10:14 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhiều ưu điểm, Bắc Hương 9 hứa hẹn bội thu trên đất Quảng Trị

Thứ hai - 14/05/2018 05:57
Với đặc tính chịu rét, chịu nắng nóng, chịu thâm canh và phèn khá tốt, lại cho năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon, giống lúa Bắc Hương 9 hứa hẹn sẽ mang bội thu cho nông dân Quảng Trị khi mở rộng diện tích.

Nhiều ưu điểm

Những ngày đầu tháng 5, nông dân huyện Hải Lăng (Quảng Trị) rất phấn khởi khi được địa phương này cho tham quan đồng lúa của ông Trần Long (thôn Hà Lộc, xã Hải Sơn).

 nhièu uu diẻm, bac huong 9 hua hen boi thu tren dat quang tri hinh anh 1

 Năng suất, chất lượng và phẩm chất tốt của giống lúa Bắc Hương 9 đã cơ bản thuyết phục được nông dân Quảng Trị để tiến tới mở rộng sản xuất. Ảnh: Ngọc Vũ

Bắc Hương 9 là giống lúa thuần bản quyền thuộc Vinaseed đã được Bộ NNPTNT công nhận giống quốc gia theo Quyết định số 4685/QĐ-BNN-TT ngày 16.11.2017.

Tháng 1.2018, 3ha ruộng của ông Long được lựa chọn trồng thử nghiệm giống lúa Bắc Hương 9 của Công ty cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed).

Đến tháng 5, đồng lúa trĩu hạt, vàng ươm, năng suất cao ước đạt 65,5 tạ/ha. Đi giữa đồng lúa thơm ngát, đẹp như tranh của ông Long, những nông dân trong đoàn tham quan ai nấy trầm trồ khen ngợi, ước ao.

Chia sẻ niềm vui, ông Long cho biết, lúc xuống giống gặp rét rất đậm, tưởng đồng lúa sẽ tiêu tan nhưng không ngờ Bắc Hương 9 vẫn chịu được và phát triển tốt. Hơn nữa, loại giống này sinh trưởng và chống chịu bệnh tốt nên từ ngày gieo sạ đến khi thu hoạch ông không cần phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), chỉ bón 31kg phân bón/sào (500m2).

“Quảng  Trị là vùng đất khắc nghiệt mà giống lúa Bắc Hương 9 có thể chịu được và cho năng suất cao như vậy thì bà con nông dân nên nhân rộng sản xuất. Tôi là nông dân nên chỉ nói ngắn gọn vậy thôi” – ông Long nói.

Ông Dương Viết Hải – Trưởng phòng NNPTNT Hải Lăng cho biết, trong quá trình thử nghiệm giống Bắc Hương 9, Trạm Khuyến nông, cán bộ kỹ thuật cùng lực lượng khuyến nông viên các xã trên địa bàn huyện trực tiếp giám sát, theo dõi kỹ càng.

Tháng 1 bắt đầu gieo sạ hàng với lượng 3kg/sào (500m2), tỷ lệ nảy mầm 95%, cao hơn nhiều giống lúa đang sản xuất trên địa bàn Hải Lăng. Quá trình chăm sóc sử dụng 22,5kg phân NPK bón lót, 9kg đạm ure và kaliclorua bón lúc lúa đẻ nhánh, đón đòng.

Giống Bắc Hương 9 có thời gian sinh trưởng 127 ngày, bông lúa dài, lá xanh, chống chịu nắng nóng, rét, và chịu phèn tốt. Cây lúa Bắc Hương 9 cao, gọn nhưng rất cứng, phù hợp với mảnh đất chịu nhiều gió bão như Quảng Trị.

Trong công tác chọn tạo giống lúa, ngoài yếu tố năng suất, phẩm chất thì tính chống chịu với sâu bệnh cũng được các nhà khoa học và người sản xuất quan tâm. Về vấn đề này, ông Hải cho biết, quá trình theo dõi các loại sâu bệnh gây hại trên đồng ruộng gieo giống lúa Bắc Hương 9 không đáng kể.

Tiềm năng lớn

Ông Hải cho biết, qua kết quả thực hiện mô hình sản xuất thử cho thấy giống lúa thuần Bắc Hương 9 thích hợp cho việc thay thế các giống lúa đang sản xuất trên địa bàn Hải Lăng như HC95, P6, HT1… đã thoái hóa.

Ông Nguyễn Giáp – Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho hay, đặc điểm đáng chú ý là giống lúa Bắc Hương 9 cho phẩm chất gạo tốt, cơm trắng, bóng, mềm, vị đậm, có mùi thơm dễ chịu.

“Tôi đã thưởng thức cơm nấu từ gạo Bắc Hương 9 và cảm giác thật tuyệt vời” – ông Giáp nói.

Ông Trần Thanh Hiền – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Trị cho hay, với những đặc tính tốt về chất lượng, năng suất, phẩm chất như đã nêu trên cho thấy giống lúa Bắc Hương 9 có tiềm năng lớn giúp nông dân có những vụ mùa bội thu.

“Bắc Hương 9 là giống lúa mới, để đảm bảo độ bền vững Sở NNPTNT Quảng Trị đã đề nghị phía Vinaseed tiếp tục mở rộng thử nghiệm trên địa bàn tỉnh. Nếu vụ mùa tiếp theo vẫn giữ được chất lượng, năng suất như hiện nay thì năm 2019 Sở sẽ tuyên truyền cho nông dân toàn tỉnh sản xuất giống lúa Bắc Hương 9” – ông Hiền nói.

Ông Nguyễn Văn Lý – Giám đốc Vinaseed miền Trung cho biết, không chỉ ở Quảng Trị, công ty đã thử nghiệm giống lúa Bắc Hương 9 ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam… và đều cho kết quả tốt.

“Thời gian tới Vinaseed sẽ liên kết với nông dân và một doanh nghiệp sản xuất phân bón hữu cơ để sản xuất lúa hữu cơ bằng giống lúa Bắc Hương 9, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân” – ông Lý nói.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 177


Hôm nayHôm nay : 43153

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 757114

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59765437