07:09 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công nghệ nhân giống thực vật mới đảm bảo an ninh lương thực

Thứ tư - 03/04/2019 05:57
Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế từ Đại học Göttingen lập luận trong một bài báo được công bố mới đây trên tạp chí Science rằng các công nghệ nhân giống thực vật mới có thể đóng góp đáng kể cho an ninh lương thực và phát triển bền vững.
Công nghệ nhân giống thực vật mới đảm bảo an ninh lương thực

Công nghệ nhân giống thực vật mới đảm bảo an ninh lương thực

Các công nghệ chỉnh sửa bộ gien nói riêng, như CRISPR/Cas, có thể giúp làm cho nền nông nghiệp hiệu quả hơn và thân thiện với môi trường. Các nhà nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng có trách nhiệm và hỗ trợ các công nghệ mới này.

Matin Qaim, một nhà kinh tế nông nghiệp, đồng tác giả bài viết cho biết, nhân giống thực vật và các công nghệ khác đã góp phần đáng kể vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trong vài thập kỷ qua. Nhưng việc tăng sử dụng các hóa chất nông nghiệp cũng gây ra nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng. Các công nghệ tương lai cần làm giảm dấu ấn môi trường tiêu cực và làm cho nông nghiệp có khả năng hồi phục trước những căng thẳng khí hậu. Các nhà nghiên cứu dự  báo các trang trại nhỏ ở châu Phi và châu Á sẽ chịu tác động đặc biệt từ biến đổi khí hậu.

Chỉnh sửa bộ gien cho phép các nhà khoa học phát triển các loài cây trồng có khả năng chống chịu sâu bệnh và chịu hạn cũng như chịu nhiệt. Điều này có thể giúp giảm tổn thất và phun thuốc trừ sâu hóa học. Trong chỉnh sửa gien, các chuỗi ADN  được thay đổi hoặc “tắt” theo một cách rất chính xác mà không có gien ngoại lai được đưa vào. Vì thế, cây trồng chỉnh sửa gien khác với các sinh vật biến đổi gien (GMO). Phương pháp mới đang được sử dụng trong nhiều loại ngũ cốc và cũng cải thiện nhiều cây lương thực bị bỏ quên như đậu lăng hay các loài rau địa phương.

Ở châu Âu, các quy định đối với cây trồng chỉnh sửa gien vẫn đang được tranh luận. Vào tháng 7/2018, Tòa án Công lý EU phán quyết rằng những cây trồng này sẽ thuộc luật GMO hiện hành, điều này gây thất vọng theo các tác giả của bài viết này. Các nhà nghiên cứu lo ngại quy định về công nghệ nhân giống mới ở châu Âu cũng có tác động lớn đến các nước đang phát triển, mang nguy cơ rằng tiềm năng to lớn của việc chỉnh sửa gien cho an ninh lương thực không thể được khai thác triệt để.

M.H (Theo EurekAlert)
https://www.mard.gov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 111

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 108


Hôm nayHôm nay : 35148

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1208835

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58800890