16:14 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lào Cai: Nuôi tằm dưới nền nhà - Bước tiến mới trong nghề trồng dâu nuôi tằm

Thứ sáu - 05/04/2019 08:15
Nhờ tiến bộ kỹ thuật mới, nghề trồng dâu nuôi tằm cổ truyền trên nong đang dần được thay thế bằng nuôi tằm trên nền đất. Đây là bước tiến quan trọng, giúp nghề nuôi tằm tại một số địa phương phục hồi và phát triển, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng...

Đưa nghề trồng dâu nuôi tằm vào huyện Bảo Yên để người dân tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, tạo mối liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ bền vững nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân… là những điểm nổi bật mà HTX nông nghiệp và dịch vụ Tiến Đạt đã mang lại cho nông dân trồng dâu nuôi tằm ở xã Việt Tiến, Minh Tân, huyện Bảo Yên.

Ông Trần Kim Toản ở thôn Cóc Khiểng, xã Việt Tiến cho biết: “Gia đình tôi trước kia thu nhập chính từ trồng mía, trồng ngô, chỉ đủ ăn không dư dả gì nhiều. Vào cuối năm 2017 đầu năm 2018, sau khi được HTX Tiến Đạt giới thiệu kỹ thuật mới về nghề trồng dâu nuôi tằm, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển đổi 2 mẫu đất từ trồng mía, trồng ngô sang trồng cây dâu nuôi tằm”.

Ông Toản chia sẻ: “Năm 2018 do diện tích dâu mới trồng, chưa kịp xây nhà nuôi tằm nên gia đình tôi chỉ kịp nuôi 2 tháng được 5 lứa tằm, mỗi lứa 4 vòng tằm, tổng cộng xuất bán được 20 kg tằm giống ở tuổi 3 cho bà con với giá 200.000 đ/kg, thu về 4 triệu; thu được hơn 100 kg kén tằm, xuất bán với giá 120.000 đồng/kg cho HTX Tiến Đạt thu được trên 12 triệu đồng. Đầu năm 2019 tôi đã đầu tư xây dựng 2 nhà tằm với diện tích trên 120m2, trong tháng 2 vừa qua tôi nuôi được 2 lứa tằm giống, mỗi lứa 20 vòng tằm xuất bán được 40 kg tằm giống ở tuổi 3 cho bà con trong xã thu về 8 triệu đồng. Với hiệu quả kinh tế như vậy, sắp tới gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng dâu...". Ông Toản cho biết thêm, năm 2017 - 2018 ở xã Việt Tiến đã có 68 hộ dân ký hợp đồng liên kết với HTX để nhận chuyển giao kỹ thuật mới với tổng diện tích chuyển đổi 12,3 ha. Đến nay các hộ này đều có thu nhập ổn định. Sắp tới nhiều hộ gia đình trong xã cũng có ý định chuyển đổi đất nông nghiệp canh tác kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm.

Để tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật mới trong nghề trồng dâu nuôi tằm, chúng tôi đã tìm gặp ông Đỗ Văn Tiến – Phó giám đốc HTX Tiến Đạt. Ông Tiến cho biết qua khảo sát ông nhận thấy khí hậu, đất đai ở nhiều xã Bảo Yên rất phù hợp với nghề này, đặc biệt thời gian gần đây do biến đổi khí hậu đất ven sông, suối, nhiều xã ở Bảo Yên thường xuyên ngập lụt, các loại cây trồng khác không thích ứng được mà cây dâu tằm có thể chịu úng từ 10-15 ngày không bị chết, nước rút đi sau 1 tuần là có thể tiếp tục hái lá, chính vì vậy ông quyết định đưa cây dâu tằm về Bảo Yên. Trước đây nghề trồng dâu nuôi tằm ở một số địa phương gặp thất bại vì một số lý do như kỹ thuật cũ, giống, đầu ra không ổn định… nhưng nay với kỹ thuật mới, giống tằm, giống dâu mới, những năm đầu HTX đầu tư 100% giống, hỗ trợ trước phân bón chuyên dụng cho cây dâu, đầu ra được HTX đảm bảo thì bà con nên yên tâm đầu tư sản xuất.

