17:30 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

'Vựa lúa" Cẩm Xuyên, nắng to vẫn no nước

Thứ hai - 24/06/2019 20:40
Gần cả tháng trời nắng như đổ lửa, thế nhưng hơn 9.500 ha lúa hè thu ở Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh vẫn xanh tốt. No nước sau đợt tưới đầu tiên, đến thời điểm này, hơn 90% diện tích lúa đã được bà con hoàn thành việc dặm tỉa.

Là một trong những xã có diện tích sản xuất lớn thứ 2 của huyện Cẩm Xuyên, việc đảm bảo đủ nguồn nước cho toàn bộ diện tích lúa, nhất là trong những đợt nắng hạn như thế này luôn được chính quyền xã Cẩm Hưng đặc biệt quan tâm.

“Vựa lúa” Cẩm Xuyên, nắng to vẫn no nước

Nhờ có 3 hồ chứa nước lớn, Cẩm Xuyên đang chủ động được
nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất

Ông Nguyễn Đình Hoạt - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho biết: Vụ sản xuất hè thu năm nay toàn xã gieo cấy trên 430 ha lúa. Nhờ hệ thống kênh N2 dẫn nước về nên toàn bộ diện tích sản xuất ở 8/9 thôn đều được tưới đủ nước từ cách đây hơn 1 tuần. Riêng 1 thôn ở vị trí xa nguồn nước đã được đặt máy bơm đủ nước tưới. Lúa phát triển nhanh nên khoảng một tuần nữa, một số diện tích có thể bón thúc đòng.

“Một trong những thuận lợi của việc tưới tiêu năm nay là nhờ một phần nguồn vốn hỗ trợ từ Dự án WB7 (Cải thiện nông nghiệp có tưới) cùng với cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh nên hơn 70% kênh mương của xã đã được bê tông hóa, nhờ đó cung cấp nguồn nước tưới kịp thời cho đồng ruộng” - ông Hoạt cho biết thêm.

“Vựa lúa” Cẩm Xuyên, nắng to vẫn no nước

Nguồn nước tưới đang được đảm bảo giúp nông dân Cẩm Xuyên chăm sóc tốt lúa hè thu.

Theo ông Nguyễn Trọng Dung – Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện, huyện chủ động được hoàn toàn nguồn nước vì trên địa bàn có 3 hồ chứa lớn phục vụ việc sản xuất là Kẻ Gỗ, Sông Rác và Thượng Tuy. Ngay từ khi bước vào mùa nắng nóng, trữ lượng các hồ đang đạt bình quân khoảng 65% dung tích thiết kế. Bên cạnh đó, hiện nay hệ thống kênh dẫn nước tại 3 hồ chứa đều đã có sự kết nối hoàn toàn với nhau, nhất là Kẻ Gỗ - Thượng Tuy, Sông Rác – Thượng Tuy, góp phần bổ sung nguồn nước cho nhau.

“Vựa lúa” Cẩm Xuyên, nắng to vẫn no nước

Nhờ cung cấp đủ nguồn nước, bà con tiến hành dặm tỉa nên lúa của Cẩm Xuyên phát triển rất tốt

Toàn huyện chỉ xảy ra hạn ở một số diện tích nhỏ nằm ở cuối kênh N8, N6, N4 thuộc các xã Cẩm Dương, Cẩm Nam, Cẩm Thăng, Cẩm Phúc... Tuy nhiên, hiện nay, lực lượng cơ động các xã phối hợp với Công ty TNHH Thủy lợi Nam Hà Tĩnh tiến hành ép nước về cuối kênh và sử dụng các biện pháp bơm dẫn nước nên toàn bộ diện tích đã có đủ nước.

“Còn lại vùng Cẩm Lĩnh sử dụng nguồn nước tại chỗ với 3 hồ nước tự nhiên. Trước mắt nguồn nước đang đảm bảo cung cấp đủ cho lúa nhưng nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài thì nguy cơ thiếu nước tại một số vùng với diện tích nhỏ có thể xảy ra. Đây là những vùng cao cạn, ngay từ đầu vụ huyện đã không đưa vào kế hoạch sản xuất nhưng bà con thấy thuận lợi nên vẫn gieo cấy” - ông Nguyễn Trọng Dung cho biết thêm.

Theo Phúc Quang/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 721822

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59730145