17:44 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng bưởi diễn trên đất Hà Tĩnh

Thứ tư - 07/11/2018 10:11
Cứ cận kề dịp Tết Nguyên đán là bưởi Diễn lại được nhiều người lùng sục để mua về biếu, tặng hoặc để ăn. Bưởi diễn có vị ngọt đậm, hương thơm thanh mát lan tỏa khắp phòng nên vô cùng được yêu thích.
Một sáng mùa đông, đặt chân đến mảnh đất xã Đức Long, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi ngắm những cây bưởi sai trĩu quả, bởi Hà Tĩnh đã quá nổi tiếng với giống bưởi Phúc Trạch, đến thời điểm này đã hết mùa thu hoạch.
Cùng đi với chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Quyền - Phó chủ tịch xã Đức Long cho hay: “Giống bưởi Diễn đó O. Khoảng 5 năm trước, một vài hộ dân trong xã đã đưa giống bưởi này về trồng thử. Cây phát triển tốt, cho quả vào đúng dịp tết, nên các hộ khác theo đó bắt đầu trồng. Hiện nay trong xã có gần 100 hộ trồng, có hộ trong vườn có đến 150 cây bưởi này. Cây bưởi Diễn đã kết trái ngọt và bước đầu mang lại thu nhập khá cho người dân trong xã”.
Trên đường dẫn chúng tôi thăm các vườn hộ, anh Trần Văn Thạch - Chủ tịch hội nông dân xã chia sẻ: “Quả bưởi Diễn, khác biệt với các loại quả bưởi khác là bưởi Diễn có kích thước nhỏ, đường kính chừng 15cm, trọng lượng 0,8- 1 kg. Phần cùi và vỏ của đặc sản này rất mỏng người bổ phải rất khéo nếu không muốn cắt vào ruột. Múi bưởi có tôm vàng óng, hạt bên trong se nhỏ, khi ăn sẽ thấy vị ngọt đậm đà, khi ăn xong rồi còn lưu mãi ở đầu lưỡi”.

    Thăm vườn anh Dương Đình Quý (thôn Lộc Phúc), với gần 100 cây bưởi Diễn, thời điểm này, anh đang tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây để quả phát triển tốt, kịp bán vào dịp tết Nguyên đán, anh cho hay: “Bưởi Diễn có ưu thế ở chỗ, cho thu hoạch vào đúng dịp tết. Năm ngoái, thương lái đến tại vườn mua với giá 30 - 35 nghìn đồng/quả, thời điểm giáp Tết lên đến 40 - 50 nghìn đồng/quả, tuỳ kích thước. Hơn nữa, nó phù hợp với vùng đất nơi đây nên bà con trong thôn ngày càng mở rộng diện tích. Dịp tết năm ngoái nhà tôi thu hơn 50 triệu đầu, năm nay nhiều cây cho quả hơn, lại nhiều quả hơn nên chắc chắn sẽ thu lại lợi nhuận cao hơn.”
 
Người dân xã Đức Long phấn khởi bên vườn bưởi diễn trịu quã

Hỏi về kinh nghiệm trồng và chăm sóc bưởi, chị Phạm Xuân Liên (thôn Lộc Phúc) cho hay: “Trồng và chăm sóc bưởi Diễn cũng không khó và vất vả lắm. Bón phân đúng thời điểm, đúng liều lượng, cắt tỉa cành, tạo tán phù hợp, không để rậm rạp quá. Quan trọng nữa là thường xuyên kiểm tra cây để kịp thời phát hiện những dấu hiệu sâu bệnh hại ngay thời gian đầu, nếu phát hiện sâu bệnh hại thì dùng tay để bắt, cắt tỉa những cành bị sâu bệnh tấn công hoặc có thể sử dụng các loại thuốc BVTV sinh học, thuốc hoá học ít độc để phun cho cây.”
Nhìn những cây bưởi Diễn sai quả, có cây có đến 80 quả, chúng tôi hi vọng người dân  nơi đây sẽ tận dụng lợi thế vùng đất đồi núi, phát triển loại cây ăn quả này, nâng cao thu nhập cho gia đình./.
Theo Hà Trần//sonongnghiep.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1230249

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58822304