18:00 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tôi là nông dân 4.0: Trồng cây bằng phần mềm lập trình, chi phí giảm 50%

Chủ nhật - 12/11/2017 08:31
LTS: Thời đại ngày nay, nhiều trang trại đã đầu tư những thiết bị hiện đại vào sản xuất nông nghiệp thông minh (nông nghiệp 4.0). Là một nông dân xuất sắc đến từ TPHCM, ông Huỳnh Đoàn Thông đã có một bài viết thuộc chủ đề "Tôi là nông dân 4.0" rất thú vị. Dân Việt xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hơn 15 năm gắn bó với công tác giống và làm nông nghiệp, tôi nhận thức được yêu cầu cần thiết của việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, giảm thiểu sử dụng lao động tay chân và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Làm nông bây giờ không còn phải phụ thuộc mưa nắng, nước non hay những lúc trái gió trở trời… Người nông dân ở trang trại của tôi cũng không còn phải chân lấm tay bùn, mọi việc có máy móc lo hết! Không biết rành rọt về “Cuộc CMCN 4.0”, tuy nhiên với tôi, việc ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất nông nghiệp là điều cần thiết.

 toi la nong dan 4.0: trong cay bang phan mem lap trinh, chi phi giam 50% hinh anh 1

 Ông Thông (áo trắng) vận hành chiếc máy “mặc áo” cho hạt giống. ảnh: Thuận Hải

Ở cơ sở Chánh Phong, những hạt giống ớt, dưa leo, bầu bí… dù ngắn dài, méo tròn đủ kích cỡ nhưng khi xử lý qua máy móc, mọi thứ đều trở nên tròn đều như nhau. Đó là nhờ tôi đang sử dụng một chiếc máy xử lý hạt giống được nhập khẩu từ Hà Lan.

Chiếc máy này khi vận hành sẽ bọc một lớp thuốc bảo vệ hạt giống từ bên ngoài và kích thích hạt giống nảy mầm khỏe hơn, đồng thời áo một lớp bột để tất cả hạt giống có kích cỡ như nhau, thuận tiện cho việc gieo hạt bằng máy.

Chánh Phong còn có rất nhiều máy móc khác, hỗ trợ công việc làm nông, từ khâu trộn đất, chuẩn bị nguyên liệu để gieo hạt đến hệ thống tưới nhỏ giọt kèm cung cấp chất dinh dưỡng  cho cây, đo đếm “sức khỏe” của cây…

Đặc biệt, hệ thống cung cấp dinh dưỡng cho các vườn nghiên cứu, sản xuất của Chánh Phong được lập trình với độ chính xác tuyệt đối đến từng loại cây trồng khác nhau. Khi vận hành, hệ thống chỉ cung cấp vừa đủ nước, phân bón và các chất dinh dưỡng cho cây. Nhờ đó, lượng phân, thuốc, nước sử dụng giảm được 70% mà vẫn cho sản phẩm mẫu mã đẹp, đồng thời cũng giảm được khoảng 50% chi phí nhân công lai tạo.

Hiện nay, nhờ có hệ thống nhà lưới, nhà màng và các hệ thống tưới tiết kiệm, nông dân không còn sợ mưa nắng ảnh hưởng tới năng suất lao động. Như ở trang trại của tôi, lao động nông nghiệp nhưng làm việc như các công nhân trong nhà xưởng (có khác là có môi trường làm việc thoải mái hơn, tinh thần thư giãn hơn…).

Trước đó, năm 2010, khi được cấp phép đầu tư vào Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, Chánh Phong đã xây dựng hệ thống nhà lưới nhà màng theo công nghệ Israel gồm các trang thiết bị rất hiện đại và khép kín, với tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ đồng. Tại đây, Chánh Phong đang sử dụng phương pháp bất dục đực tế bào chất để sản xuất hạt giống. Theo đó, cây cho hoa cái, hoa đực và được thụ phấn, đậu trái… theo ý đồ của con người. Nhờ đó, tỉ lệ đậu trái cao, cây khỏe, chất lượng trái tốt…

Nhờ hệ thống nhà lưới, nhà màng này, các loại cây trồng tại trang trại vừa không bị lẫn tạp vừa không nhiễm sâu bệnh từ bên ngoài. Qua đó, giảm thiểu tối đa chi phí nhờ giảm sử dụng thuốc BVTV, giảm nhân công…

Tác giả bài viết: Ông Đoàn Huỳnh Thông - Giám đốc Công ty TNHH Chánh Phong

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 127

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 126


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772765

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59781088