Ông Tiến chia sẻ, trước kia kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm của người dân còn lạc hậu khi chỉ nuôi 1 giai đoạn mất rất nhiều công chăm sóc, bây giờ áp dụng phương pháp nuôi mới sẽ nuôi được 2 giai đoạn với công nghệ nuôi tằm dưới nền nhà đem hiệu quả hơn so với nuôi tằm trên nong.

Ngoài ra, kỹ thuật thu hoạch kén bằng né truyền thống đã được thay đổi theo thu hoạch bằng né công nghệ mới cho năng suất cao hơn. Bên cạnh đó, nhờ áp dụng kỹ thuật mới nên số bữa cho tằm ăn giảm chỉ còn 4 lần/ngày, có thể cắt cả cành dâu rải cho tằm ăn mà không phải vặt từng lá như trước đây…

Về vấn đề chất lượng giống, HTX đã đưa giống dâu lai Quế ưu 2, GQ 2 vào trồng, là giống có chất lượng cao, lá to, dày, mềm và bóng, năng suất là từ 35 – 40 tấn/ha/năm; thời vụ trồng quanh năm, hệ số nhân giống cao, thích ứng rộng với nhiều vùng sinh thái, chống chịu sâu bệnh và các điều kiện bất lợi như hạn, úng tốt. Bên cạnh đó giống tằm khi đem về nuôi là giống lưỡng hệ TN1827, là giống kén trắng của Việt Nam được Trung tâm nghiên cứu dâu tằm tơ Trung ương lai tạo chọn lọc thành công, 1 kg giống năng suất đạt từ 18 – 25 kg kén.

Tằm được nuôi dưới nền nhà

Để tạo vùng nguyên liệu dâu tằm, năm 2017 HTX đã liên kết sản xuất với 114 hộ với diện tích 25,8 ha trên địa bàn 2 xã Việt Tiến, Minh Tân; năm 2018 HTX đã liên kết và mở rộng vùng nguyên liệu ra các xã Lương Sơn, Long Khánh, Long Phúc, Xuân Thượng, Cam Cọn, thị trấn Phố Ràng nâng tổng diện tích trên toàn huyện Bảo Yên là 91 ha. Bên cạnh đó HTX còn liên kết với xã Liêm Phú huyện Văn Bàn là 30 ha, xã Minh Chuẩn, Chúc Lâu, Khánh Hòa, An Lục, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái hơn 30 ha, nâng tổng số vùng nguyên liệu dâu tằm của HTX lên trên 150 ha.

Đối với đầu ra, HTX đã chủ động ký hợp đồng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, thu mua theo giá thị trường và đưa ra giá sàn thấp nhất là 110.000 đ/kg kén nếu giá thị trường thấp hơn giá sàn.

Theo ông Tiến, hiện giá kén trên thị trường là 120.000 đồng/kg, HTX ký hợp đồng thu mua tất cả sản phẩm của những hộ dân đã được HTX chuyển giao công nghệ mới và kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm theo giá thị trường. Nếu 1 hộ dân trồng dâu bình thường sau 7 tháng sẽ cho thu hoạch, với 1ha trồng dâu theo kỹ thuật mới sẽ thu được từ 35-40 tấn lá, trong khi đó chỉ khoảng 12 - 13 kg lá dâu sẽ cho ra được 1 kg kén. Với giá kén trên thị trường hiện tại nếu trừ tất cả chi phí sẽ cho người dân thu nhập từ 300 - 500 triệu/ha.

Hồng Phúc - Trung tâm Khuyến nông Lào Cai
Nguồn tin: http://www.khuyennongvn.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nuôi tằm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 150


Hôm nayHôm nay : 31550

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205237

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58797292