03:26 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Việt Nam sản xuất thành công 1 triệu liều vắc-xin bệnh tai xanh

Thứ tư - 27/11/2019 22:02
1 triệu liều vắc-xin phòng bệnh tai xanh (tên khoa học rối loạn hô hấp và sinh sản cho lợn) đã được sản xuất thành công tại Việt Nam.

“Dịch tai xanh như một cơn lũ quét đối với ngành chăn nuôi, khi nó đã tràn qua vùng nào thì tất cả sẽ bị cuốn trôi”. Đây là phát biểu của PGS.TS Hoàng Kim Giao, nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NNPTNT vào năm 2008 – thời điểm dịch tai xanh bùng phát, gây thiệt hại nghiêm trọng tại Việt Nam. Thời điểm này hơn 300.000 con lợn bị chết và tiêu hủy vì dịch tai xanh.

 viet nam san xuat thanh cong 1 trieu lieu vac-xin benh tai xanh hinh anh 1

Năm 2010 bệnh đã xuất hiện ở hơn 20 tỉnh thành trên cả 2 miền Nam, Bắc. Nhất là ở miền Nam, đây là lần đầu tiên bệnh xuất hiện với quy mô lớn, trên hầu khắp các tỉnh Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Hậu quả khiến hơn 450.000 con lợn bị chết và tiêu hủy vì dịch bệnh này.

Bệnh tai xanh (hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn) là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm của lợn mọi nòi giống, mọi lứa tuổi. Bệnh tai xanh do một loại virus (virus PRRS) gây ra, tấn công các tế bào đại thực bào dẫn đến hiện tượng suy giảm miễn dịch ở lợn, tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn gây bệnh khác tấn công.

Đối với lợn nái, bệnh gây hậu quả nghiêm trọng như sẩy thai, lợn con sơ sinh yếu ớt, giảm số con sơ sinh/ổ, tình trạng bệnh kéo dài âm ỉ, rối loạn sinh sản, động dục kéo dài, chậm động dục trở lại. Đối với đực giống, số lượng tinh dịch giảm, chất lượng tinh dịch kém, ảnh hưởng đến tỷ lệ thụ thai và chất lượng đàn con.

Những năm trước đây, mỗi năm Việt Nam bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để nhập khẩu vắc-xin phòng chống bệnh tai xanh từ Trung Quốc, Tây Ban Nha, Bắc Mỹ, Singapore nhưng hiệu quả không cao. Dịch tai xanh vẫn bùng phát hàng năm và trở thành nỗi ám ảnh của người chăn nuôi và nền kinh tế Việt Nam.

 viet nam san xuat thanh cong 1 trieu lieu vac-xin benh tai xanh hinh anh 2

Để giải quyết vấn đề này, dự án khoa học và công nghệ phát triển sản phẩm quốc gia “Công nghệ sản xuất vắc-xin phòng hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản cho lợn” được triển khai, với sự chủ trì của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đây là dự án nằm trong chương trình Phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 - một trong các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia đang được Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý.

Trong giai đoạn đầu (từ tháng 12/2014 đến tháng 1/2017), dự án đã tuyển chọn thành công 3 giống virus cường độc, 3 giống virus nhược độc phục vụ nghiên cứu tạo giống gốc để sản xuất vắc-xin phòng bệnh tai xanh.

Từ kết quả này, nhóm nghiên cứu đi vào nghiên cứu thành công vắc-xin nhược độc phòng bệnh tai xanh ở lợn đạt yêu cầu về độ vô trùng, thuần khiết (đạt 100%), an toàn (đạt 100%), hiệu lực lên đến trên 80%. Hơn 200.000 liều vắc-xin nhược độc phòng bệnh tai xanh đã được sản xuất thành công.

Trong giai đoạn tiếp theo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục mở rộng nghiên cứu sản xuất vắc-xin vô hoạt nhũ dầu phòng bệnh tai xanh để đảm bảo nguồn vắc-xin thay thế vắc-xin nhập khẩu.

Sau khi dự án sản xuất thử nghiệm kết thúc, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chuyển giao quy trình sản xuất vắc-xin vô hoạt PRRS để sản xuất đại trà với quy mô công nghiệp ( dự kiến 10-15 triệu liều/năm).

 viet nam san xuat thanh cong 1 trieu lieu vac-xin benh tai xanh hinh anh 3

Tính đến tháng 9/2019 đã có 1.000.000 liều vắc-xin vô hoạt phòng bệnh tai xanh đạt yêu cầu về độ vô trùng, thuần khiết (đạt 100%), an toàn (đạt 100%), hiệu lực lên đến trên 70%.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ sinh Học, Khoa Y học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết: “Vắc-xin phòng bệnh tai xanh được sản xuất từ dự án này có sự tương đồng kháng nguyên với các chủng gây bệnh rất cao nên hiệu lực cao hơn hẳn vắc-xin nhập khẩu. Đặc biệt, vắc-xin trong nước có giá thành cạnh tranh, chỉ bằng 30 – 50% giá của vắc-xin nhập ngoại".

Khi Việt Nam chủ động về nguồn vắc-xin phòng bệnh tai xanh thì quá trình tiêm phòng, quá trình can thiệp sẽ được thực hiện theo đúng lịch trình, kịp thời và hiệu quả, tỷ lệ lợn chết do bệnh sẽ giảm đáng kể. 

Cao Oanh/http://danviet.vn/
X
em bài viết gốc tại đây!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187


Hôm nayHôm nay : 28050

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 742011

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59750334