18:45 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỹ sư 9X mê chế máy nông nghiệp

Thứ năm - 19/07/2018 21:39
Câu chuyện khởi nghiệp “độc nhất vô nhị” của chàng kỹ sư 9X Trần Quốc Tuấn ngụ xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (An Giang) vô cùng thú vị khi tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành Điện tử - Viễn thông nhưng lại chế tạo máy cơ khí đầy sáng tạo, thu về lợi nhuận hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Kỹ sư 9X mê chế máy nông nghiệp

 

Xuất thân từ gia đình tri thức, ba, mẹ và chị gái đều theo con đường y học, từ nhỏ đến lớn Quốc Tuấn không biết gì về đồng ruộng nhưng với niềm đam mê, cơ duyên đến với ngành cơ khí đã thúc đẩy chàng trai nghiên cứu cho ra đời chiếc máy phun thuốc trừ sâu không người lái vô cùng độc đáo và mới lạ.

Năm 2010, một người bạn phổ thông học Khoa học máy tính (Trường Đại học Cần Thơ) muốn chế tạo máy bay phun thuốc trừ sâu đã nhờ Tuấn cùng hợp tác nghiên cứu. Cả 2 đã bỏ ra nhiều công sức, tiền và cả thời gian nhưng thành công không mỉm cười với 2 chàng trai.

Thất bại đó đã giúp Tuấn nghĩ đến “máy phun thuốc trừ sâu không người lái”. Đầu năm 2012 đến 9/2013, Tuấn liên tục nghiên cứu để hoàn thiện “đứa con” của mình và trải qua không biết bao nhiêu thất bại. Nguyên nhân là do không có kiến thức nền về cơ khí, mọi thứ đều phải học, phải nghiên cứu và thử nghiệm.

Sau hơn 3 năm nghiên cứu và trải qua nhiều lần thất bại, anh Tuấn đã hoàn chỉnh và đứa con đầu đời được ra đời vào cuối năm 2014. Chiếc máy có 2 nhóm bộ phận chính: Nhóm bộ phận cơ khí gồm: Hệ thống máy, bình chứa thuốc, truyền động tia lực, hệ thống bánh xe, hệ thống phun; nhóm bộ phận điện tử gồm: Hệ thống thu nhận, hệ thống truyền dữ liệu, phân tích, xử lý và giải mã. Chiếc máy công suất 1 ha/h giúp giảm hơn 50% chi phí phun thuốc trừ sâu.

Tùy theo nhu cầu người tiêu dùng, kết cấu đất, phương thức canh tác ở mỗi nơi mà anh Tuấn sẽ nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm phù hợp. Hiện tại, sản phẩm được tiêu thụ tại khá nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trung bình mỗi năm anh cho ra đời từ 20 - 25 sản phẩm các loại, có giá dao động từ 50 - 60 triệu đồng.

Chiếc máy có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau và nông dân chỉ cần điều khiển từ xa không phải ngồi lái như các sản phẩm khác, giúp giảm chi phí nhân công, chủ động thời gian, tăng năng suất, thích hợp cho sản xuất lúa quy mô hơn như hợp tác xã, cánh đồng mẫu lớn.

Tuy nhiên, anh Tuấn cũng cho biết những khó khăn trong quá trình sản xuất sản phẩm, do kích cỡ sản phẩm khó khăn trong vận chuyển, giá thành cao chỉ thích hợp cho các nông dân có diện tích đất lớn, địa hình mỗi vùng đất khác nhau nên mỗi sản phẩm cũng có phần khác nhau về kết cấu bên ngoài.

Chiếc máy phun thuốc trừ sâu không người lái của anh Tuấn đã xuất sắc giành giải Nhì Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh An Giang năm 2016. Hướng tới, anh Tuấn muốn tìm kiếm thị trường cây công nghiệp trong nước và nước bạn Campuchia, Thái Lan để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng. Hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm đa chức năng, kiểu dáng công nghiệp.

 


Tác giả bài viết: Chí Thiện

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 774310

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59782633