23:01 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Phytogenic” và mối liên hệ trong dinh dưỡng gia cầm

Thứ năm - 26/07/2018 09:49
Do thói quen sử dụng kháng sinh cho vật nuôi hiện nay đang gặp nhiều yếu tố bất lợi, vì vậy việc tìm kiếm những hợp chất tự nhiên thay thế kháng sinh để duy trì phát triển chăn nuôi là cần thiết. Nhiều nghiên cứu và điều tra cho thấy các chất chiết thực vật phytogenic đặc trưng áp dụng trong dinh dưỡng gia súc, gia cầm cho những kết quả khích lệ.

Chất chiết thực vật phytogenic là gì?

Thuật ngữ phụ gia thức ăn phytogenic (PFAs) được đặt ra gần 3 thập kỷ trước, và được hiểu dưới dạng chất liệu có nguồn gốc thực vật, sử dụng cộng thêm vào TĂCN ở những mức khuyến cáo với mục đích cải thiện năng suất chăn nuôi. Các loại tinh dầu, thảo dược và gia vị tất cả chúng đều cung cấp như nguồn có thành phần mang hoạt tính sinh học, ví dụ đó là các phenol và flavonoid. 

Chiết xuất Phytogenics từ các loại thảo mộc, gia vị và thực vật khác Ảnh: Delacon
Chiết xuất Phytogenics từ các loại thảo mộc, gia vị và thực vật khác     Ảnh: Delacon
  

Các chất chiết thực vật gồm một phạm vi rộng các chất liệu thực vật mà hầu hết đã có trong lịch sử lâu đời, và đã được sử dụng trong dinh dưỡng dành cho con người. Những chất liệu này thường được sử dụng như các loại hương liệu, trong bảo quản thức ăn và làm thuốc từ những thời kỳ rất xa xưa. (Bảng 1)     

  

Ảnh hưởng đến vật nuôi

Các thuộc tính hoạt động sinh học của chất chiết thực vật phytogenic được biết đến nằm trong phạm vi có lợi cho sản xuất gia súc hiện đại, bao gồm một số thuộc tính như kháng ôxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn các ảnh hưởng tăng cường đến hệ tiêu hóa. Ví dụ, các phenol như thymol, carvacrol và eugenol (thường dẫn xuất từ cỏ xạ hương, rau kinh giới cay và lá đinh hương) và các methyl ether của chúng có hiệu quả kháng khuẩn và khử trùng rất mạnh. Các loài thuộc các họ Apiaceae và họ Lamiaceae như hương thảo và bạc hà cay có các thuộc tính kháng ôxy hóa rất mạnh. Ngoài ra, các hợp chất thực vật khác có khả năng trợ giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn bằng tác dụng tăng cường bài tiết giúp dễ tiêu hóa, như tiết dịch mật, dịch nhày và nước bọt cũng như tăng cường các hoạt tính enzyme. 

Những lợi ích chủ yếu

Sử dụng các chất cộng thêm phytogenic cung cấp một số các lợi ích cho nhà sản xuất, gồm: 

-  Năng suất vật nuôi được tăng cường thêm. 

-  Cải thiện hiệu quả thức ăn. 

-  Giảm phát khí thải. 

Nhìn chung, các chất cộng thêm phytogenic trong thức ăn có khả năng làm giảm mối đe dọa từ vi khuẩn và thúc đẩy sức khỏe ruột mà nó cần đòi hỏi cho năng suất và lợi nhuận tối ưu.  

 

Lý do sử dụng Phytogenic

Các nhà dinh dưỡng, nhà chăn nuôi, nhà kinh doanh, nhà thú y và các cố vấn ở hơn 100 các quốc gia đã cung cấp những quan điểm của họ về sử dụng các chất chiết thực vật phytogenic cộng thêm trong thức ăn được sử trong các trại chăn nuôi trong khuôn khổ của cuộc điều tra của Biomin về phytogenic. Nâng cao khả năng tiêu hóa được xếp như lý do đầu tiên và quan trọng nhất mà ngành chăn nuôi có thể tận dụng trong chiến lược thay thế kháng sinh và thúc đẩy sinh trưởng tự nhiên. Những người trả lời cũng trích dẫn hiệu quả kháng viêm của phytogenic, kinh nghiệm hay trước đây với phytogenic, hệ số chuyển hóa thức ăn được tối ưu hóa và mức ăn vào cao hơn là những lý do mà họ sử dụng phytogenic cộng thêm vào thức ăn. 


 

Phúc Thịnh 

(Theo Biomin)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153


Hôm nayHôm nay : 44304

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1217991

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58810046