20:46 EDT Thứ tư, 17/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Péc phun mưa kết hợp tính thời gian giúp năng suất cây trồng tăng 32%, lượng nước tưới giảm 72%

Thứ năm - 21/03/2019 21:15
Các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu Việt Nam đến từ Hà Nội, TP.HCM, Bình Định, Quảng Nam và Ninh Thuận sẽ tham gia một hội nghị chuyên đề về Quản lý bền vững nước, đất và dinh dưỡng trong nông nghiệp tại Tuần lễ nước Quốc tế Việt Nam diễn ra vào ngày 22/3 tại Hà Nội.
13-01-53_img_0618
Các nhà khoa học hàng đầu trong nông nghiệp giới thiệu công nghệ tưới tiết kiệm kết hợp tính thời gian

Các nhà nghiên cứu của đến từ các viện nghiên cứu đầu ngành Việt Nam gồm: Viện Khoa học Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, Đại học Nông Lâm Huế, Viện Khoa học Nông nghiệp miền Nam, Đại học Nông Lâm TP.HCM, và của Australia là Đại học Murdoch và Đại học Flinder sẽ trình bày các kết quả nghiên cứu của mình.

Đây là những đối tác uy tín trong các hoạt động nghiên cứu, được hỗ trợ bởi Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) trong gần 10 năm qua nhằm nâng cao thu nhập, trong khi tiết kiệm nước và sức lao động trong sản xuất cây trồng trên đất cát vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Từ hoạt động nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát triển, thử nghiệm các công nghệ tưới tiết kiệm nước mới kết hợp cân bằng phân bón sử dụng trong canh tác đậu phộng và xoài.

Nghiên cứu cho thấy, khi tưới bằng péc phun mưa kết hợp với phương pháp mới tính thời gian tưới (thùng đo bốc hơi loại nhỏ) đã tăng năng suất đậu phộng lên 22% và giảm lượng nước tưới 25 - 32% ở Bình Định và 34 - 72% ở Ninh Thuận. Trong khi đó, sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt giúp năng suất xoài tăng 26 - 32%, chất lượng quả cao hơn và lượng nước tưới giảm 46 - 70% so với phương pháp truyền thống. Sau khi thấy được những lợi ích sử dụng phương pháp tưới mới mà các nhà khoa học đã áp dụng cho cây đậu phộng và cây xoài, một số nông dân ở xã Cát Hiệp và xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, Bình Định đã quyết định đầu tư chuyển đổi toàn bộ trang trại của họ sang sử dụng hệ thống phun mưa.

Tiến sĩ Hồ Huy Cường, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ (ASISOV) cho biết, không chỉ xoài và đậu phộng, rất nhiều loại cây trồng khác, như măng tây, hành tây, dưa hấu, cam quýt… cũng có thể được hưởng lợi từ công nghệ tưới tiết kiệm nước và cân bằng thiếu hụt phân bón. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng, cây trồng trên cát ở vùng Duyên hải miền Trung Việt Nam cũng cần được bón phân kali đầy đủ và được bổ sung lưu huỳnh.

Giáo sư Richard Bell, Đại học Murdoch, Giám đốc Dự án cho rằng, những người nông dân ở vùng Duyên hải miền Trung Việt Nam phụ thuộc vào nước ngầm để tưới cây, song nguồn nước này cần phải được quản lý tốt để tránh bị lạm dụng. Các công nghệ tưới tiết kiệm nước có thể làm tăng hiệu quả của tài nguyên nước. Tuy nhiên, mô hình cân bằng nước là cần thiết để xác định cách kết hợp tốt nhất trong sử dụng nước ngầm mà không khai thác quá mức nguồn này.

NGUYÊN HUÂN/ Nông nghiệp
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 48643

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 682960

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59691283