11:26 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phân bón đóng vai trò quyết định rất lớn cho cây trồng

Chủ nhật - 18/03/2018 12:10
Cây lúa nước ở Việt Nam và đặc biệt ở ĐBSCL rất quan trọng, trước hết nó đảm bảo an ninh lương thực cho con người, khi dân số càng ngày càng phát triển và càng quan trọng hơn trong giai đoạn biến đổi khí hậu và tình hình bất ổn của thế giới.

Cây lúa nước không tranh chấp đất với các cây trồng khác, vì trong thực tế chưa có cây trồng nào có giá trị cao có thể trồng được ở đất ngập nước như cây lúa. Bà con nông dân trồng lúa liên tục mà biết áp dụng đúng kỹ thuật canh tác, bón phân hợp lý thì đất lúa không bao giờ bị thoái hoá, trừ những vùng đất bị nhiễm mặn cần chuyển đổi qua nuôi trồng thủy sản. Cây lúa dễ trồng và ổn định, theo kết quả nghiên cứu của viện lúa IRRI, trồng lúa liên tục, cắt lấy hết rạ, sau 165 vụ cho thấy đất lúa vẫn tốt, chất hữu cơ vẫn ổn định.

Trong lúc đó vùng ĐBSCL hàng năm đều có ngập lụt, phù sa bồi đắp nên bà con yên tâm không lo đất bị thoái hoá. Xét về mặt kinh tế, nếu bà con tính 1 năm canh tác từ 2-3 vụ lúa trên cùng một diện tích thì trồng lúa vẫn ổn định hơn trồng mía, bắp...trung bình đầu tư cho 1 vụ lúa dao động từ 14-16 triệu/ha. Nếu bà con áp dụng đúng các kỹ thuật canh tác thì tỷ lệ lợi nhuận dao động từ 40-50%. Nếu bà con áp dụng đúng các kỹ thuật tiên tiến thì tỷ lệ lợi nhuận còn cao hơn vào khoảng 55-60%. Riêng vụ Đông xuân năng suất và lợi nhuận còn cao hơn các vụ khác.

Tuy nhiên, giá bán còn phụ thuộc vào cung, cầu của thị trường như vụ vừa qua lúa gạo có giá cao và ổn định nên bà con có lợi nhuận tốt, yên tâm bước vào vụ mới. Với lúa gạo nếu giá cả bất lợi bà con có thể cất trữ, chờ giá lên lại bán dễ hơn rau màu và các sản phẩm khác. Trong thực tế, lúa gạo ĐBSCL chưa bao giờ mất mùa nặng, trừ những lúc thiên tai bất chợt.

Để cây lúa vẫn đạt được năng suất cao và ổn định, bà con nhất thiết phải áp dụng gói kỹ thuật liên hoàn như gieo sạ đồng loạt theo vùng, dùng giống xác nhận, mật độ thích hợp, giảm tối đa lượng giống, bón phân 4 đúng, chế độ nước khô cạn xen kẽ. Nếu áp dụng kỹ thuật canh tác tốt, làm cho cây lúa khỏe thì dĩ nhiên bà con sẽ giảm được thuốc hoá học, thu hoạch đúng lúc, áp dụng tối đa cơ giới hoá.

Phân bón đóng vai trò quyết định rất lớn cho cây trồng, do đó bà con cần lưu ý: các vùng bị mặn phèn cần bón lót 300-500kg Đầu Trâu mặn phèn, sau đó sử dụng bộ sản phẩm phân bón chuyên dùng cho cây lúa, theo từng giai đoạn được khuyến cáo trên bao bì, bón bổ sung thêm vi lượng vào thời điểm bón thúc. Bà con có thể tìm và sử dụng bộ sản phẩm phân NPK Plus+ Humic, đây là dòng sản phẩm mới, có hạt màu đen loại 1 hạt, hoặc loại phân trộn 3-4 màu khác nhau, loại phân này ngoài hàm lượng NPK còn được bổ sung thêm chất hữu cơ đậm đặc không những giúp cây trồng phát triển tốt, chất lượng gạo thơm ngon, mà còn giúp đất từng bước tơi xốp tạo điều kiện cho vi sinh vật có lợi trong đất phát triển mạnh mẽ.

Bà con nông dân ở ĐBSCL, vừa có một vụ mùa đạt năng suất cao, vừa trúng giá, niềm vui này sẽ tiếp tục nhân lên trong vụ kế tiếp nếu bà con vừa áp dụng kinh nghiệm của bản thân mình đã tích lũy được, vừa áp dụng các biện pháp kỹ thuật và chọn sử dụng đúng các loại phân bón thì chắc chắn bà con sẽ thành công.

TheoLê Quốc Phong/nguoitieudung.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 45779

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 759740

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59768063