02:54 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiện thực hóa chăn nuôi không kháng sinh

Thứ hai - 19/03/2018 03:46
Việc giảm kháng sinh trong chuỗi sản xuất vật nuôi yêu cầu một phương pháp tiếp cận chuỗi đầy đủ. Trong đó, quan trọng là áp dụng các biện pháp an toàn sinh học.

Xây dựng, quản lý chuồng trại        

Địa điểm: Chọn địa điểm cách xa (càng xa càng tốt) nơi đông người qua lại như trường học, bệnh viện, khu dân cư, đường giao thông chính, nơi giết mổ, nơi buôn bán. Xây dựng chuồng hướng Đông Nam tránh ánh sáng mặt trời chiếu vào làm nhiệt độ nóng lên… 

chăn nuôi không kháng sinh
Con giống cần khỏe mạnh, không dị tật...     Ảnh: MH
  

Trang trại cần đảm bảo thông thoáng, phòng cháy, nền và tường nhẵn dễ dàng phun tiêu độc và vệ sinh trong ngoài. Phải có tường bao, đào mương hoặc rào dây thép gai vừa để bảo vệ tài sản vừa cách biệt với nguồn lây bệnh từ ngoài vào. Xây dựng hố phân, hố chứa nước rửa chuồng khoảng 2 - 3 ngăn để có thời gian lắng đọng và đổ chất diệt khuẩn định kỳ. Các phương tiện, người lạ phải khử trùng trước khi vào trại. 

Trước khi xây dựng chuồng cần tính toán lâu dài, thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi và mục đích sản xuất kinh doanh, hạn chế tối đa việc sửa chữa nhiều. Máng ăn nên bố trí nhẵn. Hằng ngày cọ rửa để thức ăn không bám vào và tồn đọng vì đây có thể là nơi cư trú của vi khuẩn gây bệnh. 

  

Chọn giống

Các loài vật nuôi có tính di truyền, vì vậy khi chọn giống cần phân loại theo trọng lượng, tính ăn, sức khỏe. Chọn con giống khỏe mạnh, không dị tật dị hình, đồng đều về kích cỡ…
  

Chăm sóc

Thực hiện đầy đủ các biện pháp khử trùng chuồng trại và toàn bộ khu vực xung quanh trại theo định kỳ 1 lần/1 - 2 tuần. Đặc biệt, ở những khu vực như máng ăn, chuồng nuôi nên sử dụng liều cao 1,5 - 2 lần so với hướng dẫn của nhà sản xuất vì là nơi vi khuẩn gây bệnh có thể dễ dàng tiếp cận với vật nuôi. Ngoài ra, những nơi có côn trùng nhiều như ruồi, muỗi... cần phải liên tục dùng thuốc tiêu diệt. 

Đặc biệt, chú trọng đến công tác quản lý thức ăn, khử trùng sạch sẽ, quét dọn thức ăn thừa, phân thường xuyên. Thức ăn tự sản xuất nguyên liệu phải sạch, có nguồn gốc, tránh ẩm, mốc. Không sử dụng thức ăn công nghiệp hết hạn, bảo quản trong kho sạch, khô ráo. Máng ăn, máng uống dọn sạch sẽ. Nước uống đảm bảo sạch, chống lưu nước cũ, ngày phải thay tối thiểu 2 - 3 lần. Định kỳ phân tích nước để kiểm tra sự có mặt của vi khuẩn Ecoli, Coliform. 

Ngoài quản lý tốt quá trình nuôi, người nuôi cần kết hợp phòng bệnh bằng vaccine, đây là yếu tố bắt buộc hàng đầu để con vật có kháng thể tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, cụ thể: 

Heo: Phòng dịch tả heo ngay khi 30 ngày tuổi. Vaccine cần được mua tại những cơ sở đảm bảo, có uy tín. Không để quá lâu mới sử dụng, nắm rõ thời gian tiêm nhắc lại. Một số bệnh khác cần tiêm lúc heo mới sinh, trong giai đoạn theo mẹ. 

Gà: Sử dụng vaccine Lasota phòng bệnh gà rù từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 7. Sau 10 ngày tiêm phòng nhắc lại. Khi được 3 tháng tuổi tiêm vaccine Newcastle và đến lúc gà đẻ trên 5 tháng tuổi tiêm lại. Thời gian miễn dịch một năm bao gồm trong suốt giai đoạn khai thác trứng. Các loại vaccine khác như Gumboro, tụ huyết trùng... tùy điều kiện từng hộ gia đình hoặc trang trại có sự chỉ định của bác sỹ thú y. 

Ngoài ra, cần lưu ý một số bệnh về virus, bệnh ký sinh trùng của heo đặc biệt là giun, sán, cầu trùng… Khi điều trị cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sỹ thú y để dùng cho đúng với từng trang trại, hộ gia đình. 

Người nuôi thực hiện tốt những biện pháp an toàn sinh học. Hằng ngày theo dõi và phát hiện sớm những con ăn kém, bỏ ăn để tiến hành cách ly, theo dõi. Đặc biệt, không dùng kháng sinh, trường hợp bất khả kháng phải dùng thì cần có sự chỉ định của bác sỹ với loại thuốc đặc hiệu. Sau 8 giờ tiêm nhắc lại chỉ trong 1 ngày vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt, không dùng liều trung bình, liều thương mại trên nhãn mác. 

BS. Hoàng Triều 

Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất - Kinh doanh thuốc Thú y Việt Nam
Nguồn: nguoichannuoi.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 140

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 23505

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 993913

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60002236