh quan liêu và không chạy đua theo phong trào, Sơn Tây phải làm bằng lợi ích lâu dài bền vững, do vậy từ cấp xã đến thôn trưởng phải hiểu được hoàn cảnh từng nhà để đề ra từng chương trình hành động, mức huy động đóng góp từng gia đình khi thực hiện các chương trình hạ tầng cơ sở. Một sự khởi đầu tạo nên niềm tin cho mỗi người dân khi chương trình giao thông đã thực sự làm Sơn Tây thay đổi hẳn diện mạo.

Trước đây Sơn Tây là một xã "tháng tám lo mưa dầm lở đất, tháng năm lo bụi đỏ " để lại những đoạn đường ổ trâu, ổ voi truyền kiếp. Vậy mà bây giờ trở về Sơn Tây nhiều người xa quê hết sức ngỡ ngàng khi cách mạng giao thông đã làm thay đổi một cục diện nông thôn mới, nhìn vào đâu cũng thấy " bê tông hoá "và "nhựa hoá" xóm thôn. Đường bê tông tiến vào tận nhà, tận ngõ.. đường bê tông vươn ra những đồng lúa, trường học suốt ngày rộn rã người và xe. Đến năm 2011 thực hiện tu sữa cầu tràn Phố Tây đã hoàn thành đưa vào sử dụng bằng nguồn kinh phí khắc phục hậu quỷ do lũ lụt: 900 triệu đồng. khởi công xây dựng đường giao thông xóm Bồng Phài, dài hơn 1km, kinh phí: 1.563 triệu đồng, xây dựng đường giao thông xóm khí tượng, dài 332m, trị giá 618 triệu đồng,...và một số cong trình phúc lợi khắc. Ngoài nội lực huy động nhân dân đóng góp, xã Sơn Tây còn được hưởng lợi nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng từ dự án Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Cơ sở hạ tầng từng bước được kiên cố hóa

Chương trình giao thông hoá đã đưa xã Sơn Tây thành một mẫu hình đẹp của toàn huyện Hương Sơn. Để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, ngăn chặn sự sạt lở trong mưa bão. Ngoài tiếp tục thực hiện chương trình kênh mương hoá nội đồng, thời gian qua chính quyền xã đã huy động bà con nhân dân tu sửa các tuyến kênh mương bị bồi lấp, sạt lở phục vụ sản xuất. Nạo vét kênh mương 13.2km, khối lượng đào đắp 3150 M.

Hầu hết các thôn xóm xã Sơn Tây đều xây dựng hội quán khang trang, đủ tiện nghi cho bà con tham gia sinh hoạt. Từ khi xây dựng hội quán tình làng nghĩa xóm càng thêm đầm ấm, mọi thông tin chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước đều đến với dân kịp thời. Đặc biệt Trạm y tế xã Sơn Tây đã có nhiều cố gắng trong việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Với một đội ngũ nhân viên được đào tạo qua trường lớp chính quy và nhiệt tình, thời gian qua trạm đã tiếp nhận 6000 lượt người đến khám và chữa bệnh. Trạm đã tổ chức khám sức khoẻ cho phụ nữ , thực hiện các biện pháp KHHGĐ miễn phí , tổ chức tiêm chủng phòng dịch cho trẻ em đạt kết quả cao.

Dân thoát nghèo nhờ chăn nuôi và trồng trọt

Với một nền kinh tế thuần nông xã Sơn Tây tập trung chỉ đạo " Phát triển nông nghiệp và chăn nuôi tạo nên năng suất và sản lượng cao. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân sản xuất được hàng hoá từ nông nghiệp , khuyến khích đổi mới trong làm ăn phù hợp với cơ chế thị trường và luật pháp nhà nước. Nông nghiệp tạo đà cho tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ ". Đây là tiêu chí mà Đảng bộ Sơn Tây đề ra.

