02:56 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhân giống chọn lọc hàu để có thể thích nghi với axit hóa đại dương

Thứ sáu - 27/09/2019 12:35
Theo nghiên cứu mới, hàu được nhân giống để tăng trưởng nhanh và kháng bệnh có thể thích nghi với sự phát triển vỏ của chúng để bảo vệ bản thân khỏi sự axit hóa môi trường.
Nhân giống chọn lọc hàu để có thể thích nghi với axit hóa đại dương

Nhân giống chọn lọc hàu để có thể thích nghi với axit hóa đại dương

Axit hóa đại dương và ven biển - sự gia tăng liên tục về độ axit của các đại dương trên thế giới - cản trở một số sinh vật, như hàu, sản xuất và duy trì vỏ của chúng. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện tin rằng đối với hàu có một giải pháp tiềm năng cho vấn đề này.

Một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Susan Fitzer, một nhà nghiên cứu tại Viện Nuôi trồng Thủy sản (IoA) của Đại học Stirling, đã nghiên cứu hàu đá Sydney ở New South Wales và phát hiện ra rằng các chủng hàu này có khả năng phục hồi - được tạo ra thông qua việc nhân giống mục tiêu - có thể đối phó tốt hơn với nhiều hơn điều kiện nước biển có tính axit.

Tiến sĩ Fitzer cho biết: Công việc của chúng tôi giải quyết một vấn đề lớn trong nuôi hàu. Axit hóa ven biển ở Úc và ở nhiều khu vực khác trên toàn cầu đang làm tổn hại khả năng phát triển đúng của hàu - với những thay đổi như vậy trong cơ chế tăng trưởng vỏ có thể có tác động trong tương lai. Ví dụ, chúng ta có thể thấy việc sản xuất những con hàu nhỏ hơn với vỏ mỏng hơn - khiến chúng dễ bị vỡ và có nguy cơ bị hư hỏng vỏ trong quá trình nuôi và thu hoạch.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, lần đầu tiên, hàu được chọn lọc để tăng trưởng nhanh và kháng bệnh có thể làm thay đổi cơ chế sinh tổng hợp vỏ của chúng, thúc đẩy khả năng phục hồi với axit hóa”.

Nuôi trồng thủy sản có vỏ thương mại dễ bị ảnh hưởng bởi axit hóa đại dương - gây ra bởi sự tăng hấp thụ carbon dioxide của đại dương - và axit hóa ven biển, do dòng chảy trên mặt đất và mực nước biển dâng cao.

Làm việc với Khoa Công nghiệp Tiểu học New South Wales, Đại học Sydney và Trung tâm Nghiên cứu Môi trường Đại học Scotland, nhóm nghiên cứu đã mô tả tinh thể học và sự hấp thụ carbon trong vỏ của hàu đá Sydney (Saccostrea glomerata) được nuôi trong môi trường sống bị ảnh hưởng bởi axit hóa từ dòng chảy đất liền. Các nhà khoa học đã xem xét hàu từ các giống được lai tạo có chọn lọc để tăng trưởng nhanh hoặc kháng bệnh để đánh giá xem các yếu tố này có liên quan đến sự thay đổi trong cơ chế sinh tổng hợp vỏ so với hàu hoang dã hay không.

Tiến sĩ Fitzer cho biết: “Điều quan trọng là nghiên cứu của chúng tôi có thể chỉ ra rằng việc nhân giống chọn lọc ở hàu có thể là một chiến lược giảm thiểu toàn cầu quan trọng cho nuôi thủy sản có vỏ bền vững để chống lại sự thay đổi của khí hậu trong tương lai”.

Hội đồng Nghiên cứu môi trường tự nhiên đã hỗ trợ công việc của Tiến sĩ Fitzer thông qua Học bổng nghiên cứu độc lập, trong khi Giáo sư Maria Byrne (Đại học Sydney) tham gia nghiên cứu với sự hỗ trợ của Ủy ban Môi trường New South Wales.

Bài viết “Nhân giống chọn lọc hàu có thể thay đổi con đường đa sinh học của chúng, thúc đẩy khả năng phục hồi đối với axit hóa môi trường” được công bố trên tạp chí Global Change Biology

H.T - theo Thefishsite/https://www.mard.gov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 179

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 26849

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 740810

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59749133