13:28 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ứng dụng công nghệ Israel trong trồng dưa lưới

Thứ bảy - 19/08/2017 05:10
Mô hình trồng dưa lưới theo công nghệ Israel lần đầu tiên được áp dụng ở Sóc Trăng đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng phát triển mới cho ngành nông nghiệp địa phương.

Vườn dưa lưới chuẩn bị cho thu hoạch /// Ảnh: Hoàng Vân
Vườn dưa lưới chuẩn bị cho thu hoạch
ẢNH: HOÀNG VÂN
Điều khiển hoàn toàn tự động
 
Ông Nguyễn Văn Hận, Phó trưởng Phòng NN-PTNT H.Châu Thành, cho biết mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ Israel được địa phương bắt đầu áp dụng từ năm 2016. Trước đó, đoàn công tác của huyện đã đi tham quan nhiều mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao và tâm đắc với mô hình trồng dưa lưới được triển khai tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Đoàn đã liên hệ với ban quản lý khu nông nghiệp đề nghị hỗ trợ chuyển giao công nghệ và hướng dẫn kỹ thuật để đưa dưa lưới về trồng thử nghiệm.

Ban đầu, huyện đầu tư khoảng 365 triệu đồng lắp đặt nhà màng và hệ thống tưới trên diện tích 1.000 m2 để trồng 2.000 cây dưa lưới. Khung nhà màng được dựng bằng sắt thép, có thể chịu lực hàng chục tấn. Nhà màng được bao quanh bằng cước tấm mỏng, phía trên che nilon đặc biệt, bên trong lắp đặt một loạt hệ thống điều khiển tự động, gồm: cáp treo dây, lưới cắt nắng, điều hòa không khí và tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel. Toàn bộ quá trình tưới nước và bón phân đều được dẫn đến tận gốc cây theo hệ thống tự động đã cài đặt sẵn. Trồng dưa lưới trong nhà màng giúp chắn mưa và ngăn côn trùng xâm nhập, do đó không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.
 
Dưa lưới không trồng trực tiếp xuống đất mà được trồng trong chậu gồm mạt cưa trộn xơ dừa, thêm một ít phân chuồng và phân vô cơ tạo chất dinh dưỡng nuôi cây. Thời gian bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch khoảng 70 ngày. Theo ông Hận, để dưa lưới phát triển đồng đều, người trồng cần thường xuyên cắt tỉa dây và theo dõi lượng nước cung cấp hằng ngày theo từng thời điểm phát triển của cây. Đặc biệt, phải chú ý đến việc thụ phấn trong giai đoạn cây ra hoa kết trái, vì dưa được trồng trong nhà màng sẽ không có ong bướm thụ phấn tự nhiên. Do đó, cần thả ong vào thụ phấn và theo dõi từng cây để kịp thời can thiệp, đảm bảo mỗi dây đều có một trái.
 
Giá cao, đầu ra ổn định
 
Do vụ đầu tiên chưa có kinh nghiệm nên trọng lượng dưa lưới chưa đạt yêu cầu, chỉ khoảng 1,2 kg/trái, đạt năng suất 2,5 tấn. Nhờ bán được giá 40.000 - 50.000 đồng/kg nên sau khi trừ chi phí vẫn thu lời hơn 50%. Hiện huyện đã trồng đợt dưa thứ hai, tăng số lượng lên 2.600 cây và điều chỉnh lại lượng phân bón cũng như cải tiến quy trình chăm sóc. Dự kiến trọng lượng dưa lưới sẽ đạt từ 1,4 - 1,5 kg/trái, năng suất tăng gần gấp đôi so với vụ đầu.
 
“Toàn bộ dưa trồng đợt đầu đều được doanh nghiệp thu mua và đưa vào các siêu thị lớn tại TP.HCM tiêu thụ. Sản phẩm dưa lưới của huyện đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Sóc Trăng cấp giấy chứng nhận “Sản phẩm an toàn được xác nhận” đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng”, ông Hận cho biết.

Dưa lưới trồng trong nhà màng áp dụng công nghệ Isarel là loại cây có giá trị kinh tế cao. Tuy chi phí đầu tư cao hơn so với trồng dưa hấu truyền thống nhưng bán được giá và không lo đầu ra. Thêm vào đó, thời gian sinh trưởng của dưa tương đối ngắn nên có thể trồng được 3 - 4 vụ/năm. Sắp tới, Phòng NN-PTNT H.Châu Thành sẽ triển khai trồng dưa lưới áp dụng công nghệ Israel ở xã Phú Tân theo hướng hữu cơ, chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Mô hình này là hướng đi mới giúp người dân địa phương tăng thu nhập và có thể nhân rộng ra toàn tỉnh.

Tác giả bài viết: Hoàng Vân - Trần Thanh Phong

Nguồn tin: thanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 764255

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59772578