05:41 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghiên cứu tăng chất lượng quả và khả năng phát triển của dưa hấu trong thời kỳ biến đổi khí hậu

Thứ tư - 06/11/2019 09:17
Các nhà nghiên cứu đã xem xét bộ gien của dưa hấu, tạo ra một nguồn tài nguyên có thể giúp các nhà nhân giống cây trồng tăng chất lượng và khả năng phát triển của quả trong thời kỳ biến đổi khí hậu.
Nghiên cứu tăng chất lượng quả và khả năng phát triển của dưa hấu trong thời kỳ biến đổi khí hậu

Nghiên cứu tăng chất lượng quả và khả năng phát triển của dưa hấu trong thời kỳ biến đổi khí hậu

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã xem xét toàn diện bộ gien của tất cả 7 loài dưa hấu, tạo ra một nguồn tài nguyên có thể giúp các nhà nhân giống cây trồng tìm ra các gien dưa hấu hoang dã có khả năng kháng sâu bệnh, hạn hán và các khó khăn khác, và cải thiện hơn nữa chất lượng quả .

Các nhà nghiên cứu cho biết việc đưa các gien này vào dưa hấu được trồng có thể mang lại dưa hấu ngọt chất lượng cao, có khả năng phát triển ở vùng khí hậu đa dạng hơn, điều này đặc biệt quan trọng khi biến đổi khí hậu ngày càng thách thức nông dân.

Zhang Như Fei, một giảng viên tại Viện Boyce Thompson (BTI), cho biết, khi con người thuần hóa dưa hấu trong hơn 4.000 năm qua, họ đã lựa chọn trái có màu đỏ, ngọt và ít đắng hơn. Thật không may, khi người ta làm dưa hấu ngọt hơn và đỏ hơn, quả bị mất một số khả năng chống lại bệnh tật và các loại căng thẳng khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng dưa hấu được trồng đã được thuần hóa bằng cách loại bỏ vị đắng và tăng độ ngọt, kích thước quả và màu ruột. Các giống hiện đại đã được cải thiện hơn nữa trong vài trăm năm qua bằng cách tăng độ ngọt, hương vị và kết cấu giòn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra các khu vực của bộ gien dưa hấu có thể được khai thác để tiếp tục cải thiện chất lượng trái cây, chẳng hạn như làm cho chúng to hơn, ngọt hơn và giòn hơn.

“Dưa hấu ngọt có cơ sở di truyền rất hẹp”, Amnon Levi, nhà nghiên cứu di truyền học và nhà tạo giống dưa hấu tại Phòng thí nghiệm Rau quả  ở Nam Carolina thuộc Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, và đồng tác giả của bài báo cho biết. Tuy nhiên, có sự đa dạng di truyền rộng rãi giữa các loài hoang dã, điều này mang lại cho chúng tiềm năng lớn để chứa các gien giúp chúng chống chịu sâu bệnh và căng thẳng môi trường.

“Dưa hấu dễ bị mắc nhiều bệnh nhiệt đới và sâu bệnh, có phạm vi dự kiến ​​sẽ tiếp tục mở rộng cùng với biến đổi khí hậu. Chúng tôi muốn xem liệu có thể mang lại một số gien kháng bệnh hoang dã đã bị mất trong quá trình thuần hóa hay không”, Levi cho biết thêm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Genetics.

T.P - theo Newfoodmagazine/mard.gov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 128


Hôm nayHôm nay : 26747

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 959556

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59967879