06:43 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phải thời giá tốt: Nuôi con “ăn cơm nằm” lại bỏ túi 900 triệu đồng

Thứ ba - 13/11/2018 07:07
Với đức tính cần cù, chịu khó, ông Lò Minh Văn, bản Hôm (xã Chiềng Cọ, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) đã xây dựng thành công trang trại chăn nuôi lợn giữa bốn bề núi đá. Nhờ thời giá lợn tốt, từ nuôi con “ăn cơm nằm” mà từ đầu năm 2018 đến nay, ông Văn đã bỏ túi 900 triệu đồng tiền lãi.

Được sự giới thiệu của ông Lèo Văn Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Cọ, chúng tôi tìm đến nhà của lão nông Lò Minh Văn, một trong những hội viên nông dân có nhiều đóng góp cho phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

 phai thoi gia tot: nuoi con “an com nam” lai bo tui 900 trieu dong hinh anh 1

Theo ông Văn, để nuôi lợn thành công đòi hỏi người nuôi phải ham học hỏi và tâm huyết, kiên trì với nghề

Dạo bước trên con đường bê tông dài khoảng 3 cây số từ trung tâm xã Chiềng Cọ vào bản Hôm, chúng tôi có mặt tại nhà ông Văn. Khi đến, ông Văn đang cùng người thân đang dọn vệ sinh và cho đàn lợn ăn. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về người đàn ông dân tộc Thái này là một nông dân thật thà, chất phác, dễ gần. Nhìn thấy khách lạ đến chơi, ông Văn dừng tay, mời chúng tôi lên nhà thưởng thức chén trà ấm cùng gia đình.

 phai thoi gia tot: nuoi con “an com nam” lai bo tui 900 trieu dong hinh anh 2

Khu nuôi lợn nái của gia đình ông Văn

Vừa rót ly trà ấm mời khách, ông Văn kể: Là người đam mê làm nông nghiệp từ nhỏ nên cứ nghe ở đâu có mô hình, trang trại nào hay là tôi đến tận nơi tham quan, học hỏi. Tại mảnh đất này, tôi đã trồng đủ thứ cây nhưng đều không hiệu quả. Trong một lần xuống Hà Tây, Hà Nam, Vĩnh Phúc tham quan tôi đặc biệt ấn tượng với các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 phai thoi gia tot: nuoi con “an com nam” lai bo tui 900 trieu dong hinh anh 3

Khu nuôi lợn thịt thương phẩm...

Năm 2008, do vốn liếng ít ỏi nên ông Văn mua 3 con lợn nái về nuôi. Lợn nái sinh sản được bao nhiêu lợn con, ông Văn không bán lợn giống mà giữ lại nuôi thành lợn thịt. Cứ như vậy, số lượng đàn lợn tăng dần lên qua các năm.

Đến năm 2016, số lợn nái gia đình ông Văn tăng lên 64 con. Dồn hết vốn liếng, công sức vào chăm sóc, đàn lợn con nào con nấy đều béo tốt, khỏe mạnh. Các thành viên trong gia đình đều vui mừng, phấn khởi và hy vọng đàn lợn sẽ “nhả vàng”. Rồi cuối năm 2016, giá lợn hơi trong cả nước “lao dốc không phanh”, gia đình ông Văn điêu đứng.

 phai thoi gia tot: nuoi con “an com nam” lai bo tui 900 trieu dong hinh anh 4

Theo lời ông Văn, mỗi năm một con lợn nái đẻ 2 lứa, mỗi lứa dao động từ 9 đến 13 con.

Cứ nghĩ giá lợn chỉ giảm vài tuần rồi lại tăng giá trở lại nên ông Văn vẫn quyết định bám trụ cùng đàn lợn đợi khi giá tăng mới bán. Nhưng “cơn bão” lợn mất giá ngày càng mạnh, tăng cấp độ, không còn cách nào khác ông Văn đành ngậm ngùi bán 1 tặng 1, giảm đi 1/4 con nái. Năm đó, 1,3 tỷ đồng của ông Văn không cánh mà bay.

Hơn một năm sau, khi giá lợn bắt đầu nhen nhóm tăng trở lại, để gượng dậy, ông Văn tìm đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vay 200 triệu đồng để tái đầu tư.

 phai thoi gia tot: nuoi con “an com nam” lai bo tui 900 trieu dong hinh anh 5

Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên đàn lợn nhà ông Văn con nào cũng béo tốt, khỏe mạnh

Trang trại lợn với diện tích rộng 1.300m2 của ông Văn được nuôi tách biệt với khu dân cư, nằm giữa bốn bề là núi đá và được chia thành nhiều khu: Khu nuôi lợn nái, khu nuôi lợn thịt, khu nuôi lợn con mới đẻ. Từ lúc tập tành nuôi con “ăn cơm nằm” đến nay, ông Văn đều chăm bẵm, thăm nom như con mọn nên đàn lợn luôn miễn dịch với bệnh tật. Hiện tại, ông Văn đang nuôi 29 con lợn nái và trên 240 con lợn thịt.

 phai thoi gia tot: nuoi con “an com nam” lai bo tui 900 trieu dong hinh anh 6

Để đàn lợn sinh trưởng và phát triển tốt, ông Văn thường xuyên vệ sinh chuồng trại cho đàn lợn

Nói về kỹ thuật chăn nuôi lợn, ông Văn chia sẻ: Muốn đàn lợn sinh trưởng và phát triển tốt, sau khi lợn con đẻ được 3 ngày phải tiêm sắt, nhỏ kháng thể cho lợn con và tiêm phòng đầy đủ cho đàn lợn. Chuồng trại phải được thiết kế cao ráo, mát mẻ vào mùa hè. Mùa đông phải quây bạt cho chuồng để giữ ấm cho lợn. Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi tôi xuống các trại lợn lớn trên địa bàn tỉnh như: Bắc cụt, Minh Thúy… để học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi lợn.

 phai thoi gia tot: nuoi con “an com nam” lai bo tui 900 trieu dong hinh anh 7

Thời gian giao phối, đẻ của lợn được ông Văn ghi chép rất cẩn thận

Từ đầu năm đến nay, ông Văn xuất bán được hơn 50 tấn lợn thịt. Bán với giá bình quân 40.000 đồng/kg, ông Văn thu được 2 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí thức ăn, thuốc thang hơn 1 tỷ dồng, ông Văn lời 900 triệu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lèo Văn Thủy – Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Cọ, cho biết: Anh Văn là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Là người rất tâm huyết với nghề nuôi lợn, ngoài làm giàu cho gia đình, anh Văn luôn tận tâm chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi lợn cho các hộ dân khác trong bản, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Theo danviet.vn

 
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 338

Máy chủ tìm kiếm : 78

Khách viếng thăm : 260


Hôm nayHôm nay : 46282

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1266111

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58858166