Để nâng cao năng lực sản xuất, Sơn Tây đã tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn thay đổi những bộ lúa mới có năng suất cao thích ứng với điều kiện canh tác cho từng chủ hộ nông dân. Nhờ hoàn thiện dần được hệ thống giao thông thuỷ lợi cùng với thiên thời địa lợi nên tốc độ phát triển kinh tế nông nghiệp tăng trưởng nhanh. Một cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Sơn Tây cho biết : " Tính đến năm 2011 này cả xã Sơn Tây không còn hộ đói . Đây chính là thành quả của nhiều năm đổi mới và phát huy mọi năng lực sản xuất của dân. Số hộ nghèo thì đang còn khoảng 16%.

Chuyện xây dựng NTM ở Sơn Tây

Nuôi hươu - thế mạnh kinh tế đặc thù của Hương Sơn. Ảnh: Ánh Dương

Nhưng đối với nhân dân Sơn Tây muốn xoá đói giảm nghèo không còn đường nào khác là phát huy thế mạnh truyền thống đó là: " Chăn nuôi phải gắn liền với trồng trọt" . Xã Sơn Tây có một đặc điểm riêng là nông dân rất chịu khó làm lụng và có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi gia súc gia cầm kể cả nuôi nhốt tại chuồng và nuôi thả ngoài đồng bãi. Tập quán và địa lý thuận lợi nhất ở đây là nuôi gà, lợn và trâu, bò, hươu dê, thỏ, nhím, ong. Các vật nuôi Sơn Tây đứng chất lượng hàng đầu của cả nước về gia súc gia cầm. Người Sơn Tây luôn luôn có đạo đức trong chăn nuôi, chú trọng bằng chất lượng không chạy theo số lượng. Giữ chử tín với người tiêu dùng bằng thức ăn truyền thống. Chống triệt để những thức ăn gây hại cho động vật và gây nguy hiểm cho người. Chính vì lẽ đó mà từ trâu, bò, hươu, lợn gà, dê đều được hoà vào dòng chảy thị trường " êm chèo mát mái ". Hiện nay toàn xã có hơn 21854 con các loại ( trong đó trâu bò 1603 con, hươu 1115 con, dê 113 con. Gia cầm 18350 con, ngoài ra có thêm 7 mô hình chăn nuôi được xây dựng nhằm phát triển sản xuất. Nhiều người chăn nuôi khá có thu nhập cao, chính là khi biết lấy trồng trọt như ngô, sắn, khoai lang để bổ sung cho nguồn sinh dinh dưỡng gia súc gia cầm. Họ đã biết tận dụng đất bờ vùng vùng đất bãi khai khẩn tận dụng đất ven suối để tạo nguồn thức ăn rau, lá, củ cho gia súc gia cầm. Cùng với nội lực của người dân là cơ chế thông thoáng của nhà nước về vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo. Nhiều gia đình đã xây được nhà cửa khang trang và sắm được các tiện nghi thông dụng trong đời sống hàng ngày.
Chuyện xây dựng NTM ở Sơn Tây

       Mùa hái chè. Ảnh: Hồng Phan

Do năng suất và sản lượng lương thực thấp nên Sơn Tây phải mở thêm hướng làm kinh tế lâm nghiệp kết hợp với dịch vụ thương mại. Người dân Sơn Tây vừa là nhiệm vụ bảo vệ rừng vừa tham gia phát triển vốn rừng, Xã đã tranh thủ nguồn hỗ trợ của các dự án và huy động sức dân trồng được gần 40 ha rừng chủ yếu là do người dân chủ động vốn. Thời gian qua diện tích Keo cho thu hoạch đạt 1,7 tỷ đồng.
Nhờ kinh tế thị trường và nằm trong địa bàn thuận lợi cho giao lưu buôn bán nên nhiều hộ kinh doanh ở Sơn Tây làm ăn khá, một số dẫ trở nên giàu có. Hiện nay Sơn Tây có 350 hộ kinh doanh lớn nhỏ trong đó có 1 khách sạn, 10 doanh nghiệp tư nhân và nhà nước, 02 chợ, hơn 200 phương tiện vận tải hoạt động giao thương hàng hoá Việt - Lào
Nguồn kinhtehoinhap.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 203


Hôm nayHôm nay : 9778

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1229607

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58821662