17:54 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chiếc máy cày siêu rẻ, siêu nhẹ của “kỹ sư vườn” mới học hết lớp 4

Chủ nhật - 05/01/2020 19:28
(Dân Việt) Đến vùng nuôi tôm của tỉnh Cà Mau, hỏi về chiếc máy cày siêu rẻ, siêu nhẹ, có thể chạy được dưới nước hầu như ai cũng biết rõ. Đây là sáng chế của ông Nguyễn Văn Rô (tên thường gọi Năm Rô, ngụ ấp Giá Ngự, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước), người chỉ mới học hết lớp 4.

“Kỹ sư vườn” mới học hết lớp 4

Xuất phát từ nhu cầu cải tạo vuông tôm của người dân trong điều kiện thiếu máy móc để phục vụ, ông Rô đã mày mò, nghiên cứu trong khoảng 1 năm trời để chế ra chiếc máy cày gọn nhẹ, chạy được dưới vuông tôm. Ông Rô cho hay, do gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên ông chỉ học hết lớp 4 rồi nghỉ. Khi trưởng thành ông làm thuê tại các xưởng cơ khí ở địa phương. Sau đó, mở tiệm sửa máy nổ để mưu sinh.

Theo ông Rô, chiếc máy cày này siêu nhẹ dùng để cải tạo ao, đầm phục vụ nuôi tôm, nhất là trong điều kiện vùng đất ngập nước. Chiếc máy này ban đầu được chế lại từ chiếc máy đánh cỏ sân bóng nhân tạo, có cấu tạo gần giống chiếc máy cày trét truyền thống. Từ đó, “kỹ sư vườn” Năm Rô đã cho ra đời máy cày đầm tôm công nghiệp, đây được xem là cơ sở để cho những sáng chế về sau.

 chiec may cay sieu re, sieu nhe cua “ky su vuon” moi hoc het lop 4 hinh anh 1

 Ông Rô bên chiếc máy cày, trục đất vuông tôm (láng). (ảnh: Chúc Ly)

Cụ thể, để có thể chạy được ở vuông tôm, ông Rô cải tiến lại bằng cách lắp thêm lưỡi cày kết hợp sử dụng động cơ có công suất phù hợp để có thể vừa trục vừa cày, cải tạo vuông tôm.

Tuy nhiên, thời gian đầu, chiếc máy cày của ông Năm Rô còn nhiều hạn chế như tốn nhiều nguyên liệu, trọng lượng khoảng 170kg. Đến nay, sau những lần cải tiến, mỗi chiếc máy cày, trục với trọng lượng chỉ còn khoảng 110kg, nhẹ hơn gấp 5 lần so với máy cày truyền thống cùng loại, và tốn ít nhiên liệu hơn.

Với kết cấu gọn, nhẹ nên chiếc máy của ông Rô dễ dàng di chuyển qua các kênh, mương sâu đến vài mét mà không cần phương tiện chuyên chở. Ngoài ra, nông dân có thể sử dụng máy ở những vùng đất mềm nhờ vào thiết kế đặc biệt từ những chiếc phao, vừa có thể di chuyển dễ dàng trên nước vừa không sợ bị lún.

“Đã có lúc nhiều người cho rằng ý tưởng của tôi là viển vông, một nông dân không qua trường lớp đào tạo bài bản thì sao làm được. Nhưng với niềm đam mê và quyết tâm, tôi vẫn kiên trì tìm tòi nghiên cứu, với ước muốn lớn nhất là tạo ra sản phẩm giúp nông dân đỡ vất vả” - ông Rô chia sẻ.

Đam mê cải tiến máy móc 

Với những đóng góp của mình, năm 2018, “kỹ sư vườn” Nguyễn Văn Rô  được mời tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và biểu dương tôn vinh các anh hùng, điển hình tiên tiến, diễn ra tại Hà Nội. Bên cạnh đó, trong năm 2019 ông còn nhận được giải Nhất trong cuộc thi sáng tạo.

Theo nhiều nông dân, với giá thành khoảng 15 triệu đồng, chiếc mày cày này rất tiện ích trong việc cải tạo đầm tôm. Từ khi đưa vào sử dụng đại trà cho nông dân từ năm 2015 đến nay, ông Rô đã bán ra gần 300 chiếc máy cày chạy dưới vuông. Chiếc máy cày tự chế của ông được bà con tin dùng bởi tính tiện lợi và tiết kiệm được chi phí trong sản xuất.

Anh Nguyễn Quốc Trạng (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình), cho biết: “Sau nhiều năm canh tác, vuông tôm của bà con nông dân rất cần được cải tạo lại đất. Qua sử dụng chiếc máy cày của ông Rô để cải tạo vuông, tôi thấy rất hiệu quả, máy lại gọn nhẹ và ít tốn nhiên liệu nên được bà con ở đây rất phấn khởi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Rô cho biết: “Từ năm 2014 đến nay, tôi sản xuất được 5 loại máy cày, trục. Trước đó, tôi gặp nhiều khó khăn trong việc sáng chế tạo ra máy cày. Càng về sau, các loại máy đã được cải tiến nên gọn nhẹ và tiện dụng hơn. Các loại máy cày tôi sáng chế gồm: Máy cày đất hầm công nghiệp; đất cỏ, đất trồng hoa màu; đất láng, máy trục đất vuông tôm… Đến nay, để cày hoặc trục 1.000m2 đất chỉ tốn khoảng 10.000 đồng tiền xăng”.

Theo lời ông Rô, sản phẩm đầu tay được ông bán ra thị trường với giá 19 triệu đồng. Tuy nhiên, lúc đầu, phần bánh lồng của máy cày được làm bằng sắt nên máy có trọng lượng lớn và nhanh bị gỉ sét, do tiếp xúc với môi trường nước mặn. Ông lại tiếp tục suy nghĩ tìm cách cải tiến.

“Sau thời gian thử nghiệm, tôi quyết định chọn phi nhựa (loại dẻo) để thay thế sắt. Qua đó, giúp trọng lượng của máy cày giảm từ 170kg xuống còn khoảng 110kg và giá bán cũng giảm do tiết kiệm được chi phí” - ông Rô cho hay.

Để khách hàng nắm vững cách thức hoạt động, sau khi giao máy ông Rô thường hướng dẫn tận tình cách lắp ráp, hoạt động… Đặc biệt, khi người dân gặp khó trong vận hành ông sẵn sàng đến tận nhà để hỗ trợ.

Với giá thành hợp lý và đáp ứng được nhu cầu của người dân nên các sáng chế của ông Rô được nhiều người chọn mua và tin dùng. Trung bình mỗi năm ông bán ra thị trường khoảng 70 chiếc máy cày, trục đất với giá dao động từ 15 - 17 triệu đồng/chiếc (tùy loại). Theo đó, sau khi trừ hết các phí ông thu lãi khoảng 2,5 triệu đồng/máy. 

 
 
 
 
Chúc Ly/Danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/chiec-may-cay-sieu-re-sieu-nhe-cua-ky-su-vuon-moi-hoc-het-lop-4-1046097.html
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 280

Máy chủ tìm kiếm : 36

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 46980

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1266809

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58858864