14:15 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Hồng: Tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, mùa vụ

Thứ ba - 22/05/2012 21:06
Xuân Hồng (Nghi Xuân) là một xã nghèo với những xuất phát điểm rất khiêm tốn, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, điều kiện sản xuất hạn chế. Nhưng với quyết tâm vượt khó, toàn Đảng bộ và nhân dân nơi đây đang chung sức đồng lòng, tập trung mọi nguồn nội lực để khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, từng bước xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Xuân Hồng: Tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, mùa vụ
Đường về Nghi Xuân

Về Xuân Hồng hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận ra nét đổi thay về mọi mặt, nhất trong công cuộc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, mùa vụ. Là một xã miền núi, địa hình phức tạp lại thường xuyên chịu sự tác động của thiên tai nên tình hình sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Trong điều kiện đó, chính quyền và người nông dân nơi đây luôn trăn trở để tìm ra hướng thoát nghèo qua việc đẩy mạnh phát triển sản xuất. Để phát huy tiềm năng của vùng, trong những năm qua, địa phương luôn chú trọng đến công tác thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện tốt lịch sản xuất và tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Các loại giống mới cùng những tiến bộ KHKT đã được người nông dân tiếp nhận có hiệu qủa và từng bước triển khai xuống tận đồng ruộng thông qua các mô hình điểm, các lớp tập huấn kỷ thuật hay các đợt tham quan học tập kinh nghiệm.... Bên cạnh đó, lĩnh vực chăn nuôi cũng đang mở ra hướng làm giàu đầy nhiều triển vọng cho những người nông dân nơi đây. Do được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vay vốn và hiệu quả từ việc khuyến khích chăn nuôi, công tác phòng trừ dịch bệnh nên đã tạo ra nhiều chuyển biến tốt, đưa chăn nuôi phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu theo xu hướng sản xuất hàng hoá. Với sự nỗ lực đó nên sản xuất nông nghiệp ở Sơn Hồng chiếm tới 52,3% tổng thu nhập (gần 133 tỷ đồng năm 2011) và phấn đấu trong năm nay sẽ có mức lương thực bình quân đầu người đạt 490 kg/năm; góp phần quan trọng để đưa tăng trưởng kinh tế năm 2012 đạt 15% và thu nhập bình quân đầu người lên 22 triệu đồng/ năm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Xuân Hồng đã đăng ký lộ trình hoàn thành vào năm 2017. Hiện nay xã mới thực hiện xong các tiêu chí về quy hoạch, xây dựng hệ thống chính trị và an ninh trật tự. Dù đang gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng trong năm nay địa phương sẽ phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí về đường giao thông, thủy lợi nội đồng và điện nông thôn. Để về đích đúng lộ trình, ngoài việc tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu ngành nghề thì chính quyền và nhân dân nơi đây cũng đang nỗ lực hết mình để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và từng bước cụ thể hóa nhiều tiêu chí khác. Đặc biệt, tiêu chí nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo đang được đặc biệt quan tâm và được xem là những vấn đề khó thực hiện nhất. Nhận thức rõ vấn đề đó, Đảng bộ, chính quyền Xuân Hồng đã và đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, động viên nhân dân mở mang ngành nghề, tạo điều kiện để đi xuất khẩu lao động, vay vốn phát triển kinh tế và nhiều giải pháp khác để giảm nghèo, nâng giàu. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm dần qua các năm, số hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, làm ăn khá ngày một nhiều hơn. Hiện nay số hộ nghèo toàn xã còn chiếm 11,5%, giảm hơn 5% so với năm 2010 và phấn đấu đến cuối năm nay chỉ còn 8,1% hộ nghèo và 10,8% hộ cận nghèo….

Xuân Hồng: Tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, mùa vụ
Học sinh Trường Tiểu học Xuân Hồng trong giờ học

Với những kết quả và nỗ lực đó đã giúp Xuân Hồng tạo được sự thay da đổi thịt với hệ thống đường giao thông nông thôn đang từng bước được cứng hoá, có được những ngôi trường cao tầng khang trang, xây dựng được khuôn viên trụ sở và các công trình phúc lợi to đẹp. Khắp làng trên xóm dưới nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá mới, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh, cùng nhau xây dựng quê hương thêm giàu mạnh.

Tiến Dũng
baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 766167

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59774490