10:01 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Các giống cây trồng chủ lực mới cung cấp các vitamin thiết yếu

Thứ tư - 17/05/2017 23:23
Các giống cây trồng chủ lực mới có thể tăng lượng vitamin và khoáng chất hàng ngày cho hàng triệu người có chế độ ăn nghèo nàn, giúp khắc phục sự thiếu dinh dưỡng có thể gây ra chứng mù, xương giòn, cơ yếu và tổn thương não.
Ảnh Minh hoạ

Ảnh Minh hoạ

Hàng triệu người trên thế giới hầu như không có đủ thức ăn để tồn tại. Nhiều triệu người có thể có đủ lương thực, nhưng chế độ ăn uống của họ thiếu vi chất dinh dưỡng  là vitamin và khoáng chất cần thiết. Điều đó có thể làm cho họ dễ bị nhiễm trùng, xương hoặc cơ bắp yếu, và các vấn đề về thị giác hoặc sức khoẻ tâm thần.

Bằng cách phát triển các loại cây lương thực được làm giàu dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu về sản xuất thực phẩm có thể đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Tiến sĩ Swati Puranik thuộc Viện nghiên cứu Sinh học, Môi trường và Nông thôn thuộc Đại học Aberystwyth, Anh nói: “Chúng ta cần nông nghiệp bền vững để cung cấp cho người dân ở các nước đang phát triển các chất dinh dưỡng đầy đủ, ngoài việc chỉ cần đủ calo”.

Bà dự định phát triển giống kê giàu canxi - một sản phẩm chính cho hàng triệu người trên thế giới, bao gồm một số người nghèo nhất ở châu Á và châu Phi. Loại ngũ cốc hạt cứng này được trồng ở các khu vực có lượng mưa thấp, nơi không trồng được các loại cây lương thực khác.

Thông qua việc sử dụng tế bào mầm của hạt kê, Tiến sĩ Puranik đã xác định được hơn một triệu biến thể di truyền, được biết đến như các marker đa hình đơn nu-clê-ô-tít, và đánh giá xem chúng có liên quan với hàm lượng canxi cao hơn hay không.

Tiến sĩ Puranik cũng kiểm tra các dấu hiệu tương quan với sắt và kẽm, cũng như các hợp chất chống lão hóa như phytate và oxalat, những chất cản trở sự hấp thụ và sử dụng vi chất dinh dưỡng của cơ thể.

Các marker cho thấy hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao hơn. Tiến sỹ  Puranik và các cộng sự của mình ở Kenya và Ấn Độ sử dụng phương pháp lai tạo dựa trên gien di truyền để tạo ra các giống kê có hàm lượng canxi và vitamin cao hơn mà không cần sử dụng kỹ thuật biến đổi gien.

Các chất bổ sung vitamin và khoáng chất có thể giúp khắc phục những thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, nhưng Tiến sĩ Puranik tin rằng cải thiện dinh dưỡng ngay từ ruộng của nông dân có thể có tác động mạnh nhất.

Bà nói: “Việc phát triển các giống cây lương thực được cải thiện mang lại lợi ích cả về kinh tế và dinh dưỡng cho nông dân và gia đình của họ”.

Nguồn: http://iasvn.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 148


Hôm nayHôm nay : 45305

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 808507

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59816830