15:37 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí quyết trồng quýt đường không thuốc sâu, năng suất 50 tấn/ha

Thứ hai - 15/10/2018 09:52
Từ ngày không dùng thuốc sâu hoá học trên vườn quýt đường, ông Phan Văn Minh cảm thấy người khoẻ hẳn ra. Không những thế, việc không dùng thuốc sâu hoá học còn giúp ông Minh giảm chi

Ông Phan Văn Minh, Phó giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ Bình Minh ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) là một trong những người đi đầu trong phong trào trồng quýt đường sạch ở Phú Lý. Ông Minh kể, sau nhiều năm canh tác thấy phải sử dụng quá nhiều phân hóa học, thuốc trừ sâu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và môi trường nên ông đã tự tìm hiểu và chuyển 3ha quýt đường sang sản xuất theo hướng an toàn.

 bi quyet trong quyt duong khong thuoc sau, nang suat 50 tan/ha hinh anh 1

Ông Phan Văn Minh trong vườn quýt sạch của mình tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: H. Giang

Ông mất hơn 1 năm tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm mới tìm ra cách sản xuất quýt an toàn, giảm chi phí đầu vào nhưng năng suất vẫn đạt 50 tấn/ha/năm. Cây quýt sản xuất theo hướng an toàn ít sử dụng phân hóa học và chỉ dùng thuốc sinh học nên trái to tròn, căng mịn và ngọt lịm, thương lái luôn đặt hàng với giá cao hơn các vườn khác trong vùng.

Ông Minh nói: “Tôi trồng quýt sạch vẫn thu lời 600 - 700 triệu đồng/ha/năm. Thương lái đến vườn tôi mua trái cây rất an tâm. Hiện tôi đang liên kết để đưa quýt sạch về chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây với hy vọng từng bước giới thiệu quýt sạch Phú Lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh”.

Ông Minh tự hào nói: “Khách đến tham quan vườn quýt của tôi nếu thích có thể hái trái và lột vỏ ăn tại vườn vì quýt sạch. Tôi cũng vận động bà con trong Hợp tác xã cùng sản xuất theo quy trình an toàn để cùng xây dựng thương hiệu quýt, bưởi, cam sạch Phú Lý”.

Mong muốn của ông Minh đang dần trở thành hiện thực vì các thành viên trong Hợp tác xã Bình Minh với tổng cộng 60 ha quýt, bưởi, cam đều thống nhất cùng làm trái cây sạch.

Theo ông Minh, lâu nay nhiều nông dân luôn cho rằng việc trồng quýt, cam, bưởi sạch chi phí đầu vào cao mà giá bán lại thấp do mẫu mã trái không đẹp chỉ là chưa làm đúng cách.

Thực tế, làm trái cây sạch chuyển từ phân hóa học sang dùng nhiều phân hữu cơ, sử dụng thuốc sinh học cây sẽ sung sức hơn, tuổi thọ tăng lên, năng suất cao và dịch bệnh cũng giảm nên chi phí đầu vào thấp hơn từ 20 - 30%, giá thành giảm xuống. Vì vậy trồng quýt sạch lợi nhuận sẽ cao hơn, trong khi lại đảm bảo sức khỏe và tốt cho môi trường.

Ngoài hỗ trợ cho các xã viên trong Hợp tác xã kinh nghiệm làm quýt sạch, ông Minh còn khá nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho những nhà vườn trong và ngoài tỉnh tìm đến học hỏi phương pháp làm quýt sạch.

 
 

Tác giả bài viết: Theo Hương Giang (Báo Đồng Nai)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 287

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 286


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1224826

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58816881