04:46 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Hà Tĩnh "bắt nhịp" nền nông nghiệp thông minh

Thứ bảy - 03/08/2019 03:45
Nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động quảng bá tiêu thụ là điều mà nhiều nông dân Hà Tĩnh đang quan tâm thực hiện để đưa sản phẩm do mình sản xuất đến gần hơn với người tiêu dùng.

Khoa học – “chìa khóa” nâng cao chất lượng sản phẩm

Nông dân Hà Tĩnh “bắt nhịp” nền nông nghiệp thông minh

Nói "không" với kháng sinh và hóa chất, tôm của gia đình anh
Nguyễn Văn Hòa (xã Thạch Hạ - TP. Hà Tĩnh) luôn được doanh nghiệp đặt hàng

Bỏ qua lối nuôi quảng canh, năm 2017, gia đình anh Nguyễn Văn Hòa (xóm Liên Hà – xã Thạch Hạ - TP. Hà Tĩnh) mạnh tay chi 1 tỷ đồng xây dựng hạ tầng nuôi tôm công nghệ cao.

“Muốn thành công, đầu tư tài chính thôi chưa đủ mà phải cần đến khoa học kỹ thuật. Vốn có sẵn kiến thức về nuôi trồng thủy sản cùng nhiều chuyến đi thực tế nên chỉ qua vài vụ nuôi giúp tôi dần trở thành “bác sỹ” bắt bệnh trên tôm; có thể kiểm soát, xử lý, không chế dịch bệnh kịp thời. Theo đó, mỗi năm tôi quay vòng 3 vụ, mỗi vụ 60 vạn con giống, doanh thu trên dưới 1 tỷ đồng/vụ. Hơn nữa, nhờ công nghệ vi sinh, nói "không" với kháng sinh và hóa chất nên tôm của gia đình tôi luôn được doanh nghiệp đặt hàng, đầu ra ổn định, không lo bị ép giá” – anh Hòa cho biết.

Nông dân Hà Tĩnh “bắt nhịp” nền nông nghiệp thông minh

HTX Gia Phúc chi 2,3 tỷ đồng đầu tư hệ thống tưới nước và cung cấp dinh dưỡng
theo công nghệ tự động Israel

“Đánh mạnh” vào nông nghiệp công nghệ cao, các thành viên của HTX Gia Phúc (Can Lộc) đã cho ra đời chuỗi nông sản sạch. Hệ thống nước tưới và phân hữu cơ thông qua công nghệ điều khiển tự động Israel không chỉ cung cấp đủ dinh dưỡng cho 20 ha cây ăn quả mà còn cho sản phẩm thơm ngon, an toàn.

Đặc biệt, thanh long ruột đỏ, ổi Đài Loan được thương lái "săn" tận vườn với giá cao. Ngoài ra, lĩnh vực chăn nuôi lợn và gà thương phẩm luôn đứng vững trong cơn “bão dịch” nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại.

Chủ động quảng bá tiêu thụ sản phẩm

Đầu tư chăn nuôi gia cầm quy mô lớn, hàng hóa sản xuất ra nhiều, nếu thụ động về thị trường ắt sẽ “giết chết” mô hình. Đó cũng là lý do mà chị Võ Thị Hoa (xã Thạch Đài – Thạch Hà) tìm đủ cách để "thâu tóm" thị trường. Với sự nhanh nhạy, táo bạo, chị mang sản phẩm đi nhiều nơi "chào hàng".

Nông dân Hà Tĩnh “bắt nhịp” nền nông nghiệp thông minh

Người tiêu dùng chọn mua trứng gà Minh Đức (xã Thạch Đài - Thạch Hà) tại
siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh

Giờ đây, không chỉ cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn, tiểu thương ở chợ mà sản phẩm gà sạch (thịt và trứng) của gia đình chị đã có mặt trong bữa ăn bán trú tại các trường học trong và ngoài huyện. Thậm chí, gần chục năm qua, trứng gà Minh Đức đã lên kệ siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Chị Hoa chia sẻ: “Nếu mình ngại khó ngại khổ, không chấp nhận lăn lộn tìm kiếm thị trường thì không thể cạnh tranh và phát triển bền vững. Bạn hàng của tôi luôn được mở rộng, có khi nguồn cung không đủ, tôi phải hiệp đồng những người sản xuất uy tín để cung cấp thêm”.

Với chị Lê Thị Bình - chủ cơ sở sản xuất nem chua Ý Bình (thị trấn Phố Châu – Hương Sơn) thì hầu như hội chợ thương mại nào chị cũng có mặt.

Chị Bình chia sẻ: “Sản phẩm thơm ngon nhưng không quảng bá cũng chẳng mấy ai biết. Chúng tôi xác định, phải luôn chủ động, đầu tư thị trường qua nhiều kênh trong đó có hội chợ. Mỗi năm, tôi đi hàng chục hội chợ lớn - nhỏ khắp cả nước. Nhờ vậy, thị phần các sản phẩm nem chua Ý Bình tăng cao theo thời gian và là động lực để chúng tôi tiếp tục mở rộng quy mô”.

Nông dân Hà Tĩnh “bắt nhịp” nền nông nghiệp thông minh

Thị phần của nem chua Ý Bình tăng cao thông qua các hội chợ thương mại

Ông Trần Hữu Đức – Trưởng ban Kinh tế - xã hội, Hội Nông dân tỉnh nhấn mạnh: “Những năm gần đây, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” ở Hà Tĩnh phát triển mạnh. Mỗi năm, toàn tỉnh có trên 80.000 hộ nông dân giỏi các cấp được tôn vinh với nhiều mô hình canh tác hữu cơ cho sản phẩm an toàn, thậm chí có mô hình dùng camera theo dõi quy trình sản xuất.

Nông dân không chỉ cần cù, sáng tạo để cho ra đời chuỗi sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đa dạng mà nhiều người trong số đó đã trở thành những "nhà thị trường" với nhiều cách thức năng động, đưa sản phẩm đến gần hơn, nhiều hơn với người tiêu dùng. Thậm chí, họ còn sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm và nhận được hiệu quả bất ngờ. Đó chính là tố chất đáng quý của nông dân thời 4.0, hướng tới nền nông nghiệp thông minh”.

Theo Thu Hà/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 122

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 121


Hôm nayHôm nay : 30032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 698591

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59706914