06:20 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Anh nông dân thu nhập tiền tỷ mỗi năm nhờ mê sáng chế

Thứ tư - 25/07/2018 20:48
Dù chỉ mới học hết lớp 8, anh Lê Hữu Minh đã sáng chế ra nhiều loại máy móc, giúp người dân bớt vất vả và tăng năng suất lao động.

Sinh ra, lớn lên tại vùng quê nghèo ở phường Hương Văn, thị xã Hương Trà anh Lê Hữu Minh quá thấu hiểu sự vất vả của người dân nông thôn. Anh mong muốn làm gì đó cho để giúp nâng cao năng suất và giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Anh nông dân thu nhập tiền tỷ mỗi năm nhờ mê sáng chế
Nhà sáng chế Lê Hữu Minh với chiếc máy ép dầu phụng - dầu mè bằng thủy lực.

Năm 1995, khi vừa học xong lớp 8, do điều kiện gia đình, anh quyết định tạm gác giấc mơ đến trường để phụ cha tại xưởng cơ khí của gia đình. Cha anh - ông Lê Hữu Lành là một thợ cơ khí lành nghề, học mới ngang lớp 5 nhưng có nhiều sáng chế như máy bóc vỏ lạc, vỏ mè (vừng) và được vinh danh điển hình sáng tạo Việt Nam. Sau khi cha mất vào năm 2009, anh Minh tiếp quản xưởng cơ khí của ông. Với bản tính là người sáng dạ, kiên trì, chịu khó nên xưởng cơ khí ngày càng phát triển.

Trước nhu cầu của người dân cần máy ép dầu lạc và dầu mè thay cho cách ép thủ công truyền thống vừa mất nhiều thời gian mà lượng dầu thu được lại hạn chế, năm 2015, anh đã sáng chế thành công chiếc máy ép dầu lạc-mè bằng thủy lực. Anh Minh cho biết, máy ép dầu thủy lực dựa trên nguyên lý hoạt động của máy xúc đất. Máy hoạt động với công suất ép 1,5 tấn lạc/ngày với giá thành rẻ, tiết kiệm nhân công.

Đến nay, anh đã cung cấp hơn 10 máy theo đơn đặt hàng của bà con ở Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng với kinh phí từ 45-75 triệu đồng/máy tùy theo công suất.

Không dừng lại với chiếc máy ép dầu, năm 2016, anh tiếp tục sáng chế thành công máy xay nghệ tươi và cho xuất xưởng. Sau hơn 6 tháng nghiên cứu, tìm tòi dựa trên nguyên lý hoạt động xay sắn tươi, anh đã cho ra đời chiếc máy xay nghệ tươi hoàn chỉnh. Với một chiếc máy xay nghệ tươi có giá thành từ 5-10 triệu đồng thì người dân có thể xay từ 5 tạ đến 1 tấn nghệ/ngày.

Chia sẻ với Tạp chí Khám phá, anh Minh cho biết: "Trong thời gian tới, tôi sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu sang chế máy trỉa (gieo) đậu lạc để giảm sức lao động cho nông dân".

Ngoài ra, xưởng cơ khí của anh hàng năm còn cung cấp cho thị trường trên cả nước hàng trăm chiếc máy bóc vỏ lạc, mè, máy sàng lạc, máy xay bắp, sửa chữa các loại máy móc nông nghiệp…, không chỉ đem về doanh thu cho anh hơn 1 tỷ đồng/năm mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 4-6 triệu đồng/tháng/người.

Với niềm đam mê sáng tạo không mệt mỏi, năm 2017, anh Minh được vinh danh là một trong 18 nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ I, năm 2017.

Nguồn tin: vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 152

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 33653

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1207340

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58799395