21:50 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ảnh hưởng của stress đến sức khỏe và hiệu suất của bê

Thứ năm - 19/07/2018 08:37
Stress bên ngoài được định nghĩa là “kết quả của việc tiếp xúc với một tình huống hoặc môi trường bất lợi đối với động vật”. Trong chăn nuôi bò thịt, xử lý và vận chuyển có thể là nguồn gây stress lớn nhất cho động vật.

Thích nghi với môi trường mới

Một số lượng lớn các nhà sản xuất/nông dân mua bê từ các địa điểm khác nhau. Khi những con bê mới đến, các dấu hiệu thường gặp của stress là khát, đói, mệt mỏi và sợ hãi động vật; Ngoài ra, sự xuất hiện trong một môi trường mới với sự tương tác xã hội mới với một nhóm không quen thuộc sẽ làm con vật stress  thêm. Kết quả là một loạt các đáp ứng nội tiết ảnh hưởng trực tiếp đến sự trao đổi chất gây trở ngại cho hệ thống miễn dịch, sức khỏe, tăng trưởng, sinh sản, phúc lợi động vật và chất lượng thịt. 

Tỷ lệ tử vong, bệnh tật xảy ra dẫn đến chi phí thuốc, thú y và chỉ số sản xuất thấp hơn là một thực tế. Tình hình lý tưởng là để có được động vật từ cùng một trang trại và duy trì chúng trong cùng một nhóm, cung cấp nước và thức ăn với chất lượng cao và dễ dàng thích nghi, tránh các tác nhân không cần thiết và những người khác nhau… 

  

Giảm stress với nấm men 

  

Nấm men đã được sử dụng rộng rãi trong dinh dưỡng của động vật nhai lại như một phụ gia thức ăn chức năng, và có nhiều tài liệu chứng minh lợi ích của nó. Trong đó, RumenYeast được sản xuất bởi công ty Brazil, ICC là men Saccharomyces cerevisiae tinh khiết, trải qua quá trình tự phân hủy và chứa các chất rắn hòa tan lên men từ môi trường và các tế bào bên trong. Sản phẩm cuối cùng chứa các vitamin, peptide, axit amin tự do và các carbohydrate chức năng như MOS và Beta-glucans. Một thử nghiệm đã được tiến hành để hiểu lợi ích của sản phẩm đối với sức khỏe và năng suất của bò thịt mới được vận chuyển đến. 

Thử nghiệm này được tiến hành tại một trang trại thương mại ở Texas với sự hỗ trợ của Đại học Texas A & M (dữ liệu không được công bố). Tổng cộng 100 bò cái có trọng lượng cơ thể ban đầu là 258,95 ± 17,46 kg được chia thành 2 nghiệm thức: 

Nhóm 1: Nhóm đối chứng 

Nhóm 2: Bổ sung RumenYeast (9 g/con/ngày) 

  

Chọn ở các điều kiện đặc trưng

Các con vật được nuôi nhốt trong phòng 20 pen (6 x 6 m), 5 con được nhốt trong một phòng. Người mua gia súc chọn các con bê tại thị trường có các điều kiện tương tự như thị trường tiêu biểu ở phía Đông Bắc Texas. Các con vật đã được chuyển tới cơ sở nghiên cứu và tách thành 3 nhóm riêng biệt trong vòng 1 tuần. Khi đến nơi, các con bê được tiêm phòng và tẩy giun được áp dụng. 

Điều quan trọng cần lưu ý là trong thời gian thử nghiệm 6 tuần nhiệt độ và lượng mưa có biến động đáng kể có thể làm tăng mức độ stress ở gia súc. Các loài động vật có sức khỏe dao động đáng kể, đã được điều trị (tiêm phòng…) Bê được cho ăn 3 lần/ngày với lượng thức ăn 3,17 kg/con/ngày gồm thức ăn hỗn hợp và và tăng lượng cỏ Bermuda cho đến khi tỷ lệ là 1% thức ăn được cung cấp hàng ngày và bê đã no. Thức ăn thừa được thu thập hàng ngày và trọng lượng cơ thể được đo hàng tuần. 

Không có sự thay đổi trong lượng thức ăn thử nghiệm thay đổi giữa các nghiệm thức (P > 0,05). Tuy nhiên, cả hai phương pháp thí nghiệm đều tăng theo thời gian (bảng 1). Các nhà nghiên cứu đã cho rằng, thành phần thức ăn của gia súc có hàm lượng cao và khả năng tiêu hóa các thức ăn hạt của gia súc lâu hơn có thể đã dẫn đến việc thiếu sự khác biệt giữa các phương pháp thử nghiệm. Hơn nữa, điều kiện môi trường (tức là thời gian mưa lớn, biến đổi nhiệt độ, bùn quá mức) có thể làm tăng nhu cầu calo của động vật, do đó làm giảm khả năng tăng cân hiệu quả. 

Chi phí thuốc, tử vong và tỷ lệ mắc bệnh không cho thấy sự khác biệt về thống kê (P > 0,1). Tuy nhiên, dựa trên quan sát, gia súc tiêu thụ khẩu phần ăn bổ sung với sản phẩm RumenYeast có xu hướng đáp ứng tốt hơn với phương pháp điều trị y tế so với nhóm chứng (P > 0,10) liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong và tỷ suất bệnh. Ngoài ra, dữ liệu kinh tế của bò được cho ăn RumenYeast cho thấy xu hướng cải thiện sức khỏe và hiệu quả kinh tế khi so sánh với nhóm đối chứng (bảng 2). 

Bảng 2 - Kết quả và chi phí y tế trong quá trình đánh giá 42 ngày 

¹Tỷ lệ tử vong của nhóm và số động vật bị chết. 

²Tỷ suất bệnh: Tất cả đều biểu hiện bệnh suất của gia súc sau đó có thể được phân loại là chronics. 

³Giá trị ban đầu là $ 742.00/hd. 

4Chi phí y tế và lao động cho mỗi con vật là khoảng $ 30,00 $/hd/thuốc và 20 $ /hd/lao động. 

5Cân nhắc tất cả các chi phí và chia cho mỗi đầu đàn. 

  

Cải thiện đáp ứng miễn dịch

Bổ sung chế độ ăn với sản phẩm RumenYeast dường như làm tăng chức năng miễn dịch do những phát hiện về các thông số sức khỏe và giảm số lượng tử vong và bệnh suất, và đáp ứng với điều trị ở những gia súc này. Cải thiện đáp ứng miễn dịch tiềm năng này cho phép phục hồi nhanh hơn khi động vật được điều trị dẫn đến ít điều trị lại. Do đó, điều này dẫn đến giảm chi phí sản xuất và yêu cầu lao động. 

Hơn nữa, sản phẩm RumenYeast giúp điều chỉnh và hỗ trợ hệ thực vật dạ cỏ để tăng tốc độ tiêu hóa cellulose và hemicellulose, ổn định pH dạ cỏ trong điều kiện thức ăn hoặc stress calo và tăng sản xuất axit béo dễ bay hơi. Sự hiện diện của thành tế bào nấm men giàu Beta-glucans và MOS sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và kiểm soát sự lây nhiễm mầm bệnh trong ruột. 

>>  Việc sử dụng phụ gia thức ăn có thể giúp các gia súc nhai lại tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm ô nhiễm mầm bệnh và cũng có thể cộng tác với sức khỏe và phản ứng của động vật nói chung để đối mặt với vấn đề.

  


 

Phương Đông

(Theo Allaboutfeed.net)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 58908

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1278737

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58870792