13:29 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao năng suất trồng nấm bằng công nghệ mới

Thứ bảy - 31/03/2018 10:29
Với việc ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (thị trấn Hợp Châu, Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) đã đưa năng suất cây nấm tăng 50%, giảm đáng kể chi phí lao động và đảm bảo chất lượng sản phẩm nấm sạch.

HTX Nấm Tam Đảo là đơn vị tiên phong sản xuất nấm sạch tại địa phương và là hình mẫu điển hình của mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Song song với quy trình trồng nấm tự nhiên, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, HTX liên kết với Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và Viện Di truyền Nông nghiệp về ứng dụng chuyển giao công nghệ trong sản xuất, nhờ đó tạo ra hiệu quả kinh tế cao.

Sản phẩm của HTX gồm các giống nấm sò, nấm rơm, nấm linh chi, nguồn giống lấy từ Viện Di truyền Nông nghiệp. HTX thường xuyên trao đổi với các chuyên gia để chọn lọc các chủng giống tốt hơn đưa vào sản xuất. Tại môi trường nuôi trồng thực tế của HTX, chủng giống nào tốt sẽ được chuyển về Viện Khoa học Nông nghiệp để nghiên cứu và nhân giống, giống nào kém sẽ loại bỏ. Với đặc thù của ngành nông nghiệp là phụ thuộc vào thời tiết, việc tìm các phương pháp chọn lọc giống phù hợp là rất quan trọng và cần thiết.

Nói về dây chuyền công nghệ cao của doanh nghiệp, anh Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc HTX Nấm Tam Đảo cho biết, trồng nấm ứng dụng khoa học kỹ thuật có máy móc hỗ trợ ở tất cả các công đoạn mang lại hiệu quả kinh tế cao đồng thời giảm thiểu sức lao động. Trước đây, trồng nấm bằng phương pháp thủ công thường không kịp thời vụ bởi tiến độ chậm. Hiện nay, bằng việc đưa lò hấp khử trùng phôi nấm, máy ủ nguyên liệu, máy đảo tơi nguyên liệu vào quá trình sản xuất, HTX đã nâng cao năng suất đồng thời bảo đảm an toàn thực phẩm. Cụ thể, đối với một mẻ nấm 2.500 bịch, thời gian hoàn thành từ công đoạn ủ đến cấy giống là 5 ngày. Nếu không sử dụng máy móc kỹ thuật hiện đại thì không thể hoàn thành theo đúng thời gian quy định.  Bên cạnh đó, để hoàn thành 2.500 bịch nấm theo phương pháp thủ công cần tới 30 lao động, nay đưa công nghệ mới vào sản xuất, công lao động giảm xuống còn 20. Đối với giống nấm, HTX cũng chỉ cần sử dụng 1/3 so với cách làm cũ.  

Mô hình sản xuất nấm ứng dụng công nghệ cao đã giúp HTX Nấm Tam Đảo tăng gấp đôi năng suất với sản lượng 150 tấn nấm tươi một năm, đạt lợi nhuận khoảng 700 triệu đồng.

Cải tiến công nghệ kỹ thuật trong sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao

Anh Nguyễn Quốc Huy cho biết, kế hoạch trong năm 2018 của HTX là triển khai mở rộng diện tích sản xuất từ 3.000m2  lên 10.000m2 , tạo ra bước đột phá cho mô hình trồng nấm sạch bằng công nghệ cao. Để đi đến được thành công, rất cần chính sách hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là chính sách về chuyển nhượng đất trang trại để HTX có đủ điều kiện xây dựng mô hình kinh tế bền vững.

 

Theo Ngọc Mai//baocongthuong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 971127

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59979450