07:50 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một nông dân có nhiều sáng tạo

Thứ tư - 15/11/2017 19:32
Đó là ông Nguyễn Thành (55 tuổi, thôn Đông Dinh, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), người đã cải tiến thành công một loạt máy cơ khí phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp như: máy lột vỏ keo, máy bốc mía, củi đa năng.

Cải tiến máy lột vỏ keo

Vốn là một thợ cơ khí từng làm việc tại Nhà máy Đường Khánh Hòa, ông Thành đã quen với việc sáng tạo các loại máy cơ khí phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp. Trước đây, ông đã chế tạo thành công máy kết tinh đường công nghệ chân không, sản xuất củi mía và nhiều máy móc cơ khí khác. Gần đây, nhận thấy công đoạn lột vỏ khi khai thác cây keo cần nhiều công sức, trong khi lao động ngày càng khan hiếm, ông liền nghĩ đến việc cải tiến máy lột vỏ keo. Sau 1 năm mày mò, sáng tạo, ông đã thành công trong việc tạo ra chiếc máy lột vỏ keo hiệu quả ngoài mong đợi. Máy hoạt động bằng động cơ 40 mã lực (HP) truyền động bằng hệ thống thủy lực có thể tự điều chỉnh để có thể bóc vỏ tất cả các loại thân keo dù dài, ngắn, to, nhỏ hay cong, thẳng.

Ông Thành cho hay, máy có thể thay thế cùng lúc 30 lao động có tay nghề, công suất 100 tấn/ngày. Với hiệu suất vượt trội, máy tiết kiệm được chi phí thuê lao động tương đương 5,4 triệu đồng/ngày, nhưng chi phí nhiên liệu rất thấp, chỉ 20 lít dầu Diezen/8 giờ (280.000 đồng/ngày). Thông thường, lột 1 cây chủ thuê trả 600 đồng, nhưng nếu cây nhỏ quá nhân công thường bỏ qua, còn máy lột vỏ keo thì tận dụng hết, không bỏ sót.

Đến nay, ông Thành đã sản xuất được 2 chiếc máy lột vỏ keo hoạt động tại địa bàn huyện Khánh Vĩnh, được người dân đánh giá cao. Vừa qua, Hội Nông dân xã đã động viên ông Thành tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh lần thứ VII (2016 - 2017). Chia sẻ về công trình của mình, ông Thành cho biết: “Máy lột vỏ cây của nước ngoài vẫn có nhưng hiệu quả không cao, máy chạy đi chạy lại 2 - 3 lần mới làm sạch hết vỏ, trong khi máy này chỉ chạy duy nhất 1 lần là sạch”.

Ông Nguyễn Thành và chiếc máy lột vỏ keo

Ông Nguyễn Thành và chiếc máy lột vỏ keo

Chế tạo máy bốc mía, củi

Cũng xuất phát từ nhu cầu công bốc mía căng thẳng khi vào mùa vụ tập trung, ông Thành đã nghiên cứu chế tạo máy bốc mía, củi đa năng. Ngoài bốc mía, máy còn có thể bốc nhiều loại nguyên liệu khác.

Máy hoạt động dựa trên động lực của xe máy cày 4 bánh, khi hết mùa vụ có thể lắp theo xe cẩu, có sức nâng 0,5 tấn. Máy có cánh tay đòn dài 5m, vươn cao 8m, truyền động cũng bằng hệ thống thủy lực. Máy hoạt động rất linh hoạt, có thể vừa chạy vừa kẹp vật liệu, xoay góc 360 độ. Hiệu quả của máy bốc mía đa năng rất cao, có thể thay thế 7 - 8 công lao động trong vòng 4 giờ, tiết kiệm gần 1 triệu đồng so với thuê mướn nhưng chỉ tiêu tốn 1,2 lít dầu Diezen (16.000 đồng) và 1 công lao động điều khiển.

Ông Thành cho hay, máy bốc mía, củi có thể gắn với dàn động lực của một số loại máy như: máy cày, máy kéo. Máy có thể tháo lắp dễ dàng sau vụ mùa và trả lại hoạt động bình thường cho máy cày, máy kéo sau khi hoàn tất công việc.

Tác giả bài viết: Vĩnh Lạc

Nguồn tin: www.baokhanhhoa.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 38032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 751993

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59760316