22:22 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí quyết trồng đu đủ đạt hiệu quả cao

Thứ năm - 13/04/2017 14:44
Đu đủ là một trong những loại cây ăn trái vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng nên thị trường lúc nào cũng tiêu thụ mạnh. Do đó, cây đu đủ ngày càng được trồng phổ biến trên cả nước.

Tuy nhiên không phải ai cũng trồng đạt hiệu quả cao vì đây là một loài cây tương đối khó tính.

Sau nhiều năm gắn bó vời nghề trồng đu đủ, một loại cây ăn trái ngắn ngày, anh Nguyễn Văn Bằng và em ruột là Nguyễn Văn Trường cùng ở ấp An Hòa, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách - Sóc Trăng đã thành công với mô hình trồng đu đủ.

Theo anh Bằng, đu đủ tuy dễ trồng, công chăm sóc nhẹ hơn trồng rau màu, vốn đầu tư nhẹ, mau ăn, nhưng muốn đạt năng suất và chất lượng cao, người trồng trước hết phải biết chọn giống, chọn đất và chú ý về khâu kỹ thuật trong suốt quá trình từ lúc gieo hạt cho đến khi cây trưởng thành.

Bí quyết làm cho cây đu đủ tăng trưởng nhanh và sạch bệnh là khâu xử lý đất. Đầu tiên là phải xới đất cho xốp, lên liếp hoặc đắp mô. Kế đến là bón lót vôi, lân, ka li cộng thêm với phân chuồng hoai trước khi đặt cây trồng. Đu đủ ưa đất nạc, cao ráo và ánh nắng. Ánh nắng rất quan trọng đối với cây đu đủ, nếu thiếu ánh sáng cây sẽ chậm phát triển, dễ bị bệnh, trái không sai và không to.

Đu đủ anh trồng là giống ruột vàng và ruột đỏ. Để cây phát triển tốt, anh tự chọn hạt giống đem về ngâm, ủ, cho đến khi hạt nẩy mầm mới gieo vào các bầu đất. Khi cây được 4, 5 lá, cao 15 - 20cm thì bắt đầu trồng xuống đất. Thông thường một cây đu đủ trồng đạt yêu cầu có thể cho trái từ tháng thứ bảy và trái kéo dài liên tục từ 7 tháng đến 1 năm sau mới chấm dứt. Trồng đúng kỹ thuật là giữ cho cây trồng tuyệt đối không bị úng nước và ngã đổ. Muốn vậy, nhà vườn phải theo dõi đường thoát nước, dùng cây chống đỡ gió bão một cách an toàn và thường xuyên cắt bỏ những trái không đạt chất lượng. Có như thế trái mới to và năng suất cao.

Hiện hai anh em trồng chung được 6 công đang vào mùa thu hoạch, bình quân mỗi công trồng 300 cây (tổng cộng 1.800 cây). Các anh cho biết nếu trồng đạt kỹ thuật, bình quân mỗi cây cho năng suất từ 20 - 30kg/vụ/năm.

Thời gian đầu mỗi ngày các anh hái trái một lần, mỗi lần 2 tấn. Hái xong dùng giấy báo gói lại từng trái rồi cho vào thùng xốp chuyển ra Hà Nội. Khi trái bắt đầu thưa, mỗi tuần hái hai lần hoặc một lần. Giá bán hiện nay tại vườn là 5.000đ/kg. Nếu bán lẽ giá sẽ cao hơn. Tính ra mỗi vụ đu đủ các anh thu nhập trên 200 triệu đồng. Năm nào hàng hút thu nhập sẽ cao hơn. Tính ra ngon ăn hơn trồng rau màu.

Ưu điểm của cây đu đủ là mau ăn, giá cả ổn định vì ngoài đu đủ chín, thị trường đu đủ xanh hiện nay cũng tiêu thụ mạnh. Ông Ngô Hoàng Vũ, một thương lái cho biết mỗi ngày ông thu mua trên 1 tấn đu đủ xanh và chín để chuyển cho các vựa đóng hàng đi TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Nguồn: Nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254


Hôm nayHôm nay : 60557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1280386

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58872441