11:41 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công nghệ đặc thù kiểm soát tuyến trùng khi chuyển đổi trồng bông sang đậu tương

Thứ tư - 29/08/2018 22:22
Hàng ngàn mẫu đậu tương ở miền đông Arkansas đang bị tấn công bởi một loại sâu hại rất nhỏ và chúng gần như không có kẻ thù tự nhiên, John Rupe, giáo sư bệnh học thực vật từ Khoa nông nghiệp thuộc Đại học Arkansas cho biết.
Hình Phải: Ảnh hưởng của tuyến trùng sưng rễ trên đậu tương không có xử lý thuốc; Trái: Đậu tương trồng trên đất đã được xử lý bằng thuốc trừ tuyến trùng.

Hình Phải: Ảnh hưởng của tuyến trùng sưng rễ trên đậu tương không có xử lý thuốc; Trái: Đậu tương trồng trên đất đã được xử lý bằng thuốc trừ tuyến trùng.

Tuyến trùng sưng rễ là loài giun tròn ký sinh có kích thước rất nhỏ được đo bằng micromet. Chúng tấn công vào rễ cây và tạo nết các nốt sưng hay “nốt sần”. Những nốt sần này tiêu hao rất nhiều năng lượng của cây tích tụ dưới dạng đường để cung cấp cho tuyến trùng thay vì cung cấp cho tăng trưởng và phát triển của cây trồng. Nốt sần còn làm gián đoạn sự vận chuyển của nước và chất dinh dưỡng qua rễ. Hậu quả làm mất mát đáng kể năng suất cây trồng, ông Rupe chia sẻ.

Ông Rupe cho rằng tuyến trùng sưng rễ có thể phát triển mạnh trên hàng trăm loài cây ký chủ và thường phổ biến trong đất cát đã từng trồng cây bông vải. Gần đây do thay đổi của giá cả thị trường, rất nhiều mẫu ruộng bông được chuyển đổi sang các loại cây trồng khác trong đó nhiều mẫu đất hiện đang trồng đậu tương. "Bông là một cây ký chủ ưa thích của tuyến trùng sưng rễ", Rupe nói, "Và tuyến trùng thích đất có kết cấu thô và rời rạc như đất cát ở nhiều khu vực phía đông Arkansas và các khu vực lân cận của Mississippi và Louisiana".

Phản ứng nghiên cứu nhanh

Để giải quyết nguy cơ mất mát kinh tế này, Rupe đã nhận được một khoản tài trợ từ quỹ Nghiên cứu và mở rộng nông nghiệp quan trọng của USDA. Còn được gọi là CARE, các khoản kinh phí này được thiết kế để tài trợ nghiên cứu trong các lĩnh vực cấp thiết khi có sự thiếu hụt của nghiên cứu đưa ra những giải pháp.

Là nghiên cứu viên chính, Rupe phối hợp với nỗ lực nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Nông nghiệp, Đại học Bang Mississippi và Đại học Bang Louisiana. Lĩnh vực chuyên môn của các nhà nghiên cứu bao gồm bệnh lý thực vật và tuyến trùng học, khoa học đất và kinh tế nông nghiệp.

Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu các nghiên cứu hiện tại và sử dụng công nghệ mới nhất và phương pháp khoa học để thử nghiệm các chiến lược kiểm soát tuyến trùng trên các trang trại hợp tác ở cả ba bang. Họ sử dụng các dải thử nghiệm lặp lại trong các cánh đồng đậu tương, bao gồm các dải có áp dụng chiến lược kiểm soát tuyến trùng và dải không kiểm soát (đối chứng).

"Hiện tại không có giống đậu tương nào có năng suất cao mà có sức đề kháng tốt với tuyến trùng sưng rễ", Rupe nói. "Vì vậy, chúng tôi tập trung vào các giải pháp xử lý đất bằng thuốc trừ tuyến trùng và phương pháp xử lý hạt giống".

Biện pháp trồng luân canh đã không được thử nghiệm, Rupe cho hay, bởi vì tuyến trùng sưng rễ có phổ ký chủ rộng, chúng phát triển mạnh trên một loạt các cây trồng ký chủ cho nên có rất ít sự lựa chọn loại cây trồng luân canh thích hợp giúp giảm thiểu tuyến trùng gây hại. "Cây đậu phộng là một sự lựa chọn tốt để luân canh giúp kiểm soát tuyến trùng, tuy nhiên nhiều nông dân lại không muốn trồng loại cây này", ông Rupe nói. 

Theo ông Rupe, nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiến lược kiểm soát hiệu quả nhất cho tuyến trùng sưng rễ là sử dụng thuốc trừ tuyến trùng Telone II. Đó là một loại thuốc xông hơi được phun vào đất khoảng hai tuần trước khi trồng.

"Telone II cho thấy khả năng kiểm soát hiệu quả, nhưng nó đắt tiền", ông cho biết.

Bộ phận kinh tế nông nghiệp Robert Stark, có trụ sở tại Trung tâm Nghiên cứu và Mở rộng Đông Nam tại Monticello, đang nghiên cứu về chi phí và lợi nhuận, từ đó sẽ đưa ra các khuyến nghị đến người trồng đậu tương.

Trong khi đó, các cấu trúc đất biến đổi cao của Arkansas, đặc biệt là ở vùng đồng bằng, mang lại tiềm năng cắt giảm chi phí. Đất đai trong một cánh đồng có thể thay đổi từ đất cát đến các loại đất bùn và đất sét có kết cấu chặt hơn, nơi các quần thể tuyến trùng thấp hơn hoặc thậm chí không tồn tại, ông Rupe nói. "Chúng tôi muốn biết liệu các điểm áp dụng giải pháp dựa trên kết cấu đất sẽ cung cấp kiểm soát đầy đủ đối với tuyến trùng sưng rễ".

Theo ông Rupe, cấu trúc đất trong các ruộng thử nghiệm được phân tích và lập bản đồ bằng cách sử dụng các cảm biến dẫn điện từ Veris Technologies, đất mịn hơn, nén chặt hơn dẫn điện hiệu quả hơn đất cát thô ráp hơn. Bản đồ kết cấu đất cung cấp bởi hệ thống này xác định các khu vực đất cát trong ruộng có mật độ tuyến trùng sưng rễ cao hơn.

Kết quả đánh giá

Kết quả của các ứng dụng thử nghiệm được đánh giá bằng cách phân tích hình ảnh kỹ thuật số từ máy bay không người lái, vệ tinh và màn hình năng suất trên các kết hợp trong quá trình thu hoạch.

Các thử nghiệm trong đó Telone II được áp dụng ở những vùng cát cho thấy hiệu quả phòng trừ tốt đối với tuyến trùng sưng rễ.

Phương pháp xử lý hạt giống cho hiệu quả phòng trừ tốt ở những khu vực tuyến trùng sưng rễ có mật độ thấp, Rupe nói. Hiệu quả của phương pháp này bị giới hạn bởi vì các biện pháp xử lý hạt giống chỉ giúp bảo vệ trong thời gian tương đối ngắn sau khi trồng.

Rupe cho biết kết quả nghiên cứu đang được phổ biến thông qua các hội thảo khoa học và hội thảo đầu bờ. Một khi các khuyến nghị hữu ích đã được phát triển, chúng sẽ được phổ biến thông qua các đại lý khuyến nông ở các bang.

Nguồn: http://iasvn.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 48855

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 812057

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59820380